Nga bắt đầu dùng luật pháp để ngăn chặn vấn nạn doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/04/2019 15:35 GMT+7

Quốc hội Nga vừa thông qua dự luật áp dụng mức phạt tiền lên đến 50.000 rúp (18 triệu đồng) đối với những vận động viên (VĐV) bị phát hiện sử dụng các loại thuốc tăng cường hiệu suất thi đấu bị cấm.

Thể thao Nga rúng động vì một số lệnh cấm thi đấu trong những năm gần đây sau khi các cuộc điều tra quốc tế tìm thấy những bằng chứng về một chương trình doping lan rộng, được nhà nước bảo trợ ở các nội dung điền kinh và một số bộ môn thể thao khác.
Hàng loạt VĐV Nga ở Olympic mùa đông 2014 trên sân nhà bị phát hiện dính bê bối bảo trợ doping AFP
Dự luật sửa đổi này, với mức phạt tiền dự kiến từ 30.000 đến 50.000 rúp đối với hành vi doping, cần phải được thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn để thành luật. Theo Reuters, pháp luật Nga đã xem các HLV và nhân viên y tế ép buộc các VĐV sử dụng doping là tội phạm, nhưng luật hiện nay vẫn chưa có mức án nào cho tội đó. Hiện ở Nga cũng không có luật nào trừng phạt những VĐV sử dụng doping.
Cơ quan Phòng chống Doping Nga (RUSADA) và Liên đoàn Điền kinh Nga đã bị cấm hoạt động hồi năm 2015, sau khi một ủy ban thuộc Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) công bố bản báo cáo đưa ra những bằng chứng về chương trình doping được nhà nước bảo trợ đối với các VĐV điền kinh.
Chính phủ Nga phủ nhận chương trình doping được nhà nước bảo trợ, nhưng thừa nhận chuyện một số quan chức cấp cao có liên quan đến việc cung cấp các chất cấm cho VĐV, can thiệp vào quy trình chống doping và che giấu các kết quả xét nghiệm dương tính.
Maria Lasitskene, một trong hai VĐV điền kinh Nga vẫn được thi đấu do phát triển và tập trong môi trường không doping REUTERS
Đến năm ngoái, WADA bãi bỏ lệnh cấm hoạt động đối với RUSADA, khiến nhiều tổ chức thể thao và VĐV trên toàn thế giới tức giận. Trong khi đó, Liên đoàn điền kinh Nga vẫn bị Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF) đình chỉ.
Mặc dù vậy, một số VĐV điền kinh Nga - trong đó có VĐV nhảy cao hai lần vô địch thế giới Maria Lasitskene và nhà vô địch thế giới vượt rào 2015 Sergey Shubenkov - vẫn được tham gia tranh tài ở các giải đấu quốc tế sau khi chứng minh được họ tập luyện trong môi trường không có doping.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.