Nghị lực phi thường của 'người đàn bà thép'

21/09/2017 10:47 GMT+7

Là VĐV duy nhất của VN thi đấu 4 lần liên tiếp tại Olympic dành cho người khuyết tật (từ 2004 - 2016), Châu Hoàng Tuyết Loan vừa tiếp tục giành vinh quang cho Tổ quốc ở môn cử tạ hạng cân 55 kg tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) 2017 đang diễn ra tại Malaysia.

Kể từ năm 2005, khi Châu Hoàng Tuyết Loan đoạt HCV đầu tiên và phá kỷ lục môn cử tạ ở ASEAN Para Games, chưa VĐV nào trong khu vực Đông Nam Á soán được ngôi đầu của chị. Năm nay, dù đã ở tuổi 42, một lần nữa chị vẫn bước lên bục cao nhất nhận huy chương ở đấu trường này, hơn hai VĐV Indonesia và Thái Lan. Với thành tích 103 kg, chị còn phá kỷ lục đại hội của chính mình.
Với biệt danh "Người đàn bà thép", VĐV quê ở Khánh Hòa còn đoạt HCB Người khuyết tật (NKT) châu Á 2014, 2016, HCB giải vô địch thế giới NKT 2016 và hạng 4 Olympic dành cho NKT năm 2008 tại Bắc Kinh. Tháng 7 năm nay chị còn nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đoạt 2 HCV môn cử tạ tại ASEAN Para Games năm 2015 ở Singapore.
Sinh ra ở P.Vĩnh Phước (TP.Nha Trang), khi chưa tròn 1 tuổi, Tuyết Loan đã bị liệt cả 2 chân, cuộc đời từ đó gắn liền với đôi tay dùng di chuyển và sau này là chiếc xe lăn. Thế nhưng người dân ở đây đều khâm phục ý chí và nghị lực phi thường khi chị quyết tâm vươn lên, biết tìm cách sống tự lập để vượt qua số phận nghiệt ngã, nhất là tìm được hạnh phúc lớn khi đến với môn cử tạ. Ngoài thời gian nỗ lực ở phòng tập, chị còn lo may vá để kiếm sống.

tin liên quan

Bất ngờ với HCV Kurash của 'bé bự' Thanh Thủy
Sau bất ngờ từ HCV của Tiến Trọng (điền kinh) thêm mộ cái tên lạ nữa đã làm rạng danh cho thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG 2017). Đó là Trần Thị Thanh Thủy, cô gái Hà Nội 21 tuổi ở môn Kurash, hạng cân trên 87 kg.
Năm 2010, khi nhận giấy triệu tập dự giải châu Á thì chị bất ngờ biết mình bị ung thư vòm họng nên phải từ bỏ tất cả để tập trung điều trị. Nhờ nghị lực của chính mình và sự chăm sóc đặc biệt của ban huấn luyện đội cử tạ Paralympic quốc gia, sự kỳ diệu đã đến. Chị đã sớm hồi phục, lao vào tập luyện để cuối năm 2011 đoạt HCV và phá kỷ lục ASEAN Para Games.
Dù tuổi đã cao so với nghiệp VĐV, chị Loan vẫn muốn gắn bó với môn này để tiếp tục động viên, dẫn dắt các VĐV khuyết tật tập luyện và thi đấu, nhất là giúp các em tự tin, không mặc cảm với số phận của mình.
Nguyễn Hoàng Minh lập hat-trick vàng ASEAN Para Games
Ngày thi đấu thứ 3 ASEAN Para Games 2017 diễn ra hôm qua tại Malaysia, các VĐV điền kinh và bơi lội tiếp tục lập công, trong đó đáng kể nhất là cú hat-trick HCV của VĐV điền kinh Nguyễn Hoàng Minh.
Trên SVĐ Bukit Jalil, Nguyễn Hoàng Minh đánh bật các đối thủ để đoạt tấm HCV ở cự ly 1.500 m hạng thương tật T12/13. Hoàng Minh là hiện tượng của tuyển điền kinh người khuyết tật VN lần này bởi anh không được đánh giá cao nhưng liên tục tỏa sáng. Trước khi về nhất cự ly 1.500 m, Hoàng Minh mang về 2 HCV ở cự ly 400 m và 800 m, trở thành VĐV đầu tiên lập hat-trick HCV cho đoàn thể thao VN tại ASEAN Para Games lần này.
Ở môn bơi, kình ngư Trịnh Thị Bích Như ghi dấu ấn với tấm HCV ở cự ly 100 m ếch hạng thương tật SB5. Thành tích 1 phút 55 giây 47 giúp Bích Như phá kỷ lục ASEAN Para Games của mình (kỷ lục cũ 2 phút 01 giây). VĐV Vi Thị Hằng cũng đoạt thêm tấm HCV thứ 2 ở cự ly 100 m ếch hạng thương tật SB6.
Quỳnh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.