Người phụ nữ chinh phục 7 đỉnh núi cao nhất ở 7 châu lục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/03/2019 15:05 GMT+7

Là người phụ nữ Ma Rốc đầu tiên chinh phục 7 đỉnh núi cao nhất ở các châu lục trên thế giới, Bouchra Baibanou muốn truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ mới “dám tin vào bản thân”.

Vài tuần lễ sau khi lên đến đỉnh núi Vinson ở Nam Cực, Baibanou (49 tuổi), đã nói: “Với sức mạnh ý chí và sự kiên trì, bạn có thể đến đó”. Cuộc chinh phục đỉnh núi cao 4.897 m này đã khép lại một hành trình kèo dài 8 năm. Trong hành trình đó, Baibanou đã đi khắp thế giới để leo lên đỉnh núi cao nhất của mỗi châu lục. “Tôi rất tự hào (chinh phục được đỉnh núi Vinson), với tư cách là người Ma Rốc, và với tư cách một phụ nữ”, Baibanou chia sẻ từ ngôi nhà của cô ở Sale, thành phố láng giềng của thủ đô Rabat, nơi những chiếc cúp choáng kín cả phòng khách.
Baibanou đã chinh phục 7 ngọn núi cao nhất ở 7 châu lục AFP
Niềm tự hào đó được thể hiện rõ trên đỉnh Vinson, nơi Baibanou đã giương lá cờ tổ quốc - cùng một biểu ngữ mang thông điệp của cuộc vận động chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái - ở nhiệt độ âm 40 độ C.
Mặc chiếc áo màu đen và quàng chiếc khăn trùm đầu màu be, Baibanou miêu tả ngọn núi như là “một ngôi trường tuyệt vời” khi cô liệt kê những tính cách cần thiết để leo lên đến đỉnh: “Can đảm, lạc quan, kiên trì, quyết đoán và khiêm tốn”. Tuy nhiên, niềm đam mê của Baibanou cũng rất ư là tốn kém.

tin liên quan

Sân chơi đỉnh cao cho các nữ cua rơ Việt Nam
Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương-Cúp Biwase khởi tranh vào ngày 8.3 thu hút 9 CLB trong nước cùng 7 khách mời quốc tế là sân chơi đỉnh cao cho các nữ cua rơ trong bối cảnh hiếm có các giải xe đạp nữ tại Việt Nam.
Theo AFP, Baibanou là một kỹ sư làm việc cho chính phủ. Cô đã chinh phục 7 đỉnh núi với ngân sách 2 triệu dirhams (210.000 USD). Cô nhận được tài trợ 60.000 euro cho chuyến chinh phục Vinson và 80.000 euro cho hành trình lên đỉnh Everest.
Bên cạnh công việc cộng đồng, Baibanou còn đi diễn thuyết ở các trường học và đại học trong cả nước. Cô cũng đang vận động để phát triển loại hình du lịch miền núi ở Ma Rốc, đặc biệt là cải thiện Công viên Quốc gia Toubkal National Park và “tăng cường an toàn”.
Hồi tháng 12, Ma Rốc rúng động với việc hai phụ nữ Bắc Âu bị giết trong khi đang leo núi. Baibanou rất phẫn nộ với vụ giết người này khi nói rằng: “Hành động khủng bố này không đại diện cho đất nước tôi, một đất nước hòa bình và khoan dung”.
Mặc dù là một nhà leo núi thành công, nhưng Baibanou chỉ khám phá bộ môn này ở tuổi 15 khi tham gia trại hè. Có lẽ vì cha cô, một thợ máy, và mẹ cô, một người phụ nữ chỉ quanh quẩn trong nhà, đều không hứng thú mấy với thiên nhiên hay thể thao. Thế nhưng phải đến năm 26 tuổi Baibanou mới leo lên đỉnh núi đầu tiên trong đời mình ở Ma Rốc: đỉnh Toubkal. Đó là một trải nghiệm thú vị, thúc đẩy cô tham gia leo núi ở vùng Chamonix của nước Pháp và leo lên Mont Blanc.
Baibanou đã có một thành tích đồ sộ về những hành trình chinh phục các đỉnh núi cao AFP
Cô vẫn leo lên những ngọn núi gần nhà và hồi năm ngoái đã đưa một nhóm khoảng 30 thiếu niên tuổi teen lên núi Toubkal, đỉnh núi cao nhất Ma Rốc với độ cao 4.167 m. Baibanou chia sẻ: “Tôi hy vọng sẽ trở thành một hình mẫu, nhất là đối với những phụ nữ trẻ - để họ dám tự tin vào bản thân”.
Trong thời gian Baibanou đi khắp thế giới để leo núi, cô con gái 14 tuổi của cô được chồng và gia đình cô chăm sóc, vì họ đều ủng hộ tham vọng của cô. Đối với Baibanou, không có gì tốt hơn một môn thể thao khắc nghiệt để “vượt qua những nỗi sợ” và học cách “không bỏ cuộc ngay rào cản đầu tiên”.
Baibanou nói rằng phụ nữ phải đối mặt “rất nhiều sự phân biệt đối xử” ở Ma Rốc, nên cô muốn truyền cảm hứng cho họ, với thông điệp: “Rất nhiều trẻ em gái bỏ dỡ việc học, nhưng nếu chúng ta cho chúng sức mạnh, chúng sẽ hoàn thành việc học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.