Nguyên nhân HLV Nhật Bản bất ngờ chia tay đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

27/06/2017 09:50 GMT+7

HLV người Nhật Bản Hidehiro Irisawa bỏ việc khi đội tuyển nữ bóng chuyền đang giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 2017 khiến dư luận bất ngờ.

Dấu ấn đậm nét
Đến VN từ tháng 3.2017 qua sự giới thiệu của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, chuyên gia người Nhật Bản Hidehiro Irisawa được kỳ vọng sẽ giúp bóng chuyền nữ VN nâng tầm. Vì vậy, ông được Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV) giao trách nhiệm toàn quyền quyết định về chuyên môn và làm với tất cả các đội, từ đội trẻ, đội U.23 đến đội tuyển quốc gia. Không mất quá nhiều thời gian, chuyên gia Nhật Bản đã để lại dấu ấn của mình trong công tác huấn luyện cũng như chỉ đạo. Thành công nhất của ông chính là tấm huy chương bạc châu Á lịch sử cùng đội tuyển bóng chuyền nữ U.23 vào tháng 5 vừa qua tại Thái Lan.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn cũng như các cầu thủ, Hidehiro Irisawa là người có chuyên môn tốt, đặc biệt là sự chuyên nghiệp trong công tác huấn luyện. Những bài tập mà ông áp dụng với các đội tuyển đều rất khoa học, hiện đại, mang đến sự tươi mới và hứng thú cho các tuyển thủ. Trong thời gian rất ngắn, ông đã giúp các cầu thủ trẻ hoàn thiện hơn về kỹ năng, tư duy chiến thuật, kỹ thuật và nền tảng thể lực cũng được nâng cao. Sự chói sáng của Trần Thị Thanh Thúy, Nguyễn Thị Trinh, Trịnh Thị Huyền, Dương Thị Hên, Nguyễn Thu Hoài tại giải U.23 châu Á vừa qua là minh chứng rõ nét nhất về hiệu quả trong công tác huấn luyện của Hidehiro Irisawa.
Không tìm được tiếng nói chung ?
Ông Irisawa (phải) đã bất bình khi không được toàn quyền quyết định nhân sự của tuyển bóng chuyền nữ VN Mai Khanh
Sau thành công cùng đội tuyển U.23 tại giải vô địch châu Á, người hâm mộ bóng chuyền nước nhà đã hồ hởi, kỳ vọng ông và các tuyển thủ sẽ làm được điều đặc biệt tại SEA Games 29 sắp tới.
Tiếc thay, mối lương duyên giữa chuyên gia người Nhật Bản và bóng chuyền VN đứt gánh giữa đường. Theo Tổng thư ký VFV Lê Trí Trường, ông Irisawa thiếu một số giấy tờ cần thiết để hoàn thành thủ tục làm hợp đồng, dù trước đó ông đã dẫn dắt U.23 tham gia thi đấu. Bên cạnh đó, nhà cầm quân này cũng có những đòi hỏi về chế độ đãi ngộ và lương bổng. Vì vậy, hai bên đã không thể tìm được tiếng nói chung. Và kết cục là sự chia tay của chuyên gia Hidehiro Irisawa chỉ sau chưa đầy 4 tháng làm việc.
Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Irisawa đã tỏ ra bất bình khi không được toàn quyền quyết định nhân sự của tuyển bóng chuyền nữ VN. Trước thềm giải đấu VTV Cup, khi ông cùng các cộng sự chốt danh sách các tuyển thủ tham dự giải, và nhiều khả năng đó cũng là danh sách chính thức tham dự SEA Games 29 vào tháng 8 tới tại Malaysia. Sau bản danh sách này, nhiều tranh cãi đã xảy ra. Có nhiều thông tin cho rằng ông Hidehiro Irisawa không được toàn quyền quyết định về mặt chuyên môn như thỏa thuận ban đầu giữa ông và VFV. Những VĐV mà ông chọn như Lê Thị Hồng (Hải Dương), Trịnh Thị Huyền (Hóa chất Đức Giang Hà Nội) hay Lê Thanh Thúy (Ngân hàng Công thương) vì các lý do khác nhau đã không được tạo điều kiện lên tuyển. Vì vậy nên ông Hidehiro Irisawa là người chủ động nói lời chia tay.
Dự kiến trong tuần này, ban chuyên môn của VFV sẽ họp để tìm người thay ông Hidehiro Irisawa dẫn dắt đội tuyển VN tham dự VTV Cup và SEA Games 29.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.