Nhà vô địch marathon Olympic sử dụng doping

07/04/2017 12:47 GMT+7

Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) vừa thông báo tin gây sốc, nữ VĐV người Kenya, Jemima Sumgong từng đoạt huy chương vàng Olympic 2016 môn marathon đã bị phát hiện dương tính với chất kích thích EPO.

Sumgong, 32 tuổi, cũng là nhà vô địch giải marathon London danh giá hồi năm 2016, và đang tập luyện chuẩn bị thi đấu để bảo vệ ngôi vô địch vào cuối tháng này thì bị phát hiện sử dụng doping.

tin liên quan

Thêm hàng loạt ngôi sao bị tước huy chương Olympic

Ủy ban Olympic thế giới (IOC) tiếp tục chiến dịch truy quét vấn nạn doping trong quá khứ khi tước thêm 3 huy chương Olympic 2008 và 2012 sau cuộc tái xét nghiệm bằng công nghệ hiện đại. 

IAAF cho biết, nữ VĐV Sumgong bị phát hiện sử dụng chất kích thích EPO (tức là chất Erythropoietin, một loại hormone kích thích quá trình tạo hồng cầu để đáp ứng với tình trạng thiếu ôxy), qua một cuộc kiểm tra không thông báo trước mới đây tại Kenya.

Cũng trong thông báo của IAAF xác nhận nữ VĐV Sumgong đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc về phòng chống doping hiện hành, và cô bị cấm mọi hoạt động thi đấu chính thức từ tuần này cho đến khi có quyết định mới về không công nhận kỷ luật cũng như tước các huy chương ở Olympic mà nữ VĐV này đã đoạt được.

Ngoài ra, nữ VĐV Sumgong cũng sẽ bị tước danh hiệu vô địch giải marathon London 2016.

Thông tin này gây sốc cho người hâm mộ điền kinh thế giới, nếu biết rằng tại giải marathon London 2016 nữ VĐV Sumgong từng chinh phục người xem toàn cầu khi cô bị té ngã gần đích đến, nhưng đã nỗ lực thi đấu để về đích trước tiên.

Tại Olympic 2016, nữ VĐV Sumgong cũng làm nên chiến tích khi đoạt chiếc huy chương vàng đầu tiên về cho đoàn Kenya khi về nhất ở nội dung chạy marathon với thành tích 2 giờ 24 phút 04 giây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.