Nhật Bản ‘bật đèn xanh’ tạo điều kiện cho CHDCND Triều Tiên tham dự Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/03/2019 13:05 GMT+7

Nước chủ nhà Nhật Bản vừa cho biết sẽ xem xét việc cho phép các vận động viên (VĐV) CHDCND Triều Tiên nhập cảnh để tham gia tranh tài tại Olympic 2020. Hiện tại, các lệnh trừng phạt hiện nay đang cấm mọi công dân ở CHDCND Triều Tiền nhập cảnh vào Nhật Bản.

Các VĐV CHDCND Triều Tiên trước đó đã tham dự Olympic mùa đông 2018 tổ chức tại nước láng giềng Hàn Quốc. Ngoài một cặp đôi của CHDCND Triều Tiên tham dự trượt băng nghệ thuật, hai miền bán đảo Triều Tiên còn thành lập một đội tuyển chung khúc côn cầu trên băng nữ. Động thái này ít nhiều đã xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Tuyển khúc côn cầu trên băng nữ liên Triều tranh tài tại Olympic mùa đông 2018 REUTERS
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach sau đó cho biết IOC cam kết thúc đẩy các nỗ lực hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã báo lên IOC rằng họ muốn được diễu hành chung tại Tokyo, và cũng chính thức thỉnh cầu được thành lập những đội tuyển chung để tham gia các vòng loại Olympic 2020 ở 4 môn bóng rổ nữ, khúc côn cầu nữ, judo và chèo thuyền.
Theo hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo, Bộ trưởng Olympic Yoshitaka Sakurada vừa đã trình bày trước Quốc hội nước này rằng chính phủ sẽ xem xét việc cho phép các VĐV CHDCND Triều Tiên tham dự Tokyo 2020. Kyodo trích dẫn phát biểu của ông Sakurada cho hay: “Olympic và Paralympic là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, và thích hợp để nhiều người tham dự nhất có thể”. Ông này nói thêm rằng sẽ cần có sự thỏa thuận “trong một số lĩnh vực” và bản thân ông sẽ làm việc với các quan chức khác để giải quyết chuyện này.
Nhật Bản đã ban hành một số lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa, trong đó bao gồm lệnh không cho phép công dân CHDCND Triều Tiên nhập cảnh vào nước này. Quan hệ giữa hai nước cũng căng thẳng từ việc Bình Nhưỡng bắt cóc các công dân Nhật Bản để huấn luyện họ thành gián điệp từ nhiều thập niên trước.
VĐV CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất tại lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 AFP
Theo Reuters, phát biểu của ông Sakurada đánh dấu một sự thay đổi so với năm ngoái, khi nhật báo Nhật Bản Sankei Shimbun trích dẫn phát biểu của ông sau khi nhậm chức rằng giải quyết vấn đề những người bị bắt cóc - điều mà Thủ tướng Shinzo Abe vẫn nhấn mạnh trong những năm cầm quyền - là điều kiện tiên quyết để các VĐV CHDCND Triều Tiên có thể tham gia Olympic 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.