Nhật Bản ra mắt dự án robot phục vụ Olympic và Paralympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/03/2019 09:20 GMT+7

Nước chủ nhà Nhật Bản vừa ra mắt “Dự án Robot” nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo sẽ là kỳ giải “sáng tạo nhất” từ trước đến nay và mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm mà họ khó có thể quên được.

Dự án này quy tụ những chuyên gia trong lĩnh vực người máy, và nhận được sự hỗ trợ từ Văn phòng Nội các Nhật Bản, Bộ Giáo dục - Văn hóa - Thể thao - Khoa học và Công nghệ, Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp, Chính quyền thủ đô Tokyo, các công ty Panasonic, Toyota và Ban tổ chức Tokyo 2020.
Bộ quần áo trợ lực cũng sẽ được triển khai tại Olympic 2020 CHỤP MÀN HÌNH
Robot hỗ trợ con người và robot hỗ trợ phục vụ, do Toyota phát triển, sẽ giúp khán giả thưởng thức Olympic 2020 một cách thoải mái hơn. Những robot này sẽ hỗ trợ những người hâm mộ ngồi xe lăn tại sân vận động quốc gia bằng việc mang thức ăn và những hàng hóa khác, hướng dẫn khán giả đến chỗ ngồi, và cung cấp thông tin về giải đấu.
Bộ quần áo trợ lực do Panasonic phát triển sẽ được sử dụng tại những khu vực hậu trường của các địa điểm thi đấu và tại Làng Olympic và Paralympic để bốc dỡ và vận chuyển những vật nặng, bao gồm thực phẩm và nước uống, vận chuyển rác thải. Bộ quần áo này sẽ giảm bớt khối lượng công việc của con người bằng cách “cung cấp một môi trường làm việc lành mạnh và an toàn hơn”.
Bộ quần áo trợ lực cũng sẽ được triển khai tại các sân bay, để giúp chuyển hành lý của các vận động viên vừa đến Nhật Bản lên các xe buýt. Những robot khác sẽ thực hiện một số nhiệm vụ bổ sung trong thời gian diễn ra Tokyo 2020, chi tiết sẽ được công bố trong tương lai gần.
Nói chung, công nghệ robot sẽ giúp Nhật Bản tổ chức một kỳ giải “an toàn và thuận buồm xuôi gió hơn”, và dù các robot được sử dụng chỉ trong một số vai trò cụ thể trong thời gian diễn ra Tokyo 2020, thì dự án này vẫn hy vọng giới thiệu được tiềm năng ứng dụng rộng rãi hơn trong cuộc sống hàng ngày. AFP trích dẫn phát biểu của Hirohisa Hirukawa - lãnh đạo Dự án Robot Tokyo 2020, cho biết: “Thế vận hội Tokyo 2020 là cơ hội duy nhất để chúng tôi quảng bá công nghệ robot của Nhật Bản. Dự án này sẽ không đơn giản là về triển lãm các robot, mà là giới thiệu sự hỗ trợ thiết thực của robot dành cho con người trong thực tế. Thế nên tại Olympic 2020, khán giả sẽ không chỉ chờ đợi để theo dõi các vận động viên tranh tài, mà còn để chứng kiến hoạt động của một số robot tuyệt vời”.
Robot nhận diện khuôn mặt sẽ được giới thiệu vào năm ngoái CHỤP MÀN HÌNH
Masaaki Komiya - Phó tổng giám đốc Tokyo 2020, cho biết dự án này đang bắt đầu với sự giúp đỡ của nhiều người để giúp làm nên một kỳ Olympic thật sự sáng tạo, như đã đề ra trong tầm nhìn về sự kiện. Hồi tháng 11 năm ngoái, Koji Murofushi - giám đốc thể thao của Tokyo 2020, từng tiết lộ những khả năng mà trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ robot có thể giúp “cách mạng hóa” Olympic và Paralympic, và đồng thời cũng giúp ích cho xã hội Nhật Bản. Olympic 2020 đã xác nhận hệ thống nhận diện gương mặt hồi tháng 8 do tập đoàn NEC cung cấp. Hệ thống này sẽ được áp dụng tại hơn 40 địa điểm, trong đó có Trung tâm Báo chí và Làng Vận động viên.
Olympic 2020 sẽ diễn ra từ 24.7 đến 9.8, còn Paralympic sẽ tranh tài từ 25.8 đến 6.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.