Nhiều chỉ trích quyết định không cấm Nga dự Olympic 2016

26/07/2016 10:14 GMT+7

Tranh cãi đã nổ ra hôm qua sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định không cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic. Phản ứng gay gắt nhất đến từ Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA).

Trước việc IOC chùn tay, ông Dick Pound, cựu Chủ tịch WADA, thành viên Ban Chấp hành IOC và là người phanh phui đại án doping của điền kinh Nga - tiết lộ: “IOC rất sợ làm tổn hại tới các mối quan hệ với Nga, dễ gây đổ vỡ phong trào Olympic. Cho nên, dù đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ chống doping tới cùng, IOC không dám cương quyết mà lại đẩy trách nhiệm về các liên đoàn thành viên”.
Một thành viên khác của WADA còn nói: “Động tác giơ cao đánh khẽ này của IOC chẳng khác nào là sự chùn bước trước tiêu cực, chịu những tác động từ hậu trường, trong đó Chủ tịch IOC Thomas Bach có mối quan hệ thân tình với Tổng thống Nga Putin nên đã thiếu kiên quyết xử lý. Việc cho Nga tiếp tục tham dự Olympic Rio chẳng khác nào làm hoen ố tinh thần thể thao chân chính”.
Báo chí Anh bình luận IOC chấp nhận chịu áp lực để phủi tay và đẩy các liên đoàn thể thao thành viên vào tình thế hỗn độn. Vì chỉ trong vòng gần 10 ngày tới, trước khi Olympic Rio khai mạc ngày 5.8, các tổ chức này phải cấp tốc rà soát để kiểm tra tư cách, phỏng vấn và xác nhận hàng trăm VĐV Nga xem ai có đủ điều kiện dự Olympic Rio theo tiêu chí của IOC đưa ra. Chưa kể, có một số liên đoàn thể thao có mối thân tình với thể thao Nga, nên không chắc có làm đúng tiêu chí của IOC hay không.
Biên tập viên trang BBC sports Dan Roan nhận định: “Tôi không biết làm sao chỉ trong vài ngày tới có thể hoàn tất chương trình kiểm tra nghiêm ngặt nhất như IOC nói, để VĐV Nga đủ điều kiện dự Olympic”. Dan Roan còn cho rằng quyết định không cấm đoàn Nga dự Olympic Rio của IOC như là “quyết định đổ vấy”.
Vừa bị WADA chỉ trích kịch liệt và báo chí lên án, IOC còn bị dư luận phản ứng qua việc đối xử rất vô tình với nữ VĐV Yuliya Stepanova - người đứng ra làm chứng chống lại vụ bê bối doping của điền kinh Nga, ban đầu được cho dự Olympic Rio trong tư cách trung lập, giờ lại không vì không đáp ứng tiêu chí mới của IOC với VĐV Nga. WADA cho rằng IOC làm vậy sẽ chẳng còn ai dám đứng lên tố giác nạn doping nữa. Đại diện các tổ chức phòng chống doping của Mỹ, Anh cùng nhiều nước khác cũng đả kích dữ dội quyết định của IOC, cáo buộc tổ chức này đang bao che cho vấn nạn doping, không thực hiện như cam kết “chống doping” và đánh mất vai trò lãnh đạo phong trào Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.