Những con số ấn tượng về Olympic Rio 2016

22/08/2016 12:31 GMT+7

Như vậy là Olympic Rio 2016 đã chính thức kết thúc với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và chúng ta hãy cùng điểm lại những con số ấn tượng ở kỳ Thế vận hội năm nay.

Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế, Anh lần đầu vượt Trung Quốc
Kết thúc Olympic Rio 2016, ba quốc gia dẫn đầu là Mỹ, Vương Quốc Anh và Trung Quốc giành tới tổng cộng 99 huy chương vàng, 258 tấm huy chương các loại, tiếp tục khẳng định vị thế cường quốc thể thao của mình.
Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm dự Olympic, người Anh trở thành cường quốc thể thao số 2 thế giới, sau Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên họ vượt được Trung Quốc sau nhiều năm. Họ cũng trở thành quốc gia chiến thắng ở nhiều môn thể thao nhất, với các HCV ở 16 bộ môn, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.
Điều kỳ diệu từ Bahamas và Grenada
Miller mang về chiếc huy chương vàng duy nhất cho Bahamas AFP
Hai trong số những quốc gia có dân số nhỏ nhất tại Olympic đã tạo nên kỳ tích. Pha bay người cán đích ấn tượng của Shaunae Miller (tại nội dung 400m cá nhân) giúp đoàn thể thao Bahamas có tấm huy chương vàng duy nhất tại giải lần này. Theo thống kê của tờ Telegraph, nếu xét trên quy mô dân số, Bahamas chỉ có 388.000 dân, và nếu đạt quy mô 1 triệu người, họ sẽ có thể có 2.6 tấm huy chương vàng.
Với Grenada, dù chỉ giành được 1 tấm huy chương bạc, nhưng với số dân chỉ vỏn vẹn 110.000, nếu đạt 1 triệu dân, họ có thể có tới 9.4 tấm huy chương vàng. Với 3 quốc gia dẫn đầu, Vương quốc Anh có tỷ lệ 1 HCV/1 triệu dân, Mỹ có 0.4 HCV/1 triệu dân và Trung Quốc có 0.05 HCV/1 triệu dân.
Đi ít, gặt hái nhiều: Azerbaijan, Triều Tiên
Võ sĩ Radik Isaev mang về chiếc huy chương vàng cho Azerbaijan ở môn Taekwondo hạng cân trên 80kg của nam Reuters
Dù chỉ xếp 39 trên tổng số 78 đoàn tham dự Thế vận hội lần này, tuy nhiên Azerbaijan lại sở hữu một thành tích hết sức đáng tự hào. Họ là quốc gia có tỷ lệ huy chương trên số VĐV tham dự cao nhất Olympic. Với 56 VĐV đến Brazil, đoàn Azerbaijan gặt hái được tới 18 tấm huy chương (1 vàng, 7 bạc, 10 đồng), có tỷ lệ 0.3 huy chương/VĐV, con số còn cao hơn cả đoàn Mỹ, với 121 tấm huy chương trên tổng số 554 VĐV (0.45).
Triều Tiên cũng là một quốc gia có thành tích ấn tượng khác, với 7 tấm huy chương trên tổng số 35 VĐV tham dự. Việt Nam có 23 VĐV, và giành được 2 huy chương (1 vàng, 1 bạc).
Kỳ Olympic của những “siêu nhân”
Bolt (ảnh trên) và Phelps đi vào lịch sử Olympic AFP
Usain Bolt và Michael Phelps xứng đáng có tên trong ngôi đền huyền thoại của thể thao thế giới. Với thêm 3 tấm HCV nữa (ở các nội dung 100m,200m và 4X100m tiếp sức), VĐV người Jamaica là ông hoàng của làng điền kinh thế giới. 9 tấm HCV sau 3 kỳ Olympic liên tiếp thành công là một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử điền kinh thế giới.
Với Michael Phelps, thêm 5 tấm HCV ở Rio giúp anh có tổng cộng 23 tấm HCV (28 tấm huy chương các loại, nhiều nhất trong lịch sử Olympic). Thành tích đã được anh duy trì qua 5 kỳ Olympic liên tiếp (2000, 2004, 2008, 2012, 2016). Tuy nhiên ở tuổi 30 và 31, gần như thể thao thế giới sẽ không còn được chứng kiến Bolt và Phelps tại các kỳ Olympic tiếp theo.
Lần đầu cho nhiều quốc gia
Hoàng Xuân Vinh mang về chiếc huy chương vàng lịch sử cho Thể thao Việt Nam AFP
Kỳ Olympic Rio năm nay cũng chứng kiến “quả ngọt” cho rất nhiều đoàn VĐV. Đó là tấm HCV đầu tiên trong lịch sử của: đảo quốc Fiji, Jordan, Kosovo, Bahrain, Puerto Rico, Singapore, Tajikistan và tất nhiên, Việt Nam. Ở nội dung bóng đá, Brazil và Đức cũng có những tấm HCV đầu tiên trong lịch sử. Hai cường quốc bóng đá chia nhau hai tấm huy chương tại môn bóng đá nam (Brazil) và bóng đá nữ (Đức).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.