Ông trùm mafia Uzbekistan được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn quyền anh thế giới

29/01/2018 10:06 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa bày tỏ sự lo ngại sau khi ông Gafur Rakhimov được bầu làm Chủ tịch tạm quyền Liên đoàn Quyền anh quốc tế (AIBA) dù quan chức này vốn được mệnh danh là một ông trùm mafia của Uzbekistan đang bị Mỹ điều tra.

Ông Rakhimov (người Uzbekistan) được chọn để thay thế Franco Falcinelli tại Đại hội bất thường AIBA ở Dubai (UAE) sau khi quan chức người Ý quyết định từ chức. Rakhimov thay thế cựu Chủ tịch AIBA CK Wu, người bị buộc phải rời tổ chức sau 11 năm nắm quyền do những cáo buộc bê bối tài chính. Tuy nhiên, ngay sau khi Rakhimov được chọn giữ chức Chủ tịch tạm quyền AIBA, IOC lập tức bày tỏ sự lo lắng bởi Rakhimov vốn được phương tiện truyền thông mệnh danh là một ông trùm mafia Uzbekistan khi có mối liên hệ với tội phạm có tổ chức dù chưa bao giờ bị truy tố.
Theo AFP, tháng trước, Rakhimov nằm trong số 10 người bị buộc tội liên quan đến các băng đảng tội phạm Âu - Á. Vì thế, IOC đã yêu cầu AIBA phải gửi báo cáo về tình hình nội bộ vào cuối tháng này để họp đánh giá tại Hàn Quốc nhân dịp Olympic mùa đông 2018 diễn ra ở quốc gia này. “IOC cực kỳ lo lắng về ban quản trị của AIBA (ý nói việc để một người được mệnh danh là ông trùm mafia Uzbekistan làm chủ tịch tổ chức), người phát ngôn của IOC nói trong một tuyên bố.
Rakhimov là 1 trong số 10 người nằm trong danh sách "đen" của Bộ Tài chính Mỹ vì liên quan đến tội phạm có tổ chức, nghĩa là công dân nước này bị cấm thực hiện kinh doanh với quan chức người Uzbekistan CHỤP MÀN HÌNH
Ông Rakhimov trước đó là Phó chủ tịch có thâm niên lâu nhất ở AIBA. Tuy nhiên, quan chức 66 tuổi trên lại nằm tầm ngắm điều tra của Mỹ do bị nghi ngờ “hỗ trợ vật chất” cho nhóm tội phạm thuộc thế giới ngầm đang làm tỏa đi khắp thế giới. “Rakhimov đã được cho là liên quan đến các vụ tống tiền và trộm xe của một trong những tội phạm hàng đầu của Uzbekistan và một người quan trọng liên quan đến việc buôn bán heroin”, một báo cáo của Mỹ cho hay.
Trước đó, ông Rakhimov cũng nằm trong danh sách truy nã của Interpol trước khi bị bãi bỏ vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, các mối liên hệ với mafia khiến ông Rakhimov bị cấm đến Úc để dự Olympic 2000 dù ông là một nhân vật đầy quyền lực trong thế giới thể thao quốc tế. Theo AFP, Chủ tịch chính thức của AIBA sẽ được bầu tại đại hội của tổ chức này dự kiến sẽ diễn ra tại Moscow (Nga) từ ngày 1 - 4.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.