Pyeongchang 2018 đã làm nên 'người tuyết hòa bình' giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/02/2019 14:45 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lấy sự kiện kỷ niệm 1 năm của Lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang - nơi mà CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cùng diễu hành dưới lá cờ thống nhất, để kêu gọi nước này tiếp tục nỗ lực mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Sự kiện năm ngoái đánh dấu một sự “tan băng” lớn trong quan hệ căng thẳng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Hai quốc gia này - vẫn còn chiến tranh về mặt kỹ thuật kể từ Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, đã cùng nhau diễu hành dưới lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 và thành lập đội tuyển nữ khúc côn cầu trên băng tranh tài ở sự kiện. Tiếp sau đó, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc tạo nên một cột mốc lịch sử mới tại ASIAD 18 ở Indonesia khi tuyển chèo thuyền nữ đoạt huy chương vàng môn thuyền rồng 500m…
Dù thua tất cả các trận ở Olympic mùa đông 2018 nhưng tuyển khúc côn cầu trên băng nữ liên Triều được người hâm mộ đề cử giải Nobel Hòa bình AFP
Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố những động thái ngoại giao thể thao giữa 2 quốc gia nói trên đã giúp đẩy nhanh tiến trình hòa bình giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên với những nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ. Trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc hội đàm với ông Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Việt Nam vào ngày 27 và 28.2.

tin liên quan

Niềm hy vọng hòa bình từ sứ giả thể thao

Năm 2018 dù rộn rã World Cup, ASIAD 18 và Olympic mùa đông, nhưng sự hợp nhất của một số tuyển của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tranh tài ở một số sự kiện thể thao lớn không những ghi dấu lịch sử mà còn nhấn mạnh vai trò sứ giả hòa bình của thể thao.

Mới đây, sau cuộc hội đàm giữa các phái đoàn từ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc tại trụ sở IOC ở Lausanne (Thụy Sĩ) hôm 15.2, 2 quốc gia đã đạt được thỏa thuận ban đầu về việc thành lập 4 đội tuyển chung tranh tài ở Olympic 2020 diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) và lên kế hoạch cho một cuộc đấu thầu chạy đua đồng đăng cai Olympic 2032.
“Quả cầu tuyết nhỏ mà chúng tôi lăn cùng nhau cho đến hiện tại đã trở thành người tuyết hòa bình”, ông Moon nói trong một tuyên bố được Nhà Xanh công bố hôm 9.2. “Đội khúc côn cầu trên băng liên Triều đã giúp Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên thành lập các đội thống nhất trong nhiều môn thể thao khác như chèo thuyền, bóng ném và bóng bàn. Đã có ba hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên và hội nghị thượng đỉnh lịch sử CHDCND Triều Tiên - Mỹ năm ngoái đang mang lại hội nghị thượng đỉnh thứ hai tại Việt Nam. Tất cả những động thái này là các bước hướng tới hòa bình, và tất cả là những món quà kỳ diệu mà Pyeongchang đã tặng chúng tôi”, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.
Ngoại giao thể thao được cho là góp một phần để tiến đến cuộc hội đàm thứ hai giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) diễn ra tại Việt Nam AFP
Ông Moon nói thêm: “Hòa bình không đến sau một đêm. Giống như các vận động viên tập luyện liên tục cùng nhau trong các bài tập đôi khi tẻ nhạt trong một thời gian dài để làm việc nhóm để đạt được kết quả mà không có bất kỳ hối tiếc, hòa bình cũng đòi hỏi một quá trình như vậy. Hòa bình sẽ chỉ là của chúng ta nếu chúng ta liên tục nói về nó và điều chỉnh tâm trí, cuộc sống hàng ngày để phù hợp với thời đại hòa bình. Dường như những tiếng hô vang và sự nhiệt tình tại Pyeongchang vẫn có thể được nghe thấy. Mặc dù Olympic mùa đông sẽ tiếp diễn bốn năm một lần, nhưng mọi người trên khắp thế giới sẽ nhớ Olympic mùa đông Pyeongchgang như một sự kiện phi thường mở ra cánh cổng cho hòa bình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.