Quan chức cấp cao cuối cùng của LĐ Thể dục dụng cụ Mỹ từ chức

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/11/2018 10:15 GMT+7

Giám đốc điều hành Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USAG) Ron Galimore đã quyết định từ chức khi tổ chức này tiếp tục lao đao sau bê bối lạm dụng tình dục của bác sĩ tuyển quốc gia là Larry Nassar.

Là thành viên đội tuyển Olympic Mỹ năm 1980, Galimore đã trở thành Giám đốc điều hành USAG từ năm 2011. Đây là thời điểm Nassar phạm những tội lỗi không thể tha thứ được khi lạm dụng tình dục đối với hàng trăm vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ trong suốt hơn 2 thập niên phục vụ tuyển quốc gia. Galimore là quan chức USAG có cấp bậc cao nhất quyết định từ chức.
Vị bác sĩ Larry Nassar bị kết án chung thân AFP
Trước đó, một số quan chức hàng đầu khác của USAG, trong đó có chủ tịch kiêm giám đốc Steve Penny, cũng đã phải từ chức hoặc bị buộc phải từ chức. Hồi tháng 10, ông Penny đã bị truy tố với trọng tội làm giả bằng chứng trong cuộc điều tra của Nassar, người đã bị kết án tù chung thân hồi đầu năm nay sau khi đã lạm dụng hơn 250 nữ VĐV, trong đó có nhiều ngôi sao của thể dục dụng cụ Mỹ từng đoạt huy chương vàng tại Olympic 2012 và 2016.
Theo AFP, USAG chỉ đưa ra một thông báo ngắn gọn về sự ra đi của Galimore, trong đó cho biết ban giám đốc đã chấp nhận đơn từ chức của Galimore. Bản thân Galimore thì gửi cho tờ USA Today một tuyên bố rằng quyết định từ chức của ông “không hề có liên quan gì đến những tranh luận trực tuyến cũng như những bài báo trên truyền thông đang cố gắng kết nối tôi với nỗ lực bảo vệ Nassar khỏi bị điều tra”.
Hồi tháng 5, tờ Indianapolis Star viết rằng Galimore là một trong số những quan chức USAG giữ im lặng về lý do Nassar vắng mặt trong những giải đấu năm 2015, sau khi tổ chức này bắt đầu quan tâm đến những báo cáo về việc vị bác sĩ này đã lạm dụng các VĐV. Tờ báo đã trích dẫn những lá thư điện tử mà họ có được, với nội dung nhắc đến việc luật sư của USAG thời điểm đó là Scott D. Himsel. Vị luật sư đã nói với Nassar rằng Galimore sẽ khai rằng bác sĩ vắng mặt trong những giải đấu năm ấy vì bị ốm hoặc vì lý do cá nhân, trong khi sự thật thì Nassar bị cấm tham dự các giải đấu vì đang bị điều tra.
Những nữ VĐV được vinh danh với giải thưởng Arthur Ashe cho lòng can đảm vì công khai tố cáo bị lạm dụng tình dục AFP
“Tôi đã khai với các điều tra viên và đã cung cấp những bằng chứng liên quan, và tôi tin rằng mình luôn hành động một cách có trách nhiệm và luôn nghĩ đến lợi ích của các vận động viên”, Galimore nói với USA Today. Quyết định từ chức của Galimore được đưa ra 11 ngày sau khi Ủy ban Olympic Mỹ tuyên bố tìm cách giải tán USAG, với lý do tổ chức này đã không thể làm chủ tình hình sau vụ tai tiếng lạm dụng tình dục chấn động thể thao quốc gia và thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.