Rộn ràng 60 năm giải việt dã báo Tiền Phong

23/03/2019 07:00 GMT+7

Ngày 24.3, Giải việt dã báo Tiền Phong 2019 diễn ra tại Vũng Tàu. Đây là sự kiện đầy ý nghĩa vì tròn 60 năm giải chạy có truyền thống lâu đời bậc nhất này được tổ chức.

Trong 60 năm qua, giải chạy việt dã báo Tiền Phong là giải thể thao được xã hội hóa và là sân chơi lâu đời nhất, đều đặn tổ chức hàng năm. Đây cũng là cái nôi phát hiện, nuôi dưỡng tài năng, đồng thời là điểm hẹn của những chân chạy cự phách trong lịch sử điền kinh Việt Nam như Bùi Lương, Lưu Văn Hùng, Đặng Thị Tèo, Trần Thị Soa...

Ngày mai 24.3 khi giải chính thức diễn ra ở TP Vũng Tàu  với gần 1700 VĐV trong nước và khoảng 100 VĐV quốc tế tham dự, giải lại có thêm một số nét mới tạo sự thu hút đáng kể với những người yêu thích và tham gia môn chạy bộ.

Đầu tiền là nhiều ngôi sao điền kinh đang là thành viên nòng cốt trong đội tuyển quốc gia từng tỏa sáng ở các kỳ SEA Games sẽ tham dự đủ ở các cự ly 42,195km, 21,1 km, 10 km và 5 km. 

Cái tên đáng chú ý nhất sẽ góp mặt ở nội dung 5km hệ đội tuyển là Nguyễn Thị Oanh, nhà vô địch SEA Games 2017. Cô gái bé hạt tiêu người Bắc Giang này từng một mình thâu tóm 3 huy chương vàng ở các cự ly 1500m, 3000m và 5000m ở Đại hội thể thao toàn quốc 2018. Cô cũng đã có 7 lần góp mặt ở giải việt dã báo Tiền Phong từ năm 2012 và trong 2 năm gần nhất Oanh đều không có đối thủ ở cự ly sở trường.

Nguyễn Thị Oanh vẫn sẽ là ứng viên nặng ký BTC

Cuộc đua tranh hứa hẹn sẽ gay cấn khi có nhiều tài năng hàng đầu như Đỗ Quốc Luật, Trịnh Quốc Lượng (Quân đội), Phạm Tiến Sản (Bắc Giang) góp mặt ở nội dung 10 km hệ đội tuyển. Đỗ Quốc Luật vẫn là cái tên sáng giá nhất trên đường chạy bởi anh vẫn rất mạnh từng 4 lần liên tiếp vô địch nội dung này. Nếu không có bất ngờ, tay chạy cự phách này sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao để lần thứ 5 đăng quang.

Nguyễn Văn Lai vô đich ở đường piste sân vận động, nhưng không dễ chinh phục ở đường chạy bên ngoài Độc Lập

Một nhà vô địch SEA Games khác là Nguyễn Văn Lai, đồng đội của Đỗ Quốc Luật ở đoàn Quân đội lại chọn thi đấu ở cự 21,1 km. Đây là lần đầu tiên sau gần 10 năm, Ban tổ chức quyết định tổ chức lại nội dung này. Điều này cũng phù hợp với xu thế chung trước nhu cầu ngày càng lớn của những người yêu chạy bộ.

Đây cũng là nội dung có số lượng tham gia đông nhất với khoảng 500 người. Chắc chắn màn thi đấu của Nguyễn Văn Lai rất đáng xem, bởi đây là lần đầu tiên “ông vua” 5.000m SEA Games thử sức mình ở cự ly không phải sở trường, chưa kể việc chuyển đổi từ đường piste trong sân vận động ra đường nhựa không phải dễ dàng để thích nghi. Tương tự Nguyễn Văn Lai, huy chương bạc 10.000m SEA Games Phạm Thị Huệ là cái tên sáng giá cho chức vô địch nội dung này dành cho nữ.

Còn ở nội dung danh giá marathon, Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) và Bùi Thế Anh (Quân đội) là những cái tên nổi bật nhất. Đến thời điểm này, hầu như các VĐV đã có mặt sớm ở Vũng Tàu để làm quen với thời tiết và địa hình đường chạy để chuẩn bị bùng nổ vào rạng sáng 24/3 trên đường đua dọc bờ biển TP Vũng Tàu.

Các VĐV tập luyện BTC

 

Một nét đáng chú ý là Ban tổ chức đã đưa vào sử dụng hệ thống tính điểm điện tử, với time chip gắn lên áo BIB (số đeo VĐV); cung cấp gel năng lượng cho các VĐV cùng việc bố trí những điểm tiếp nước, nước điện giải và hoa quả giàu vitamin, khoáng chất trên đường chạy.

 

Cơ cấu giải thưởng cũng tăng đáng kể khi từ 276, 5 triệu đồng của mùa trước đã nâng lên gần gấp đôi bằng tiền mặt là nửa tỉ đồng. Đây là sự khích lệ rất lớn với các tay đua nỗ lực chinh phục đường chạy. Ngày hôm nay không khí của giải sẽ rộn ràng hơn khi các VĐV bắt đầu tập trung về Vũng Tàu háo hức chờ giờ khai cuộc.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.