Rúng động bê bối 'trả tiền để được đua' ở xe đạp Ý

29/03/2017 13:05 GMT+7

Liên đoàn xe đạp Ý (FCI) vừa ban hành án phạt cấm thi đấu đối với 2 HLV đồng thời loại khỏi giải đua danh tiếng Giro d’Italia 2017 và các giải đua khác do liên quan đến scandal 'trả tiền để được đua' rúng động làng xe đạp đất nước hình chiếc ủng.

Theo tờ Cycling Weekly, FCI cấm hành nghề 3 tháng đối với Gianni Savio và Angelo Citracca, những người lần lượt là HLV của các đội đua Androni Giocattoli và Wilier Triestina. Trong khi đó, cua rơ Marco Coledan của đội Trek-Segafredo cũng bị “gạch tên” khỏi Giro d’Italia 2017 (giải đấu danh tiếng tại Ý) do không làm chứng trong vụ bê bối.
Bê bối trên được phanh phui vào tháng 6 năm ngoái sau tiết lộ của cua rơ Elia Viviani của đội Team Sky với Ủy ban Olympic Ý (CONI) đăng tải trên tờ Corriere della Sera. Theo nhà vô địch Olympic, Savio yêu cầu cựu cua rơ người Ý Matteo Mammini phải trả 50.000 euro mởi được hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho đội đua Androni Giocattoli nhưng bị từ chối.
Trong khi đó, Patrick Facchini (một cựu cua rơ khác) cho biết anh và 2 cua rơ Marco Frapporti và Antonio Parrinello bị bắt buộc mang thương hiệu các nhà tài trợ mới được thi đấu dưới quyền của HLV Savio. HLV Angelo Citracca cũng bị khiếu nại về trường hợp tương tự.
Giải đua danh tiếng Giro d’Italia kỷ niệm 100 năm trong tình cảnh bê bối ảnh hưởng đến xe đạp nước Ý REUTERS
Ngoài 2 HLV, FCI cũng tạm chấp nhận cho HLV Bruno Reverberi của đội Bardiani-CSF (Ý) góp mặt ở Giro d’Italia 2017, dù ông đang bị điều tra về vụ yêu cầu cua rơ Marco Coledan phải ‘nộp’ 30.000 - 40.000 euro để được ký tiếp hợp đồng thêm 1 năm. “Một hệ thống chỉ chấp nhận những cua rơ chỉ mang lại lợi ích cho các nhà tài trợ và họ sẽ khó cơ hội để đến khoác áo những đội đua chuyên nghiệp nếu không nộp tiền. Nói chung là nếu một cua rơ có tài nhưng không có tiền, cua rơ ấy sẽ giống như tù binh”, công tố viên Ý nhấn mạnh.
Theo báo giới Ý, vụ bê bối ở 2 đội đua lớn bản địa là một tín hiệu xấu cho môn xe đạp quốc gia này bởi đây là lần đầu tiên lĩnh vực xe đạp thiếu một đội ngũ chuyên nghiệp tranh tài tại Giro d’Italia. Đặc biệt hơn, giải đấu năm nay nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập, dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 28.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.