Rúng động nghi án xe đạp gắn động cơ ở Tour de France

31/01/2017 15:16 GMT+7

Làng đua xe đạp thế giới vừa rúng động sau khi một nhà khoa học Hungary và một số cựu cua rơ tiết lộ giải đua danh tiếng Tour de France đã bị gian lận với những chiếc xe đạp được bí mật gắn động cơ.

Theo AFP, nhà khoa học chuyên về thiết kế động cơ là Istvan Varjas cho biết ông nghĩ rằng những cua cơ chuyên nghiệp đã gian lận gắn động cơ từ năm 1998 trong khi cựu cua rơ huyền thoại Mỹ Greg LeMond nói rằng không tin các kết quả ở giải Tour de France là “trong sạch”.
Những phát biểu của Varjas và LeMond được phát trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 phút” thuộc kênh CBS. Trong cuộc phỏng vấn, ông Varjas (cũng là một cựu cua rơ) vạch ra những phương pháp gian lận cơ khí đối với chiếc xe đạp đua.
Theo đó, Varjas tiết lộ rằng ông đã thiết kế thành công việc gắn một động cơ ẩn trong chiếc xe đạp đua vào năm 1998 và một người giấu tên mua lại với giá rất cao là 2 triệu USD kèm một số thỏa thuận không sử dụng gian lận ở các cuộc đua. Tuy vậy, nhà khoa học người Hungary nói rằng động cơ mà ông thiết kế nhiều khả năng đã được sử dụng ở các cuộc đua xe đạp danh tiếng thế giới cho đến nay nhằm giúp các cua rơ có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ.
Cua rơ Chris Froome của đội Team Sky bị nghi liên quan đến gian lận cơ khí sau 3 lần đăng quang Tour de France AFP
Trong khi đó, LeMond (người từng 3 lần vô địch Tour de France) lên tiếng yêu cầu các quan chức môn thể thao xe đạp nên tiến hành điều tra về những động cơ bí mật được gắn lên xe đạp. “Giờ vẫn còn kịp để cứu vãn. Tôi không tin tưởng vào chiến thắng ở Tour de France khi sự thật về gian lận cơ khí chưa được làm rõ.
Theo AFP, Varjas giới thiệu chiếc xe đạp đua gắn động cơ ở một cửa hàng bán xe đạp tại Budapest và các công tắc bật động cơ bí mật khi cua rơ cần bên cạnh mô hình thiết kế phức tạp hơn như công tắc được bật tự động dựa vào nhịp tim của các tay đua.
Năm ngoái, sự hoài nghi động cơ bí mật vào xe đạp bắt đầu manh nha sau khi một cua rơ bị bắt quả tang gắn động cơ vào chiếc xe đạp đua của mình. Theo cựu giám đốc Ủy ban phòng chống doping Pháp Jean Pierre Verdy, vụ bắt quả tang gian lận có liên quan đến những tiết lộ của Varjas. Ông Verdy thậm chí còn nói rằng thực sự bị sốc khi nghe những cáo buộc có khoảng 12 tay đua sử dụng động cơ ở Tour de France 2015.
Ngoài bê bối doping, Lance Armstrong và các đồng đội ở US Postal còn bị nghi gian lận cơ khí AFP
Nhà khoa học Varjas cho biết ông đã trình bày với cảnh sát Pháp về việc bán chu kỳ của động cơ bí mật cho một khách hàng trước thềm Tour de France 2015. Động cơ được gắn vào trục giữa bánh xe sau (hoặc trục giữa xoay cần đạp) nên làm tăng trọng lượng bánh xe lên khoảng 800gr. Điều này dấy lên nghi án đội đua Team Sky chính là đội đã mua quy trình thiết kế động cơ của Varjas. Bởi theo nhà tổ chức Tour de France, những chiếc xe đạp của Team Sky sử dụng những năm gần đây đều có trọng lượng nặng hơn 800gr.
Những hoài nghi càng tăng cao sau khi cua rơ người Anh Chris Froome của đội Team Sky giành được vương miệng ở Tour de France 2013, 2015 và 2016. Trong năm 2015, Froome được mệnh danh là “ông vua leo núi” bởi những chiến thắng chung cuộc của cua rơ này đều được quyết định ở các chặng đường đèo.
Trước nghi án trên, một phát ngôn viên của Team Sky nói với CBS rằng đội này không bao giờ sử dụng động cơ bí mật và nếu có cũng sẽ bị phát hiện thông qua đợt kiểm tra của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI). Ngoài đội Team Sky, đội đua Mỹ US Postal trong quá khứ cũng bị nghi ngờ sử dụng động cơ bí mật được gắn lên xe đạp đua từ năm 1999. Theo CBS, thời điểm ấy, cựu cua rơ Tyler Hamilton (đồng đội cùng thời với Lance Armstrong) đã sử dụng chiếc xe gắn động cơ bí mật sau khi thuê Varjas thiết kế. Động cơ được làm bằng kim loại đặc biệt không gây tiếng ồn, khởi động bằng một nút bấm bí mật và có thể hoạt động trong 20 phút.
Varjas cho biết việc các cua rơ sử dụng động cơ bí mật trên xe đạp không phải lỗi của ông bởi không hề biết nó có được sử dụng cho việc gian lận ở các giải đua. Còn cựu cua rơ LeMond thì kêu gọi UCI nên điều tra, rà soát lại tất các kết quả ở các giải Tour de France nhằm làm sáng tỏ nghi án ăn gian cơ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.