'Sao' thể thao Mỹ tố cáo việc bị 'sống chung' với lạm dụng tình dục

24/04/2018 20:05 GMT+7

Trong chương trình Dateline của đài NBC vừa phát sóng, nhà vô địch thể dục dụng cụ (TDDC) đồng đội nữ Olympic 2012 McKayla Maroney cho biết từng tiết lộ việc bị bác sĩ Larry Nassar từ 5 năm trước khi ông này bị bắt nhưng chẳng ai chịu lắng nghe cô.

Maroney cho biết cô đã nói về chuyện bị lạm dụng tình dục khi trên đường trở về khách sạn hồi năm 2011. Lúc ấy trên xe có HLV tuyển TDDC Mỹ thời điểm đó là John Geddert cùng nhiều người khác. Maroney kể: “Tôi thậm chí đã hét to lên rằng, đêm qua Larry đã sờ mó tôi. Mọi người giật nảy mình”. VĐV Aly Raisman (người từng đoạt HCV Olympic) cũng kể với Dateline rằng cô đã có mặt lúc đó và nhớ chuyện Maroney khóc lóc cầu xin giúp đỡ nhưng HLV Geddert “lại chẳng nói gì”. Raisman (23 tuổi) trần tình rằng: “Đó là lý do mà chúng tôi đã và luôn nghĩ rằng mình mới là người có vấn đề”.
Nữ VĐV Raisman, một trong những nạn nhân của bác sĩ Nassar AFP
Maroney nói cô đã bị Nassar lạm dụng tình dục “hàng trăm lần”, nhưng thời điểm cô tiết lộ trên chuyến xe của đội là ngay sau lần bị lạm dụng tồi tệ nhất ở Tokyo khi cô mới 15 tuổi. “Đêm đó ông ta (Nassar) đã đến rất hùng hổ. Tôi bị ông ta đẩy ra giường. Và tôi đã nghĩ mình sắp chết”. Chuyện này dẫn đến việc Maroney sau đó buộc lên tiếng tố cáo: “Đó không phải là điều trị. Tôi đã bị lạm dụng. Tôi nhớ khi mình thức dậy vào sáng hôm sau và rất muốn kể chuyện này với người nào đó”.
Hồi tháng 2, Raisman từng tiết lộ với CNN về sự cố mà của đồng đội Maroney và HLV John Geddert dù hay chuyện nhưng lại chẳng nói tiếng nào. HLV Geddert sau đó tuyên bố từ chức hồi tháng 1 do bị Liên đoàn TDDC Mỹ đình chỉ công tác huấn luyện. Trong khi đó, 2 cựu HLV tuyển TDDC Olympic Mỹ là Bela và Marta Karolyi nói trong chương trình Dateline rằng họ không hề biết chuyện Nassar săn lùng những cô gái mà họ đang huấn luyện. “Tôi cảm thấy cực kỳ tồi tệ. Tôi không cho rằng mình có trách nhiệm trong chuyện này, nhưng cảm thấy tổn thương khi sự việc xảy ra mọi lúc, mọi nơi ở trung tâm huấn luyện mà chúng tôi làm việc”, Marta nói. Còn HLV Bela (chông của Marta) thì tiết lộ với Dateline rằng họ cũng là nạn nhân của Nassar.
Bác sĩ Nassar (phải) vừa bị tuyên án tổng cộng 175 năm tù về tội xâm hại tình dục AFP
Theo AFP, vợ chồng Bela và Marta cũng là đồng bị cáo trong nhiều đơn kiện dân sự chống lại Nassar và Liên đoàn TDDC Mỹ. Texas Rangers - cơ quan thực thi pháp luật ở Texas, hồi tháng 1 đã yêu cầu điều tra những việc xảy ra tại trung tâm huấn luyện của tuyển TDDC Mỹ trong những năm qua. Có ít nhất 265 nữ VĐV TDDC - trong đó có nhiều VĐV từng đoạt HCV Olympic, đã lên tiếng tố cáo Nassar, lạm dụng tình dục đối với họ kéo dài 2 thập niên khi mà vị bác sĩ 54 tuổi này đang làm việc cho tuyển TDDC Olympic quốc gia. Đây là một trong những bê bối tệ hại nhất trong lịch sử thể thao Mỹ. Tòa án hồi tháng 1 đã kết án Nassar tổng cộng 175 tù giam cho những tội trạng của hắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.