SEA Games 29: Bước ngoặt cuộc đời của Nguyễn Horace Phúc Tâm

25/07/2017 06:47 GMT+7

Không sở hữu chiều cao lý tưởng để chơi bóng rổ nhưng chàng trai 24 tuổi quê ở California (Mỹ) Horace Nguyễn, với tên VN là Nguyễn Horace Phúc Tâm, vẫn kiên quyết theo đuổi đam mê.

Tập bóng rổ bằng... thùng rác
Phúc Tâm cho biết mình cũng như rất nhiều trẻ em ở Mỹ, rất mê bóng rổ, và màn trình diễn của các cầu thủ đội Los Angeles Lakers tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) đã hút hồn anh ngay từ khi
6 tuổi. Một năm sau, Tâm bắt đầu tập chơi bóng rổ và cảm nhận được sức hấp dẫn của môn thể thao này, phần nào lý giải câu hỏi mà anh đặt ra trong đầu là tại sao nhiều người lại mê bóng rổ đến như vậy. “Ở nhà không có sân bóng rổ nên tôi nảy ra ý định dùng thùng rác làm rổ và cứ thế tập ném bóng. Tôi không nhớ mình đã bao nhiêu lần ném bóng vào thùng rác, nhưng mỗi lần ném thành công cảm giác khi đó cũng chẳng khác nào tôi ghi điểm trên sân đấu bây giờ”, Phúc Tâm kể.
Lớn lên, ngoài việc đi học, niềm đam mê lớn nhất của Phúc Tâm vẫn là bóng rổ. Mê CLB Los Angeles Lakers, thần tượng ngôi sao Kobe Bryant của đội này nên Phúc Tâm cháy bỏng khát khao được chơi bóng rổ chuyên nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với chiều cao 1 m 78, Phúc Tâm hiểu rằng thể hình của mình không lý tưởng để chơi môn này. Vì vậy anh đã tập luyện cật lực, rèn cho mình thể lực, sự dẻo dai, sức bật và xoay trở nhanh cùng kỹ thuật qua người và xử lý bóng.
Nỗ lực luyện tập của Phúc Tâm được đền đáp khi anh được chọn làm đội trưởng của đội West Covina High School trong 2 năm, khoác áo đội Cypress College sau đó và tham gia đội bóng Trường ĐH Bristol. Bên cạnh các đồng đội, đối thủ cao to nhưng Phúc Tâm vẫn nổi bật nhờ khả năng chơi bóng nhanh nhẹn, di chuyển thông minh và đặc biệt là những cú ném 3 điểm cực kỳ chuẩn xác.
VĐV hai dòng máu tại đấu trường SEA Games 29: Bước ngoặt cuộc đời của Nguyễn Horace Phúc Tâm1
Cơ hội của cả cuộc đời
Nguyễn Horace Phúc Tâm (Horace Nguyễn) sinh ngày 23.8.1993 tại California (Mỹ), cao 1 m 78, nặng 75 kg, vô địch VBA 2015 - 2016 cùng Danang Dragons, cùng Saigon Heat vào bán kết ABL 2016.
Ngay sau khi tốt nghiệp ĐH năm 2015, Phúc Tâm đứng trước nhiều lựa chọn, đặc biệt là giữa đi làm hoặc tiếp tục chơi bóng rổ. Tại Mỹ có quá nhiều VĐV bóng rổ giỏi nên cơ hội để Phúc Tâm chơi bóng rổ nhà nghề rất khó. Đó cũng là thời điểm VN bắt đầu tổ chức giải bóng rổ nhà nghề lần đầu tiên và ban tổ chức đã đến Mỹ để tuyển chọn những tài năng gốc Việt về đầu quân cho các CLB trong nước. “Khi biết thông tin cơ hội chơi bóng rổ nhà nghề tại VN, tôi mừng như bắt được vàng và khi được tuyển chọn, tôi thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng mình tiếp tục được theo đuổi đam mê ngay tại quê hương. Bây giờ nghĩ lại, tôi vẫn biết ơn những nhà tổ chức giải bóng rổ nhà nghề VN đã trao cho tôi cũng như nhiều VĐV gốc Việt khác cơ hội này”, Phúc Tâm nói.
Ngay mùa bóng đầu tiên trong màu áo Danang Dragons tranh tài ở giải bóng rổ nhà nghề VN (VBA), Phúc Tâm đã được trải nghiệm cảm giác tuyệt vời khi cùng đồng đội đoạt ngôi vô địch. Đầu giải, Danang Dragons liên tục xếp ở vị trí cuối bảng nhưng đã tăng tốc mạnh mẽ ở giai đoạn cuối để giành vé vào bán kết, sau đó đăng quang đầy ngoạn mục. Riêng Phúc Tâm, anh được vinh danh là cầu thủ có nhiều cú ném 3 điểm thành công nhất tại VBA, với 49 lần lập công. Màn thể hiện ấn tượng trên giúp Phúc Tâm được CLB Saigon Heat chiêu mộ về khoác áo đội này tranh tài ở giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) mùa giải 2016 - 2017 vừa qua. “Không thể tin được tôi lại có thêm cơ hội chơi bóng ở sân chơi đẳng cấp hơn trong màu áo Saigon Heat. Tôi rất tự hào”, Phúc Tâm chia sẻ.
Những trận đầu tiên trong màu áo Saigon Heat, Phúc Tâm có vẻ bị ngợp nên thi đấu chưa hay. Nhưng rồi anh càng chơi càng tốt, phát huy hiệu quả những cú ném 3 điểm khiến khán giả nhiều lần “bắn” khỏi ghế ăn mừng. Tuy nhiên, sự nghiệp bóng rổ của chàng trai mang chiếc áo số 0 này chưa dừng lại. Anh đã thốt lên “Yeah” đầy phấn khích khi biết mình được triệu tập vào tuyển bóng rổ VN chuẩn bị tranh tài ở SEA Games 29 vào tháng 8 tới ở Malaysia. “Đó là cơ hội của cả cuộc đời tôi. Tôi đang nghĩ đến cảm giác tuyệt vời khi khoác lên mình chiếc áo tuyển VN tranh tài ở SEA Games và sẽ cố gắng thể hiện hết khả năng để cống hiến cho đội tuyển”, Phúc Tâm cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.