Sức hút 'cầu lông tốc độ'

21/02/2016 19:59 GMT+7

Đối với cầu lông (badminton) trong hệ thống chuyên nghiệp, sân thi đấu phải có lưới ngăn cách giữa hai đối thủ. Thế nhưng, có một “minton” khác là speedminton (cầu lông tốc độ) lại không dùng lưới và đang được nhiều người tập luyện vì... rất hợp hoàn cảnh của từng người.

Đối với cầu lông (badminton) trong hệ thống chuyên nghiệp, sân thi đấu phải có lưới ngăn cách giữa hai đối thủ. Thế nhưng, có một “minton” khác là speedminton (cầu lông tốc độ) lại không dùng lưới và đang được nhiều người tập luyện vì... rất hợp hoàn cảnh của từng người.
Tập speedminton trên sân bóng rổ Phú Thọ, TP.HCM - Ảnh: Nhựt Quang
Thuận lợi cho người chơi
Speedminton được ông Bill Brandes (người Đức) tìm ra và cải tiến, đến năm 2001 chính thức trở thành một môn thể thao mới được phát triển tốt ở nhiều nơi. Chính các bạn người Đức đã đưa môn này vào nước ta khoảng 3 - 4 năm nay, nhanh chóng thu hút được nhiều người dân tập luyện. Riêng tại TP.HCM hiện có 3 nơi đông người tập nhất là Trung tâm TDTT Phú Thọ ở Q.11, công viên Gia Định (Q.Gò Vấp) và công viên Lê Văn Tám (Q.1). Tuy có tổ chức tranh tài quốc tế với những luật chơi đàng hoàng, nhưng sức hút lớn của môn này chính là nhờ tính linh hoạt và tính cộng đồng làm cho người chơi dễ dàng tham gia.
So với cầu lông, quần vợt và cả bóng bàn, speedminton không dùng lưới; luật chơi yêu cầu có hai sân hình vuông cạnh 5,5 m đối diện nhau, khoảng cách giữa hai ô này là một khoảng trống cách nhau 8,8 - 12,8 m (tùy độ tuổi). Khi tập luyện, người chơi có thể tùy điều kiện sân tập để thay đổi cho phù hợp, tự vẽ sân lớn hay nhỏ hơn, địa hình và vợt, trái cầu đều đủ loại để tùy chọn cho phù hợp. Chẳng hạn như ở sân Phú Thọ, sân bóng rổ có chiều dài 28 m được tận dụng thành sân tập, khoảng trống ở giữa hai ô vuông dài hơn 12,8 m một chút cũng không sao; chiều ngang 15 m của sân bóng rổ so với chiều 5,5 m cũng “phù hợp luôn” vì thật ra hai ô vuông chỉ dùng để có căn cứ tính điểm, còn người chơi được quyền di chuyển ra ngoài trong quá trình chơi, rất thuận lợi. Speedminton còn có thể chơi ở bất kỳ nơi nào, từ sân trong nhà hay ngoài trời như bãi biển, trên đường phố, ở công viên, bãi cỏ…
Không chỉ khắc phục được sức gió, speedminton còn kéo dài được quỹ thời gian vui chơi với quả cầu khi ánh mặt trời đã tắt. Lúc đó, chỉ bằng những đoạn dây phát quang làm dấu mặt sân và gắn đèn phát quang chuyên dụng vào quả cầu thì cuộc chơi vẫn cứ được tiếp tục, lại thêm thi vị khi nhìn được những quả cầu nhỏ nhắn bay lượn trong bóng đêm mát mẻ. Trái cầu môn này được thiết kế bằng một loại cao su đặc biệt để khi trời có gió lớn vẫn chơi được. Có đến 4 loại cầu để người chơi lựa chọn, trong đó loại cầu nhẹ nhất là Fun Speeder được dùng cho những người bắt đầu chơi hoặc trẻ em dưới 14 tuổi.
Sức khỏe được cải thiện
Chị Hồng ở Q.Bình Tân cho biết: “Trước đây tôi bị đau cột sống cổ và lưng. Tập môn này khoảng 7 tháng thì các “gai” ở cổ hết hẳn, ở lưng còn một ít nhưng khoảng 1 - 2 tháng sau đó thì tiêu luôn đến bây giờ; nhịp tim và thể lực cũng tốt hơn”. Chị Dung ở Q.11 trước bị giãn tĩnh mạch và đau khớp cũng nhờ speedminton mà hết bệnh, chị cho biết: “Nhờ tập đều tôi đã khỏe hẳn. Bây giờ tôi phản xạ nhanh hơn; khỏe ra nên có tăng cân nhưng gọn người, không “xồ” như trước. Cách đây không lâu, tôi và các bạn có thử nghiệm chơi môn này trên bãi biển Nha Trang, lần đầu được đánh cầu trên nền cát mịn và sát mép nước biển, rất là thích thú”.
Còn chị Sương ở Q.6 nói: “Tôi đau nhiều bệnh lắm: khớp, tim, huyết áp… nhưng cũng nhờ môn cầu mới này bây giờ khỏe ra. Nhưng vui nhất là “dụ” được ông xã cùng tập”. Chị nói, có lần chị bị nhập viện vì tăng huyết áp, ra viện nằm nhà thấy buồn nên muốn đi tập lại liền. Sợ bà xã ham cầu bị bệnh lại nên chồng chị đi theo để cùng tập và “có gì mà… cấp cứu cho bà”, riết rồi “nghiện” luôn. Anh Đức, chồng chị Sương, thú nhận: “Trước đây tôi mất thời gian khá nhiều cho việc nhậu nhẹt với bạn bè, gần một năm nay tập speedminton nên sức khỏe được cải thiện rõ rệt”. Anh khoe, chơi môn này giò cẳng tay chân linh hoạt hẳn, trước “vấp cục đá cũng té, còn nay thấy đá là nhảy qua được luôn, “con chuột” ở bắp tay cũng bự hơn một chút”.
Chỉ cần tự vẽ ra các đường vạch của sân trên một địa hình có sẵn, chọn vợt phù hợp là có thể bắt đầu đến với speedminton được rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.