Thể thao Nga tiếp tục lao đao khi có thêm nhiều VĐV bị tước huy chương

04/02/2017 11:40 GMT+7

Thể thao Nga tiếp tục đón nhận những hung tin sau khi có thêm nhiều VĐV bị tước huy chương tại Olympic và giải vô địch điền kinh thế giới trong cuộc tổng tấn công vấn nạn doping của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Theo AFP, IOC vừa ban hành thông báo tước HCB Olympic 2012 ở nội dung chạy 4x400m tiếp sức nữ sau khi VĐV Antonina Krivoshapka dính doping trong cuộc tái xét nghiệm mẫu bằng công nghệ mới nhất. Theo đó, mẫu xét nghiệm của VĐV 29 tuổi cho kết quả dương tính với chất cấm turinabol.
Với kết quả này, Krivoshapka cùng với các đồng đội Yulia Gushchina, Tatyana Firova và Natalya Antyukh buộc phải trả lại huy chương đoạt được ở Olympic 2012 cho IOC, trong khi tuyển Jamaica sẽ được nâng từ HCĐ lên HCB.
Nga bị tước HCB chạy 4x400m tiếp sức nữ ở Olympic 2012 do tái xét nghiệm mẫu Antonina Krivoshapka (trái) cho kết quả dương tính với doping AFP
Krivoshapka là trường hợp mới nhất bị hủy thành tích ở Olympic 2012 sau VĐV ném đĩa đồng hương Vera Ganeeva và võ sĩ quyền anh hạng trung Adem Kilicci (Thổ Nhĩ Kỳ). Cuộc truy xét các mẫu xét nghiệm của IOC lần này được thực hiện ngay sau khi công bố báo cáo điều tra phần 2 của luật sư McLaren hồi cuối năm ngoái cho thấy bê bối bảo trợ doping của Nga đã làm “hỏng” sự cạnh tranh ở Olympic 2012 với “quy mô chưa từng có”.
Những này u ám của thể thao Nga chưa dừng lại ở đó khi VĐV nhảy xa Olga Kucherenko nhận án cấm thi đấu 2 năm đồng thời bị hủy thành tích từ năm 2011 đến 2013 do dính doping. Điều này đồng nghĩa với việc VĐV 31 tuổi trên sẽ bị tước HCB ở giải vô địch điền kinh thế giới 2011 tại Hàn Quốc.
Với hàng loạt án phạt, điền kinh Nga vẫn chưa thể “ngẩng đầu” khi hiện vẫn còn bị cấm tranh tài quốc tế từ Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF). Đáp lại những án phạt của IOC, Bộ trưởng Thể thao Nga Pavel Kolobkov cho biết quốc gia này vẫn có thể sớm phục hồi bởi các cáo buộc bảo trợ doping đối với nước này từ năm 2011 - 2015 không có căn cứ.
Olga Kucherenko bị cấm thi đấu 2 năm AFP
Trước đó, trong cuộc tái xét nghiệm các mẫu ở các kỳ Olympic quá khứ, IOC đã tước HCV đối với Jamaica nội dung chạy 4x100m tiếp sức nam tại Olympic 2008 sau khi mẫu xét nghiệm VĐV Nesta Carter cho kết quả dương tính với chất cấm.
Án phạt này dẫn đến VĐV huyền thoại Usain Bolt (một trong những đồng đội của Carter ở nội dung chạy 4x100m tiếp sức) cũng bị tước HCV và bị hủy kỷ lục lịch sử “3-3” (đoạt 3 HCV ở 3 kỳ Olympic tại 3 nội dung thi đấu liên tiếp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.