Thể thao Việt Nam đầu tư bắn cung nữ cho Olympic 2020

04/09/2016 07:01 GMT+7

Thay vì đầu tư dàn trải, ngành thể thao sẽ chỉ tập trung đầu tư quyết liệt cho một số môn với mục tiêu giành huy chương Olympic.

Trong cuộc họp với Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) gần đây, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã nêu rõ yêu cầu: “Lãnh đạo ngành thể thao VN phải khẩn trương đúc rút kinh nghiệm, bàn luận và xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp nhất, ưu tiên cho những việc cần giải quyết trước mắt và sau đó là kế hoạch phát triển đối với từng môn thể thao thế mạnh, các môn thể thao cơ bản trong hệ thống Olympic, ASIAD”.
Chỉ đạo này khá tương thích với kế hoạch dự kiến mà Tổng cục TDTT đã và đang thiết lập trong thời gian gần đây. Theo đó, lộ trình phát triển thể thao đỉnh cao VN có những thay đổi rất quan trọng, không quá đầu tư dàn trải như trước, mà tập trung sâu vào 3 môn cho Olympic 2020: bắn súng, cử tạ và bắn cung nữ.
Về môn bắn súng, trong 4 năm tới rất khó đào tạo thêm những gương mặt có đẳng cấp thế giới như Hoàng Xuân Vinh hay Trần Quốc Cường, nên hai xạ thủ này vẫn được coi là niềm hy vọng của VN tại Olympic 2020 và họ sẽ được hưởng mức đầu tư xứng đáng hơn. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết căn cứ vào mong muốn và nguyện vọng của HLV Nguyễn Thị Nhung, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét và nghiên cứu việc xây dựng trường bắn hiện đại, đủ tiêu chuẩn quốc tế tại VN.

tin liên quan

Olympic 2016: Cử tạ gây thất vọng
2 lực sĩ của đoàn thể thao Việt Nam Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn đã không đem về cho nước nhà tấm huy chương nào, khi cả 2 đều thi đấu dưới sức mình tại Olympic 2016.
Ở môn cử tạ, thất bại của lực sĩ Thạch Kim Tuấn tại Olympic 2016 là một bài học lớn không chỉ cho ban huấn luyện mà còn cho cả ngành thể thao. Nhưng không phải vì thất bại này mà cử tạ bị gạt khỏi danh sách trọng điểm, thậm chí vẫn đứng thứ 2 trong top 3 môn được nhận mức đầu tư sâu. Thạch Kim Tuấn vẫn được coi là niềm hy vọng lớn tại Olympic 2020 nhưng chắc chắn kế hoạch tập huấn, thi đấu dành cho anh phải thay đổi hoàn toàn, bởi nếu không có sự đột phá về phương pháp huấn luyện, Tuấn sẽ khó lòng vươn tới đỉnh cao thế giới.
Trong khi bắn súng và cử tạ là hai môn khá quen thuộc, thì với người ngoại đạo, có thể sẽ rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên nghe thông tin bắn cung được xếp vào môn có khả năng đạt thành tích tại Olympic 2020. Trên đấu trường quốc tế, bắn cung VN gần như chưa có “số má”, thành tích gần đây nhất là HCV đồng đội nội dung nữ tại SEA Games 28. Tuy nhiên, tại cuộc họp ngành, ông Trần Đức Phấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - nhấn mạnh một số nội dung của bắn cung nữ VN rất có triển vọng trong tương lai.
Thêm một điểm đáng lưu ý khác, trong quy hoạch phát triển của thể thao VN, những môn có khả năng giành huy chương ASIAD cũng sẽ thu gọn lại, chỉ gồm: điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, karatedo, taekwondo. Tất cả những môn nói trên (gồm cả môn đầu tư cho Olympic và ASIAD) được đặt chỉ tiêu giành nhiều HCV cho VN tại SEA Games.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện quan tâm đến bóng đá
Tại cuộc họp với lãnh đạo ngành, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu: “Nói đến thể thao không thể không nói đến bóng đá. Thế nhưng tại sao cho đến giờ bóng đá VN vẫn chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của người hâm mộ. Bộ và Tổng cục TDTT là cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Để bóng đá tồn tại những vấn đề như hiện nay, có phần trách nhiệm của chúng ta.
Bóng đá VN phải được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, dựa trên nền tảng văn hóa và đạo đức. Nếu làm không tốt thì chúng ta có tội với nhân dân, có tội với đất nước. Đừng để lãng phí bất cứ một giờ, một phút nào, hãy hành động vì sự phát triển của bóng đá VN nói riêng và thể thao VN nói chung”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.