Thể thao Việt Nam quan tâm đến trang phục chống muỗi tại Olympic 2016

05/05/2016 09:13 GMT+7

Đoàn thể thao Hàn Quốc vừa trình làng mẫu trang phục được thiết kế nhằm chống vi rút Zika và các bệnh truyền nhiễm khác tại Olympic 2016. Giới thể thao VN cũng đang quan tâm đến việc trang bị này.

Đoàn thể thao Hàn Quốc vừa trình làng mẫu trang phục được thiết kế nhằm chống vi rút Zika và các bệnh truyền nhiễm khác tại Olympic 2016. Giới thể thao VN cũng đang quan tâm đến việc trang bị này.

Trang phục chống muỗi của đoàn thể thao Hàn Quốc - Ảnh: AFP
Mới đây Ủy ban Olympic Hàn Quốc đã công bố mẫu trang phục cho VĐV nước này khi dự lễ khai mạc, bế mạc cũng như lúc tập luyện, sinh hoạt trong suốt quá trình diễn ra Olympic ở Brazil. Trang phục này được thiết kế đặc biệt (dài tay và được nhuộm thuốc chống muỗi) nhằm phòng chống vi rút Zika và các bệnh truyền nhiễm khác. Tuy nhiên, Ủy ban Olympic chưa cho phép dùng loại trang phục này trong thi đấu. Lúc thi đấu, các VĐV Hàn Quốc phải mặc trang phục theo quy định chung của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và sẽ được phát bình xịt chống muỗi. Trước khi sang Brazil, VĐV Hàn Quốc cũng được tiêm vắc xin phòng chống các bệnh do muỗi gây ra.
Nhiều VĐV VN chuẩn bị dự Olympic tỏ ra rất quan tâm đến thông tin này và đã chia sẻ quan điểm với Báo Thanh Niên: “Chúng tôi đọc tin tức trên báo chí, cảm thấy khá sốc với số liệu được đăng tải là tại Brazil có tới 1,5 triệu ca mắc bệnh Zika trong tổng số 2 triệu ca trên toàn thế giới. Không biết trong thời gian tới, khi Olympic khởi tranh vào tháng 8, vi rút Zika có còn hoành hành không. Nhưng có lẽ để phòng chống muỗi, chúng tôi sẽ tự trang bị cho mình áo dài tay, tất chân đầy đủ. Chúng tôi hiểu hoàn cảnh tài chính còn eo hẹp của đoàn thể thao VN nên khó đòi hỏi được trang bị những bộ quần áo có phun thuốc chống đuổi muỗi. Điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của ngành”. VĐV đấu kiếm Nguyễn Lệ Dung cũng cho hay: “Cũng không nên quá bất an vì Olympic là đại hội thể thao tầm cỡ nhất thế giới. Ban tổ chức sẽ không để các đoàn tham dự phải phát sốt lên vì... muỗi đâu. Tôi nghĩ có quần áo riêng như Hàn Quốc thì cũng tốt nhưng không quá cần thiết. Dĩ nhiên, sang Brazil tôi cẩn thận mang theo dầu chống muỗi”.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh văn phòng Ủy ban Olympic VN, nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng lo liệu bộ trang phục phù hợp cho các thành viên tham dự Olympic Brazil. Các VĐV VN sẽ được mặc trang phục đẹp, không gây nóng bức. Tuy nhiên để làm được như Hàn Quốc là có trang phục riêng để chống muỗi và
vi rút Zika thì quá khó. Nhưng cũng không có gì đáng lo cả vì nước chủ nhà Brazil cũng đã có kế hoạch tổ chức Olympic một cách tốt nhất, kể cả việc phòng chống vi rút Zika”. Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, dự kiến là trưởng đoàn thể thao VN tại Olympic, cũng cho hay ngành sẽ tạo điều kiện tốt nhất cung cấp trang phục bảo đảm phù hợp cho các VĐV nhưng sẽ không thể may loại trang phục đặc biệt để phòng chống vi rút Zika.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.