'Tiềm năng phát triển môn dù lượn tại Việt Nam rất lớn'

08/04/2016 09:48 GMT+7

Những người thích cảm giác mạnh rất hứng thú với môn thể thao dù lượn đang phát triển ở VN.

Những người thích cảm giác mạnh rất hứng thú với môn thể thao dù lượn đang phát triển ở VN.

Bay dù lượn ngắm cảnh đẹp ở Đà Nẵng - Ảnh: Hải SơnBay dù lượn ngắm cảnh đẹp ở Đà Nẵng - Ảnh: Hải Sơn
Dù lượn, môn thể thao tạo cảm giác mạnh, đang ngày càng được đông đảo bạn trẻ VN khám phá. Hiện đã có rất nhiều CLB dù lượn trong nước được thành lập và phát triển như: Dù lượn Hà Nội, Vietwing Hà Nội, Hàng không phía bắc, Hàng không phía nam, Dù lượn Nha Trang... với số lượng thành viên tăng lên mỗi ngày.
Cảm giác bay như chim
Môn thể thao mạo hiểm và tốn kém này hút giới trẻ với cảm giác được thoải mái bay lượn như chim giữa bầu trời và ngắm cảnh đẹp thiên nhiên VN từ trên cao. "Sướng không thể tả, đã hết biết, vừa đáp xuống lại muốn bay lại ngay, lần đầu bay có cảm giác lạ lắm, vừa sợ sợ, vừa thích thích. Nhưng đến lần thứ hai thì ghiền, chỉ mong thu xếp được thời gian để đi bay", Thành Nam, gia nhập giới chơi dù lượn được hơn 3 tháng, cho biết.
Để bay được dù lượn thì người chơi phải nắm vững kiến thức về khí tượng. Đó là đánh giá điều kiện thời tiết và địa hình bay, cách xác định hướng và tốc độ gió, yêu cầu an toàn bay, chuẩn bị và kiểm tra thiết bị trước khi bay. Nhưng bay trên trời không hề đơn giản, người chơi phải nắm vững nguyên tắc bay, hệt như quy tắc tham gia giao thông đường bộ ở dưới mặt đất vậy.
Để có được sự an toàn tuyệt đối, những người sau khi kết thúc khóa huấn luyện sẽ được các huấn luyện viên cho thực tập airborne, tức làm quen với độ cao chừng vài chục mét, để cảm nhận việc lơ lửng và cảm giác bay trên không trung.
Mong có giải vô địch quốc gia
Hiện nay, các câu lạc bộ dù lượn ở Hà Nội và TP.HCM được cấp phép bay ở những khu vực thuận lợi, đảm bảo an toàn. Anh Phạm Quang Tuấn, Chủ nhiệm CLB Vietwing, tâm sự: "Tiềm năng để phát triển môn dù lượn tại VN rất lớn, người chơi rất hùng hậu. Nếu như được tổ chức, tạo điều kiện hoạt động một cách quy củ, dù lượn VN hoàn toàn có tiếng nói trong khu vực. Giải dù lượn “Bay trên mùa vàng” do CLB Vietwing tổ chức tại Mù Cang Chải - Yên Bái luôn thu hút các phi công dù lượn nước ngoài. Patrick Bal, cơ trưởng người Mỹ, năm nào cũng tham dự và luôn trầm trồ thích thú khi bay trên những thảm ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải".
Anh Lê Hải Sơn (Đà Nẵng), một người đam mê môn thể thao này, sau khi được huấn luyện đã nỗ lực kết nối mọi người cùng sở thích để CLB dù lượn Đà Nẵng có thể ra mắt chính thức, nhằm thuận tiện trong việc xin cấp phép điểm bay trên núi Sơn Trà. Anh Sơn cho biết Đà Nẵng là thành phố du lịch nổi tiếng, đã từng tổ chức nhiều giải đấu quy tụ các vận động viên dù lượn trong và ngoài nước đến tranh tài. Nếu được quan tâm đúng mức, Đà Nẵng sẽ là điểm đến hấp dẫn của những người yêu thích môn dù lượn, góp phần tạo nên loại hình du lịch thể thao thú vị, làm đa dạng thêm cho du lịch của thành phố.
Tổng cục Thể dục thể thao VN đã từng cử vận động viên tham dự SEA Games 26 ở Indonesia, nhưng ở lần đầu đó, VN không đạt thành tích cao vì chưa thể sánh với các nước trong khu vực. Vì thế, những người đam mê dù lượn đều mong muốn ngành thể thao quan tâm hơn đến việc phát triển môn thể thao này, như việc thành lập liên đoàn, tổ chức giải vô địch quốc gia thường niên... để một ngày nào đó, những cánh dù VN có thể tự tin tranh tài quốc tế.
Trên các diễn đàn của giới dù lượn, những thành viên giàu kinh nghiệm thường chia sẻ kinh nghiệm và phổ biến bài viết Làm thế nào để bay an toàn của phi công Phạm Duy Long (phi công của Hãng hàng không Hải Âu, người có kinh nghiệm bay ở châu Âu), hướng dẫn cách xử lý khi gặp sự cố...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.