Tổng thống Nga ra lệnh phải tìm cách dỡ bỏ án cấm cho điền kinh nước nhà

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/05/2019 14:40 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gửi “tối hậu thư” lệnh cho Ủy ban Olympic quốc gia (ROC) phải bằng mọi giá tìm cách để đảm bảo án cấm tham dự các giải quốc tế đối với điền kinh nước nhà được dỡ bỏ vào cuối năm nay để kịp tranh tài ở Olympic 2020.

Hãng thông tấn Nga cho biết Tổng thống Putin đã đưa ra hạn chót cho ROC là ngày 2.12 để giải quyết khủng hoảng liên quan đến án phạt của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) đối với nước này nhằm không cản trở đến việc chuẩn bị tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) của các VĐV.
Liên đoàn điền kinh Nga (RusAF) đã bị IAAF đình chỉ hoạt động kể từ tháng 11.2015 sau khi Cơ quan chống doping thế giới (WADA) tìm thấy bằng chứng thông qua Ủy ban độc lập về bê bối doping được bảo trợ bởi nhà nước. Điều này đã khiến các VĐV chỉ được tranh tài ở các giải điền kinh quốc tế với tư cách trung lập. Án cấm trên đã được Hội đồng điều hành IAAF gia hạn 10 lần.
Bê bối bảo trợ doping khiến điền kinh Nga lao đao AFP
Theo TASS, “lệnh” trên được tiết lộ sau khi công bố danh sách các cuộc họp của Tổng thống Nga gần đây, trong đó có cuộc họp về phát triển văn hóa và thể thao nước này được tổ chức vào cuối tháng 3. “Đề nghị Ủy ban Olympic Nga: thực hiện tất cả các biện pháp để khôi phục tư cách thành viên của Liên đoàn điền kinh Nga trong Hiệp hội Liên đoàn điền kinh quốc tế và đảm bảo sự tham gia của tất cả các thành viên của đội Olympic Nga tại Olympic 2020 ở Tokyo (Nhật Bản). Hạn chót - ngày 2.12.2019”, theo một nội dung trong biên bản của cuộc họp trên.
 Hạn chót mà Tổng thống Nga đưa ra cho thấy rằng RusAF phải từ bỏ hy vọng án cấm được dỡ bỏ kịp thời để cạnh tranh chính thức tại Giải vô địch điền kinh thế giới diễn ra tại Doha (Qatar) trong khoảng thời gian từ 28.9 đến 6.10. Trước đó, Hội đồng IAAF đã thảo luận về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm tại cuộc họp cuối cùng tại Doha vào tháng 3. Tuy nhiên, Moscow vẫn chưa đáp ứng hai điều kiện của IAAF để xóa án cấm.
VĐV điền kinh Nga hy vọng sẽ được tham dự Olympic 2020 dưới lá cờ tổ quốc, thay vì tư cách trung lập AFP
Việc đấu tranh để dỡ bỏ án cấm làm Nga hao hụt tài chính với những chi phí hậu cần và pháp lý. Không những vậy, đến nay IAAF cũng chưa nhận được dữ liệu và mẫu phân tích từ phòng thí nghiệm ở Moscow vừa được WADA thu thập để đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.