Tranh cãi thông tin một số nạn nhân lạm dụng tình dục có động cơ kiếm tiền

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/03/2019 18:05 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Vận động viên thuộc Liên đoàn Thể dục dụng cụ Thế giới (FIG) Liubov Charkashyna vừa gây tranh cãi khi cho rằng một số vận động viên (VĐV) lên tiếng tố cáo chuyện bản thân bị lạm dụng tình dục là để kiếm tiền.

Thành viên trong Ủy ban Điều hành FIG đã đưa ra giả thuyết này khi nói về vụ bê bối chấn động ở Mỹ. Cụ thể là vụ cựu bác sĩ của đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Mỹ Larry Nassar bị phát hiện đã lạm dụng tình dục hàng trăm VĐV dưới vỏ bọc chữa bệnh.
Nhiều VDDV nổi tiếng của TDDC Mỹ tại phiên tòa xét xử cựu bác sĩ Larry Nassar AFP
Trong một cuộc trả lời cho ấn phẩm Nasha Nina của Belarus, Charkashyna - cựu VĐV nội dung thể dục nhịp điệu từng đoạt huy chương đồng Olympic nội dung toàn năng cá nhân tại Olympic 2012, đã tỏ ý nghi ngờ một số nạn nhân và bày tỏ sự hoài nghi về số lượng những vụ việc này trong thể thao.
Bà Charkashyna nói: “Đúng vậy, tôi thừa nhận là có thể có những trường hợp như thế trong thể thao, nhưng không phải là với số lượng cụ thể, rành mạch như chuyện đang xảy ra với chúng tôi… Cứ như đó là một cơ hội để kiếm tiền hoặc để (trả thù) cho những lần bị sỉ nhục xa xưa, để làm ô danh tên tuổi của các HLV hoặc của một người nào đó. Thế đấy, vì đây là nước Mỹ, họ biết cách để kiếm tiền, cần phải hiểu điều đó”.
Mặc dù Ủy ban Vận động viên FIG đã cam kết hỗ trợ Ủy ban Đạo đức - được thành lập sau khi nổ ra vụ bê bối của Nassar, nhưng bà Charkashyna đã đưa ra những lời bình luận như thế trong cuộc họp gần đây giữa hai tổ chức. Trong một tuyên bố, FIG cho biết cuộc họp tập trung vào việc làm thế nào để Ủy ban Vận động viên có thể “trở thành đối tác chính” của Ủy ban Đạo đức và “giúp ủy ban này hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ những người tập luyện TDDC không bị quấy rối và lạm dụng”.
Ông Nassar đã bị kết án 125 năm tù về tội lạm dụng tình dục AFP
Nassar đã bị kết án 175 năm tù giam hồi tháng 1.2018 sau khi bị kết tội lạm dụng tình dục hàng chục VĐV ở TDDC Mỹ. Hàng trăm nạn nhân của Nassar, trong đó có cả những VĐV vô địch Olympic và thế giới, đã nộp đơn kiện các tổ chức và những cá nhân đã tạo điều kiện cho hành vi lạm dụng của vị bác sĩ này. Trong số những tổ chức bị kiện có cả Liên đoàn TDDC Mỹ do tổ chức này đã không có những phản ứng thích đáng để xử lý khủng hoảng từ vụ bê bối của Nassar.
Năm ngoái, Đại học bang Michigan đã đồng ý thanh toán 500 triệu USD cho những nạn nhân của cựu bác sĩ (Larry Nassar) của trường. Theo thỏa thuận ngoài tòa án được công bố hồi tháng 5.2017, số tiền 425 triệu USD sẽ được thanh toán cho các nguyên đơn hiện nay. Phần còn lại sẽ được chuyển vào một quỹ ủy thác để chi cho những nạn nhân tương lai của Nassar nếu có.
Những nạn nhân bị lạm dụng tình dục của Nassar cũng chỉ trích Liên đoàn TDDC Mỹ và Ủy ban Olympic Mỹ. Hiện FIG chưa đưa ra lời bình luận về phát ngôn của bà Liubov Charkashyna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.