Treo thưởng hàng triệu USD cho võ sĩ đánh bại kẻ hạ nhục võ thuật Trung Quốc

10/05/2017 09:39 GMT+7

Một triệu phú người Trung Quốc tiếp tục châm ngòi cho sự bùng nổ của truyền thông xã hội khi tuyên bố trả khoản thưởng hàng triệu cho các chiến binh môn phái võ thuật truyền thống nước này nếu hạ gục võ sĩ MMA nghiệp dư Xu Xiaodong (Từ Hiểu Đông) để lấy lại danh dự cho võ thuật truyền thống quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo tờ Taiwan News, triệu phú Chen Sheng (người sáng lập Công ty nước giải khát Tiandi No.1 Beverage Inc.) tuyên bố sẽ trao tiền thưởng 10 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD) cho võ sĩ võ thuật truyền thống Trung Quốc - đặc biệt là Thái cực quyền, đánh bại Xu nhằm lấy lại danh dự cho võ thuật nước nhà. Chen đề xuất tài trợ tiền thưởng cho 5 cuộc đấu, với mỗi chiến thắng trước Xu sẽ nhận 1,5 triệu USD, còn thua sẽ được trả 500.000 USD. Ý tưởng tài trợ của ông Chen đưa ra sau khi làng võ thuật Trung Quốc dậy sóng vì bị hạ nhục thậm tệ bởi Xu, một võ sĩ MMA nghiệp dư.
Triệu phú Chen Sheng (trái) treo thưởng hàng triệu USD cho võ sĩ đánh bại Từ Hiểu Đông CHỤP MÀN HÌNH
Trước đó, vào đầu tháng này, một đoạn video trực tuyến được Xu đăng tải trên tài khoản mạng xã hội về màn hạ knock out võ sĩ Wei Lei (Ngụy Lôi), được cho là một bậc thầy phong cách Lei thuộc môn phái Thái cực quyền. Đoạn video sau đó liên tục xếp vị trí số 1 trên mạng xã hội và truyền thông ở Trung Quốc khi Xu (38 tuổi, một ông chủ của 2 phòng tập MMA tại Bắc Kinh) chỉ mất 10 giây để tung đòn đánh bại Wei Lei (41 tuổi) ở một sàn đấu tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên khiến người xem sửng sốt.
Sau trận thắng, Xu ngạo nghễ treo thưởng 174.000 USD cho bất kỳ võ sư nào của các môn phái võ thuật truyền thống Trung Quốc đánh bại anh. Xu thậm chí còn hạ nhục với tuyên bố võ thuật truyền thống Trung Quốc chỉ phục vụ phim ảnh, kém xa MMA (võ thuật hỗn hợp) trong đối kháng, còn Thái cực quyền là hư danh, giả tạo và dường như chỉ để sử dụng trị liệu xoa bóp.
Bất chấp nhiều chuyên gia chỉ trích đoạn video là dàn dựng nhằm quảng bá nhưng hành động và tuyên bố hùng hổ của Xu vẫn khiến làng võ thuật Trung Quốc nổi giận vì bị hoen ố danh tiếng. Tờ Taiwan News cho hay, đáp lại sự cao ngạo hạ thấp danh dự võ thuật truyền thống Trung Quốc của Xu, hàng loạt võ sư và võ sĩ các môn phái, phong cách võ thuật khác nhau ở quốc gia trên đã chấp nhận lời thách đấu.
"Đệ nhất cao thủ Thiếu lâm" Yi Long (trái) là một trong những người muốn hạ Từ Hiểu Đông để lấy lại danh dự cho võ thuật Trung Quốc CHỤP MÀN HÌNH
Theo tờ South China Morning Post, có ít nhất 3 võ sư của các môn phái võ thuật truyền thống Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đấu với Xu nhằm bảo vệ danh dự và truyền thống của họ. Trong số này, 2 võ sư được đánh giá là bậc thầy của Thái cực quyền gồm Lu Xing và Wang Zhanhai.
Phát biểu với tờ Chengdu Business News, võ sư Lu nói rằng ông muốn dạy cho Xu một bài học: “Anh ta (Xu Xiaodong) đã có những lời xúc phạm đến võ thuật truyền thống. Tôi đã nhận lời thách đấu để anh ta có các nhìn tươi mới về sức mạnh và võ thuật truyền thống đích thực”. Trong khi đó, Wang - một bậc thầy phong cách Chen của Thái cực quyền, cho biết ông đồng ý đấu với Xu nhằm bịt miệng những kẻ bất đồng chính kiến trên truyền thông xã hội.
Tranh cãi cuộc đấu Từ Hiểu Đông (phải) hạ gục bậc thầy Thái cực quyền đang gây sốt trên mạng xã hội và truyền thống Trung Quốc CHỤP MÀN HÌNH
Nhận lời đấu với Xu còn có Li Shangxian (một võ sư Hoa Mai quyền), Chen Qian (một đệ tử của Wang Zhanhai) và đặc biệt là võ sĩ kick-boxing nổi tiếng Yi Long, người được mệnh danh là “đệ nhất cao thủ Thiếu lâm”. Yi Long viết trên blog của mình rằng không thể đứng nhìn một võ sĩ MMA nghiệp dư lăng mạ võ thuật truyền thống Trung Quốc và “lừa dối công chúng”.
Ngoài những cái tên trên, nhiều chiến binh MMA nổi tiếng thế giới như Cung Le, Peter Davis, Pat Barry và Roy Nelson (những người từng trải qua các lò luyện võ thuật truyền thống Trung Quốc) cũng nhận lời đấu với Xu.
Hiệp hội Wushu Trung Quốc và hơn 10 nghệ sĩ võ thuật nổi tiếng của đất nước này đã gửi một tuyên bố khoảng 3.000 chữ, trong đó có đoạn “lời nói và hành động của Xu chỉ nhằm quảng bá bản thân. Cuộc đối đầu giữa Xu và Wei vi phạm đạo đức võ thuật”.

Trong khi đó, Wei cho biết anh thất bại do bị trượt chân trong cuộc đấu với Xu vì mang một đôi giày trơn trượt trên sàn nhà đồng thời kiềm chế sử dụng các tuyệt chiêu đầy sức mạnh của Thái cực quyền có thể gây chết người. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.