Từ Hiểu Đông hạ cao thủ Vịnh Xuân quyền: Võ thuật Trung Quốc lại dậy sóng

23/03/2018 09:19 GMT+7

Giới võ thuật Trung Quốc tiếp tục bàn tán xôn xao sau khi võ sĩ MMA (võ thuật hỗn hợp) Từ Hiểu Đông tái xuất trong một cuộc đấu hạ một cao thủ Vịnh Xuân quyền. Tuy nhiên, ở cuộc đấu trên, Từ Hiểu Đông được cho là bị tố sử dụng chất kích thích, bị gãy răng và không được trao chiến thắng...

[VIDEO]: TỪ HIỂU ĐÔNG ĐẤU ĐINH HẠO
Đoạn video cuộc đấu nói trên có tốc độ lan truyền cực nhanh trên internet, trong đó cao thủ Vịnh Xuân quyền được xác định là Đinh Hạo (Ding Hao), đệ tử đời thứ tư của Diệp Vấn, một võ sư nổi tiếng của Trung Quốc.
Đây được xem là cuộc tỉ thí giữa 2 trường phái MMA và võ thuật truyền thống Trung Quốc. Bên cạnh đó, Đinh Hạo được kỳ vọng sẽ gỡ gạc danh dự cho võ thuật Trung Quốc khi từng bị võ sĩ họ Từ chế nhạo sau màn hạ đo ván võ sư Thái cực quyền tên Ngụy Lôi hồi giữa năm ngoái.
Từ Hiểu Đông (trái) ra đòn dồn dập khiến Đinh Hạo nhiều lần ngã quỵ xuống sàn CHỤP MÀN HÌNH
Theo diễn biến trong đoạn video, Đinh Hạo (người được biết là một nhà vô địch Vịnh Xuân quyền) khởi đầu cuộc đấu với hàng loạt cú đấm vào đầu Từ Hiểu Đông. Tuy nhiên, những cú ra đòn của cao thủ Vịnh Xuân quyền dường như thiếu sức nặng và gần như không gây tổn thương cho đối thủ. Ngược lại, sau màn dạo đầu có phần lép vế, Từ Hiểu Đông bắt đầu đáp trả bằng những cú đấm và đá dồn dập khiến Đinh Hạo có đến 6 lần ngã quỵ xuống sàn, chảy máu mũi và một lần phải nhờ đến sự chăm sóc của nhân viên y tế. Trọng tài sau đó cho cuộc đấu kết thúc và võ sĩ 39 tuổi họ Từ được xem là người chiến thắng thông qua sự lấn lướt suốt cuộc đấu.
Chiến thắng của Từ Hiểu Đông trước Đinh Hạo một lần nữa làm truyền thông xã hội và giới võ thuật truyền thống Trung Quốc dậy sóng. Nhiều ý kiến bàn tán xung quanh việc tại sao một võ sĩ MMA nghiệp dư như Từ Hiểu Đông lại liên tiếp đánh gục các võ sư của các môn phái võ thuật Trung Quốc. Giới võ thuật của quốc gia này càng hậm hực hơn bởi sau trận thắng Nguy Lôi năm ngoái, võ sĩ họ Từ từng cao ngạo chê bai võ thuật truyền thống Trung Quốc chỉ còn là hư danh, phục vụ phim ảnh, biễu diễn, còn võ sư các môn phái hầu hết là “giả mạo”.
Tuy vậy, sau cuộc đấu, một số thông tin càng làm cho cái tên Từ Hiểu Đông nổi như cồn. Theo website The China Post, ngay sau khi cuộc đấu kết thúc, Đinh Hạo hét lên rằng: “Xu Xiaodong (Từ Hiểu Đông) cũng chảy máu, tôi nghi ngờ anh ta chơi chất kích thích”. Từ Hiểu Đông lập tức đáp lại: “Tôi đánh bại anh một lần nhưng lần thứ hai anh có thể giành chiến thắng. Tôi chấp nhận lời thách đấu bất kỳ lúc nào”.
Trong khi đó, một số luồng thông tin tiết lộ rằng, trên thực tế, do không mang niềng răng, võ sĩ họ Từ đến từ Bắc Kinh có thể đã bị gãy răng ở loạt đòn tấn công của Đinh Hạo ở những giây đầu cuộc đấu. Điều này được minh chứng là miệng của Từ Hiểu Đông bị sưng. Và điều gây tranh cãi hơn là trọng tài sau đó đã không công nhận người thắng mà quyết định cuộc đấu có kết quả hòa.
Đinh Hạo phải nhờ đến sự chăm sóc y tế khi chảy máu mũi CHỤP MÀN HÌNH
Một số nhận định cho rằng chiến thắng của Từ Hiểu Đông trước Đinh Hạo không phải quá bất ngờ. Bởi thứ nhất, Vịnh Xuân quyền vốn có tốc độ ra đòn nhanh nhưng sức nặng không lớn, mà minh chứng là màn đấu của Đinh Hạo. Ngược lại, Từ Hiểu Đông cũng tung ra nhiều đòn nhưng lại rất có uy lực và gây ra tổn thương đáng kể cho đối thủ. Thứ hai là, võ sĩ họ Từ có nhiều lợi thế về vóc dáng và trọng lượng cơ thể (80 kg), còn Đinh Hạo chỉ nặng 50 kg.
Chứng kiến cuộc đấu nói trên, Lu Yang - một võ sư của Thái cực quyền đã bình luận rằng: “Đinh Hạo không thể đại diện cho phái Vịnh Xuân và thậm chí là võ thuật truyền thống, còn Từ Hiều Đông rõ ràng không thể đại diện cho võ thuật đối kháng hiện đại. Cuộc đấu là một điều tốt để trao đổi và thảo luận với nhau. Tôi hy vọng nhân cơ hội này để nhìn lại và phát triển võ thuật truyền thống của Trung Quốc”. Trong khi đó, sau màn tái xuất, “gã điên” Từ Hiểu Đông chắc chắn sẽ làm sôi sục dư luận và chờ đợi sự "báo thù" của võ thuật Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.