Tương lai của quyền anh ở Olympic thêm mờ mịt sau khi có chủ tịch mới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/11/2018 20:10 GMT+7

Ông Gafur Rakhimov vừa được bầu vào vị trí Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Thế giới (AIBA), bất chấp những lo ngại rằng việc bổ nhiệm doanh nhân gây nhiều tranh cãi người Uzbekistan có thể khiến môn thể thao này bị loại khỏi chương trình thi đấu của Olympic.

Ông Rakhimov đã giành chiến thắng với 86/134 phiếu bầu ở vòng 2 trong cuộc bỏ phiếu tổ chức tại Moscow (Nga) hôm 3.11, để “hạ knock-out” đối thủ duy nhất là cựu võ sĩ quyền anh người Kazakhstan Serik Konakbayev. Là quyền chủ tịch AIBA trước cuộc bỏ phiếu, ông Rakhimov trở thành chủ đề gây tranh cãi từ khi bị Bộ Tài chính Mỹ cho rằng ông có liên quan với tổ chức tội phạm. Thậm chí, tân chủ tịch AIBA còn từng bị ví như một “ông trùm” mafia ở Uzbekistan.
Ông Rakhimov đã kịch liệt bác bỏ những cáo buộc, và trong một cuộc phỏng vấn gần đây với AFP, quan chức này nói rằng “chưa bao giờ tham gia những tổ chức tội phạm liên quốc gia hoặc bất kỳ tổ chức nào mà họ từng gán ghép cho tôi”. Ông Rakhimov nói việc tên của ông xuất hiện trong danh sách của Bộ Tài chính Mỹ là “sự nhầm lẫn” và hy vọng rằng chuyện đó sẽ được “sửa sai” trong vòng 6 tháng.
Thế nhưng, hồi tháng 10, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đóng băng các mối quan hệ với AIBA và từ chối cử vị quyền chủ tịch 67 tuổi tham dự giải Olympic trẻ 2018 tại Buenos Aires (Argentina) vừa qua. Chủ tịch IOC Thomas Bach hồi tháng 2 từng nói rằng ông “cực kỳ lo lắng về ban quản trị của AIBA”.

tin liên quan

Quyền anh và nguy cơ bị cấm cửa ở Olympic 2020 vì có dính đến mafia

Quyền anh vẫn bị đe doạ trục xuất khỏi Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cảnh báo rằng nội bộ Liên đoàn Quyền anh thế giới (AIBA) phải giải quyết dứt điểm những chỉ trích xung quanh sự quản trị, tài chính và toàn vẹn thể thao có dính đến mafia. 

Với những diễn biến trên, mối đe dọa bị loại khỏi chương trình thi đấu của Olympic của quyền anh vẫn còn hiển hiện. Vì vậy, một ngày trước cuộc bầu cử, ông Rakhimov đã trấn an bằng cam đoan với các đại biểu và người hâm mộ rằng “quyền anh sẽ đương nhiên có mặt tại Olympic Games 2020 (Nhật Bản), tại Paris (Pháp) năm 2024 và tại Los Angeles (Mỹ) năm 2028”.
AFP dẫn lời của ông Rakhimov cho biết: “Chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận với IOC. Nếu như không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ suy nghĩ về cách làm sao để quyền anh không bị trì trệ, sa sút”. Trước đó, cuộc bỏ phiếu ngày 3.11 đã bị hoãn vài tiếng do xảy ra sự cố nhỏ trong hệ thống bỏ phiếu điện tử của AIBA.
Quyền anh đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi Olympic AFP
Cuộc đua vào vị trí chủ tịch AIBA của ông Rakhimov đã gặp một vướng mắc nhỏ trong ngày 2.11. Trong buổi khai mạc Hội nghị ở Moscow, ông Rakhimov đã đề nghị sẽ tạm thời rút khỏi chức vụ chủ tịch nếu được bầu để tránh xung đột với IOC.
Kế hoạch này sẽ cho phép Chủ tịch AIBA tránh qua một bên khoảng 1 năm mà vẫn giữ lại được mọi quyền lực của mình trong ban điều hành của liên đoàn. Tuy nhiên, kế hoạch này không nhận được sự ủng hộ cần thiết từ 2/3 số lượng đại biểu.
IOC đã mất kiên nhẫn với quyền anh kể từ scandal trọng tài tại Olympic 2016 khi tất cả 36 quan chức và trọng tài bị đình chỉ để tiến hành điều tra những cáo buộc dàn xếp kết quả các trận đấu. Sau đó, một cuộc đảo chính nội bộ đã dẫn đến việc vị chủ tịch người Đài Loan của AIBA là CK Wu bị lật đổ phải ra đi. IOC tuyên bố sẽ cẩn trọng đánh giá về quyết định của AIBA tại cuộc họp Ban điều hành tổ chức lần tới tại Tokyo từ 30.11 đến 2.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.