Vĩnh biệt Chủ tịch Fidel Castro, một chính trị gia yêu bóng đá

26/11/2016 16:45 GMT+7

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 90 tối 25.11, thế giới chia tay một trong những chính trị gia lỗi lạc nhất thế kỷ 20.


[VIDEO]: Vĩnh biệt Chủ tịch Fidel Castro
Ngoài sự nghiệp chính trị vẻ vang, Chủ tịch Fidel Castro còn được biết đến là một người yêu thể thao, đặc biệt môn bóng đá.
Chủ tịch Fidel Castro từng chơi môn bóng gậy (Beisbol) môn thể thao được coi như tôn giáo ở Cuba và bóng rổ, ít người biết Chủ tịch Fidel Castro còn là một tiền đạo bóng đá khi còn trẻ.
Những năm đầu thập niên 40 thế kỷ trước, vị linh mục người Catalan Pedro Pablo Ferre Elias, hiệu trưởng trường Belen, một trung tâm giáo dục thiên chúa ở La Habana đã gặp Fidel Alejandro Castro Ruz (Fidel Castro).
Chính hiệu trưởng Pedro Pablo Ferre Elias với vai trò là HLV đã dạy cho cậu học trò xuất sắc Fidel Castro những kiến thức về sơ đồ chiến thuật hình tháp rất thịnh hành bấy giờ.
Fidel Castro (thứ 2 từ trái qua) trong đội bóng thời còn trẻ Tư liệu
Sau này, chính lãnh tụ Fidel Castro chia sẻ về thời gian ông đá bóng tuổi trẻ: Tôi chơi ở vị trí tiền đạo và chịu khó chạy. Tôi bắt đầu đá bóng hồi học lớp 5, trường Dolores, tỉnh Santiago de Cuba, sân xi măng. Trái bóng cũng không giống bây giờ. Nhờ bóng đá, tôi được rèn luyện ý chỉ, thể lực, có tinh thần chiến đấu, sự cạnh tranh.
Những năm học trung học, Chủ tịch Fidel Castro vẫn tham gia các trận bóng tại trường học và được đồng đội khen ngợi là thể hình tốt, chơi quyết liệt.
Sau này trở thành nhà hoạt động cách mạng, tại đất nước của mình, Chủ tịch Fidel Castro luôn cổ vũ nhân dân tham gia chơi các môn thể thao. Vị lãnh tụ từng bày tỏ rằng, thể thao cần được là quyền của người dân, không phải chỉ dành cho những người giàu có, và giải thích rằng những tài năng thể thao đều được rèn luyện từ gian khó, cần ý chí mạnh mẽ.
Năm 1961, hai năm sau cách mạng Cuba thành công, Viện quốc gia thể thao, giáo dục thể chất và giải trí được thành lập.
Cựu danh thủ Diego Maradona và ân nhân Fidel Castro Tư liệu
Tại Cuba, tất cả các trường học tiểu học, trung học đều dạy giáo dục thể chất và thể thao là môn học bắt buộc. Có 5 môn thể thao được dạy trong các trường trung học chuẩn là điền kinh, bóng rổ, bóng chày, thể dục và bóng chuyền. Học sinh xuất sắc trong thể thao được cạnh tranh tại một hoạt động mùa hè có tên Cuba Junior Olympic, những học sinh xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào một ngôi trường chuyên về thể thao.
Chủ tịch Fidel Castro là một ân nhân của cựu danh thủ người Argentina Diego Maradona. Đó là vì tại Cuba, mảnh đất trù phú và hiền hòa này đã có những bác sĩ tốt bụng giúp “cậu bé vàng” Diego Maradona cai nghiện ma túy thành công sau một quá trình gian khổ để Maradona trở lại sân cỏ tạo dựng sự nghiệp lừng lẫy của mình.
Năm 2013, Maradona trở lại Cuba thăm Chủ tịch Fidel Castro và được Chủ tịch tiếp đón thân mật. Đầu năm 2015, Chủ tịch Fidel Castro viết một lá thư dài 4 mặt giấy gửi đến Maradona, xóa tan tin đồn với cả thế giới rằng ông đã chết. Lá thư xúc động được khép lại bằng câu “Cái ôm thật chặt từ một người thầy giáo”.

tin liên quan

HLV Klopp so sánh Pogba với Maradona
Nhà cầm quân của Liverpool thán phục cách tập luyện của tân binh đang chơi cho Manchester United đến từ Juventus, Paul Pogba.
Cùng với Chủ tịch Fidel Castro, nhiều chính trị gia trên thế giới cũng rất yêu thích thể thao nói chung, bóng đá nói riêng. Không thể không nhắc đến Thủ tướng Đức, Angela Merkel; Tổng thống Nga, Vladimir Putin người đặc biệt hâm mộ bóng đá ủng hộ nhiệt liệt việc quốc gia này đăng cai World Cup 2018; Tổng thống Evo Morales của Bolivia…
Chủ tịch Fidel Castro đã vĩnh viễn đi trong sự tiếc thương vô hạn của công dân toàn cầu. Thế giới sẽ còn nhiều ngày để tưởng nhớ những cống hiến, đóng góp của ông cho sự nghiệp hòa bình, giải phóng dân tộc.
Chủ tịch Fidel Castro, nhà cách mạng lỗi lạc của Cuba, lãnh đạo đất nước Cuba trong suốt 5 thập niên và là vị nguyên thủ quốc gia phục vụ đất nước lâu năm đứng hàng thứ ba trên thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth và Quốc vương Thái Lan.
Chủ tịch Fidel Castro tạm giao quyền điều hành cho người em trai Raul Castro vào tháng 7.2006 do phải phẫu thuật ruột kết, và sau đó chính thức chuyển giao quyền lực cho ông Raul vào năm 2008, theo Reuters.
Tạp chí Time (Mỹ) hồi năm 2012 từng vinh danh Chủ tịch Fidel Castro là một trong 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.