Vinh danh sự can đảm của 141 VĐV Mỹ tố cáo bị lạm dụng tình dục

20/07/2018 20:05 GMT+7

141 vận động viên (VĐV) của Mỹ đã được vinh danh khi được trao giải giải thưởng can đảm Arthur Ashe tại lễ trao giải thường niên ESPYS 2018 sau khi mạnh mẽ lên tiếng tố cáo bị Larry Nassar lạm dụng tình dục. Kết cục tên bác sĩ đã bị tòa tuyên án 175 năm tù giam.

Theo AFP, khi những người phụ nữ trên tiến lên sân khấu tối 18.7 (giờ địa phương), cả hội trường đã đứng lên vỗ tay cổ vũ, những tràng vỗ tay kéo dài gần 2 phút. Trong khi đó, nữ diễn viên Jennifer Garner đã giới thiệu họ là “một đạo quân đến đây tối nay để được lắng nghe”.
Cựu VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Sarah Klein, cựu VĐV bóng mềm bang Michigan là Tiffany Thomas Lopez và VĐV TDDC Aly Raisman, được đứng ở hàng đầu tiên để cùng những nạn nhân bị lạm dụng tình dục khác nhận giải thưởng. Một số VĐV ngôi sao hàng đầu của nước Mỹ đã rơi nước mắt khi vỗ tay cổ vũ những người phụ nữ này trong một sự kiện vốn nhằm để tôn vinh những thành tích sự nghiệp và sự can đảm của các VĐV.
Aly Raisman là một trong những VĐV đầu tiên lên tiếng tố cáo bị lạm dụng tình dục REUTERS
Trước khi nhận giải, những nạn nhân trên đã miêu tả chi tiết việc họ đã bị vị cựu bác sĩ của đội tuyển TDDC Mỹ (ông Nassar làm việc cho đội tuyển trong 2 thập niên) và Đại học Bang Michigan lạm dụng như thế nào. Theo bà Keri Potts, người phát ngôn của ESPN, có tổng cộng 141 người xuất hiện trên sân khấu. Những người cố vấn khủng hoảng tâm lý và trị liệu đã có mặt để hỗ trợ họ khi nói về chấn thương về tinh thần lẫn thể xác đã trải qua.
Sarah Klein tự nhận là người đầu tiên bị Nassar lạm dụng và nói rằng cô đại diện cho hàng trăm “những chị em sống sót” không thể tham dự lễ trao giải được tổ chức tại Los Angeles, California (Mỹ). Klein chia sẻ: “Xin đừng nhầm lẫn, chúng tôi có mặt ở đây trên sân khấu này để đưa ra một hình ảnh cho cả thế giới cùng nhìn và thấy đó là chân dung của người phụ nữ sau khi bị lạm dụng”. Bằng giọng nói run run, Klein gửi lời cảm ơn đến thanh tra và trợ lý tổng chưởng lý, những người đã giúp tống giam Nassar. Cô nói thêm rằng đã đến lúc bắt đầu quan tâm đến sự an toàn của trẻ em hơn là danh tiếng của người lớn.
Klein mô tả tầm quan trọng của việc nói ra sự thật, thậm chí cả khi chẳng có ai lắng nghe, rằng: “Nói ra sự thật không phải là điều dễ dàng. Kể lại những câu chuyện bị lạm dụng tình dục hết lần này đến lần khác một cách chi tiết là điều quá khó đối với chúng tôi. Chúng tôi phải hy sinh sự riêng tư. Chúng tôi bị phán xét và săm soi. Chuyện đó rất mệt mỏi và đau đớn, nhưng đã đến lúc phải lên tiếng”.
Vị bác sĩ Larry Nassar được ví là "quái vật" của thể thao Mỹ REUTERS
Cùng với Klein, Tiffany Thomas Lopez khuyến khích các nạn nhân hãy đứng thẳng khi chia sẻ câu chuyện của mình. Còn Aly Raisman bắt đầu phần phát biểu của mình bằng việc liệt kê những năm mà họ đã phải chịu đựng. Raisman - nữ VĐV từng đoạt 3 HCV Olympic, nói: “1997, 1998, 1999, 2000, 2004, 2011, 2013, 2014, 2015, 2016, đó là những năm mà chúng tôi đã lên tiếng về chuyện Larry Nassar lạm dụng tình dục các nữ VĐV. Tất cả những năm đó chúng tôi đều bị đáp trả rằng “Các cô sai rồi. Các cô đã có sự hiểu lầm. Ông ta là bác sĩ” , hay “Được thôi. Đừng lo, chúng tôi đã thu xếp chuyện này. Hãy cẩn thận. Chớ có dính vào chuyện đó để mà gặp rủi ro”. Mục đích là để buộc chúng tôi im lặng vì tiền, huy chương và danh tiếng”.
Nassar vừa bị tuyên phạt bản án 40 đến 175 năm tù giam ở Mỹ vì tội lạm dụng tình dục các thiếu nữ và trẻ em gái dưới vỏ bọc thực hiện điều trị y tế. Hơn 150 phụ nữ và trẻ em gái đã khai trước tòa rằng hắn ta đã lạm dụng tình dục họ trong 2 thập niên. Hồi tháng trước, Nassar cũng bị truy tố tội tấn công tình dục một trẻ em tại Karolyi Ranch, Texas. Đây là trại huấn luyện mà nhiều VĐV Olympic đã tập luyện trong nhiều thập niên qua.
Giải thưởng hàng năm của ESPN được trao cho những VĐV phản ánh tinh thần của huyền thoại quần vợt đồng thời là nhà hoạt động nhân quyền Arthur Ashe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.