Brazil trở nên tầm thường khi phụ thuộc vào Neymar

18/06/2018 18:03 GMT+7

Với đội hình có nhiều ngôi sao nhưng tuyển Brazil đã không thể vượt qua Thụy Sĩ khi tập trung bóng cho Neymar, người có thể hiện kém cỏi trong trận vừa qua.

Brazil là đội tuyển duy nhất tham dự đủ các VCK WOrld Cup trong lịch sử. Trừ 2 kì đầu tiên, thời đại bóng đá còn sơ khai, 1934 và 1938, Brazil bất bại tất cả 18 trận ra quân ở VCK World Cup kể từ 1938 đến trước VCK tại Nga hè này.
Trong 18 trận đó Brazil thắng 16 và hòa 2. Rạng sáng nay, chuỗi bất bại đặc biệt ấy của Selecao được gia tăng lên con số 19 trận liên tiếp. Nhưng hòa Thụy Sĩ, trong một thế trận có bàn dẫn từ giữa hiệp hai, với tư cách là ứng viên số 1 của chức vô địch World Cup 2018, có khác gì thất bại cho thày trò Tite?

tin liên quan

HLV Tite: 'Sự lo lắng đã làm hại tuyển Brazil'
HLV Tite thừa nhận rằng áp lực đã khiến đội tuyển Brazil không thể tận dụng cơ hội để giành chiến thắng trước Thụy Sĩ trong trận ra quân tại bảng E World Cup 2018.
Về mặt lịch sử, số liệu thống kê cho thấy Brazil chưa từng vào chung kết ở 1 kì World Cup mà họ khởi đầu bằng việc không thắng. Không tính 2 kì đầu tiên, vốn chỉ đá thể thức knock-out loại trực tiếp, thua là “về nước”, ở các lần hòa trong 90 phút chính thức trận mở màn sau đó, thành tích của Brazil đều là thua bán kết.
Năm 1978, Brazil hòa Thụy Điển trận đầu và dừng bước ở bán kết. Năm 1974, Brazil bị Nam Tư (cũ) cầm hòa không bàn thắng trận ra quân và kịch bản cũng tương tự. Năm 1938, trận knock-out đầu tiên của Brazil, gặp Ba Lan cũng kết thúc với tỉ số hòa 4-4 trong giờ thi đấu chính thức và Selecao đi tiếp với thắng lợi chung cuộc 6-5 sau 120 phút. Giải này Brazil cũng thua ở bán kết.
Còn về mặt lối chơi, Brazil của Tite, qua những gì họ thể hiện trong 90 phút trận hòa Thụy Sĩ, cho thấy đội bóng này phụ thuộc quá nhiều vào ý tưởng chơi bóng của Neymar. Mà trong 1 trận đấu mà Thụy Sĩ đã làm quá tốt nhiệm vụ phong tỏa Neymar, những miếng đánh của Selecao khá đơn điệu và thiếu tính sát thương.
HLV Tite cần tin tưởng Coutinho hơn Reuters
Bóng tập trung nhiều cho Neymar trong khi “số 10” chưa hoàn toàn có được trạng thái tốt nhất rõ ràng bó hẹp ý tưởng chơi bóng của Brazil. Đấy là còn chưa nói đến chuyện Neymar và Coutinho – tác giả bàn mở tỉ số thường xuyên dẫm chân nhau thay vì tạo ra sự hoán chuyển vị trí linh hoạt. Điểm nổi bật nhất ở Neymar trong trận ra quân của Brazil là số lần anh nằm sân sau 10 pha phạm lỗi từ đối thủ.
Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Tite nói Brazil không thắng chẳng phải vì Thụy Sĩ chơi hay. Cứ cho là như vậy đi thì cũng có nghĩa là Brazil hòa vì họ thể hiện không tốt. Trái ngược hoàn toàn với những thắng lợi tưng bừng ở chuỗi trận giao hữu tiền World Cup.
Vậy sau trận hòa Thụy Sĩ mà Brazil đã không thể hiện tốt, Tite liệu có rút ra được bài học quý nào không? Như việc giảm tải gánh nặng kiến tạo lối chơi cho Neymar, áp dụng một cơ chế tấn công khác tránh chuyện xung đột vị trí giữa “số 10” và Coutinho bằng việc trao cơ hội đá chính cho một trung phong có tính chiến đấu và sự hi sinh như Firmino chẳng hạn.
Hòa trận ra quân không phải là một thảm họa. Nhưng nếu trận hòa đó gây nên một hiệu ứng domino tiêu cực ở Selecao thì câu chuyện lại hoàn toàn khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.