Cặp sát thủ Cavani và Suarez 'cắn' nát giấc mơ World Cup của Ronaldo

01/07/2018 06:05 GMT+7

Khởi đầu ác mộng mà người Bồ Đào Nha sợ hãi nhất đã diễn ra, khi 2 sát thủ Suarez và Cavani có pha phối hợp ăn ý để mở tỷ số cho Uruguay ngay phút thứ 7.

Xem lại diễn biến trận Uruguay 2 - 1 Bồ Đào Nha
Hướng đến trận đấu này, HLV Fernando Santos đã chuẩn bị rất kỹ, khi cho hàng loạt trụ cột nghỉ ngơi ở trận cuối vòng bảng. Nhờ vậy, bước vào trận đấu được dự đoán sẽ rất hao tổn tinh lực trước Uruguay, những ngôi sao như Bernardo Silva, Goncalo Guedes, Ricardo Pereira đều ở tình trạng thể lực tốt nhất. 
Kết quả, khi những ngôi sao của nhà đương kim vô địch châu Âu chưa kịp thể hiện những tuyệt kỹ của mình, thì Uruguay bất ngờ cất tiếng, bằng một đòn sát thủ sắc lẹm. 
Đó là pha phối hợp tài tình, ăn ý khủng khiếp và đầy đáng sợ của bộ đôi tiền đạo Edison Cavani - Luis Suarez. Từ cánh phải, Cavani tạt hết ra biên trái cho Suarez, rồi lặng lẽ di chuyển vào sau lưng hàng thủ Bồ Đào Nha.
Sẽ không là gì nếu Suarez cắm mặt vẫn biết người đồng đội thân thuộc của mình muốn làm gì, trước khi tung ra cú tạt căng cuộn vào góc xa, để Cavani như một đấu sĩ đột ngột tăng tốc tung hết người đánh đầu mở tỷ số trong sự bất lực của thủ môn Rui Patricio.
Sau bàn thắng này, kịch bản hầu hết đều có thể dự đoán đã diễn ra. Bồ Đào Nha kiểm soát bóng lên đến 60%, tung ra gấp đôi số dứt điểm so với Uruguay nhưng không thể xuyên thủng hàng phòng ngự vững vàng nhất World Cup 2018, chưa một lần để đối thủ ghi bàn.
Pha ghi bàn đẳng cấp, thể hiện sự ăn ý trên trình độ cao của Luis Suarez và Edison Cavani Reuters
Công bằng mà nói, lối chơi của Bồ Đào Nha trong hiệp 1 là không ấn tượng. Bàn thua sớm, cộng thêm lối chơi lăn xả, không ngại va chạm và tinh quái của Uruguay đã ảnh hưởng ít nhiều đến đôi chân của các cầu thù áo trắng. Sự chần chừ và một chút sợ hãi đã khiến họ không thể chơi thanh thoát.
Mọi thứ chỉ cải thiện sau giờ nghỉ giải lao. Bồ Đào Nha ở thế buộc phải tìm kiếm bàn thắng đã đẩy cao tốc độ trận đấu. Bernardo Silva dần tìm thấy cảm giác trong đôi chân tài hoa của mình. Sự dâng cao của 2 hậu vệ biên giúp Bồ Đào Nha chiếm lĩnh được không gian tốt hơn. 
Pha ăn mừng bàn thắng mở tỷ số của sát thủ Edison Cavani vào lưới Bồ Đào Nha Reuters
Mọi thứ ngỡ như đảo chiều cho Bồ Đào Nha, khi hiệp 2 khởi đầu rất tốt cho họ với bàn thắng của trung vệ Pepe lên tham gia tấn công ở phút 55. Hàng thủ thép của Uruguay đã có một thoáng sơ suất hiếm hoi và lần đầu tiên bị xuyên thủng trên đất Nga.
Nhưng khi Bồ Đào Nha bắt đầu chơi chùn lại, chọn cách chắc chắn hơn thì Uruguay bất ngờ nổ súng. Thủ môn Musrela bất ngờ chuyền dài lên, Suarez nhảy lên tranh chấp . Bóng lăn đến chân Cavani, lại là anh, xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ và đánh bại thủ môn Rui Patricio bằng cú cứa lòng sắc lẹm.
Pepe lên tiếng bằng pha đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Bồ Đào Nha ở phút 55 Reuters
Tỷ số là 2-1 cho Uruguay ở phút 62, chỉ 7 phút sau pha ăn mừng của Pepe. Lần này, HLV Fernando Santos buộc phải điều chỉnh nhân sự, tung Quaresma vào thay Andrien Silva để tăng tính đột biến cho hàng tiền vệ. Tiếp đó chân sút trẻ Andre Silva cũng vào sân.
Cũng từ lúc này, Uruguay triệt để đổ bê tông phòng ngự khi Cavani bị chấn thương bắp chân và phải rời sân. Với Andre Silva chơi đầu tốt, Bồ Đào Nha nhồi bóng bổng nhiều hơn để tạo ra đột biến trước hàng thủ màu thiên thanh dày đặc.
Chỉ đôi tiếng trước, Messi và Argentina dù đã ghi đến 3 bàn vào lưới Pháp nhưng vẫn phải xách va li về nhà sớm. Và thời gian trôi qua, viễn cảnh Ronaldo và nhà đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha tiếp bước càng hiện rõ, khi Uruguay bịt kín mọi lối vào khung thành của thủ môn Muslera.
Dù rất nỗ lực, siêu sao của Real Madrid vẫn không thể tạo ra một dấu ấn rõ nét nào trong trận đấu cuối cùng, tại kỳ World Cup rất có thể là cuối cùng của mình. Quá khó, khi những vệ tinh xung quanh chơi quá nhạt nhòa. Đến mức anh phải nhận một thẻ vàng vào cuối trận vì lỗi hãn hữu là phản ứng trọng tài.
Hình ảnh Ronaldo quá lẻ loi trong thất bại của Bồ Đào Nha trước tập thể Uruguay chơi quá quả cảm Reuters
Tiếc cho Ronaldo nhưng càng xứng đáng hơn cho chiến thắng của Uruguay, khi đội bóng bị đánh giá thấp hơn đã thể hiện được sức mạnh tập thể. Tiễn Ronaldo theo chân Messi về sớm, họ đã chứng minh được sức mạnh gắn kết có thể khép lại kỷ nguyên của những đội bóng một người như Argentina hay Bồ Đào Nha.
Và đặc biệt, những bàn thắng và sự ăn ý khủng khiếp giữa Suarez và Cavani sẽ là câu chuyện còn được kể nữa ở World Cup, như cái cách họ đã đánh hơi được nhau 2 lần để cắn nát giấc mơ World Cup của nhà đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.