[KÝ ỨC WORLD CUP] 'Cậu bé vàng' Maradona và 'Bàn tay của chúa'

06/06/2018 18:16 GMT+7

Hơn 30 năm đã qua, “Bàn tay của chúa” vẫn là bàn thắng gây ra nhiều tranh cãi bậc nhất thế giới bóng đá. Và tất nhiên, khi nhắc đến nỗi đau trong bóng đá thì chắc chắn rằng người Anh sẽ không bao giờ quên 'Cậu bé vàng' Diego Maradona.

[VIDEO] "BÀN TAY CỦA CHÚA" BÓP NGHẸT TRÁI TIM NGƯỜI ANH 
Bước vào trận tứ kết giữa Anh và Argentina ở World Cup 1986, người hâm mộ tin rằng đây là một cặp đấu ngang tài ngang sức. Trong khi đội tuyển Anh có trong đội hình hàng loạt các hảo thủ thì Argentina khi đó cũng sở hữu "Cậu bé vàng" Maradona.
Một tình huống đi bóng của Maradona trong trận Argentina - Anh (1966) AFP
 
Không phụ sự kỳ vọng của mọi người, Maradona đã tỏa sáng giúp Argentina vượt qua đội tuyển Anh với tỉ số 2-1. Tuy nhiên, Maradona đã tỏa sáng theo cách có 1 không 2 trong lịch sử bóng đá thế giới.
Pha "đánh bóng chuyền" được gọi là "Bàn tay của chúa"
Cậu bé vàng đã ghi cả 2 bàn thắng vào lưới đội tuyển Anh. Trong đó, bàn thắng mở tỉ số của ông ở phút 51 của trận đấu là sự kiện gây ra rất rất nhiều tranh cãi. Trong một pha bóng bổng, Maradona đã dùng tay đánh bóng vào lưới, bàn thắng này vẫn thường được người ta nhắc đến với cụm từ “Bàn tay của chúa”. Pha bóng này khiến trọng tài chính Bin Nasser bị phản ứng, ông di chuyển về phía trọng tài biên Bogdan Dochev để xin ý kiến, trọng tài biên có ý cho rằng pha ghi bàn là phạm luật nhưng vì bất đồng ngôn ngữ khi ông Bin Nasser người Tunisia còn ông Bogdan Dochev là người Bungari, hai trọng tài không hiểu ý nhau. Cuối cùng Maradona ăn mừng với quyết định của trọng tài chính.
"Bàn thắng thế kỷ" của Maradona AFP
Và chỉ 3 phút sau, Maradona đã ghi một bàn thắng đẹp như mơ khi có pha solo từ giữa sân vượt qua sự truy cản của 5 tuyển thủ Anh và cả thủ thành Shilton trước khi đưa bóng vào lưới. Bàn thắng ngoạn mục này đã được mệnh danh là “bàn thắng của thế kỷ”. Màn trình diễn của Maradona là 2 mặt đối lập trong bóng đá, một là đỉnh cao của sự đẹp đẽ, hai là quá tiểu xảo mà truyền thông nước Anh khi đó còn dùng từ "dơ bẩn" để miêu tả.
Dù sao đi nữa, chính "bàn tay của chúa" cũng là nguyên nhân đưa người Anh về nước trong sự uất ức. Nhưng đối với người dân đất nước Argentina thì cậu bé vàng là 1 người hùng. Sau trận đấu này, Argentina đã vượt qua Bỉ (bán kết) và Đức (chung kết) để lên ngôi vô địch và chính Maradona là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu năm đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.