Nhật ký World Cup: Kết thúc buồn cho điệu Tango

01/07/2018 09:38 GMT+7

Đã có lúc vươn lên dẫn trước nhưng rồi sụp đổ, Argentina của Lionel Messi phải rời cuộc chơi. Trên khán đài, những con người xứ sở Tango cố đứng lên cùng nhau hát để khỏa lấp nỗi đau.

[VIDEO] KẾT THÚC BUỒN CHO ĐIỆU TANGO 
Buổi chiều cuối tuần, ánh nắng chói chang trên thành phố Kazan dường như dịu lại bởi màu xanh mát của người Argentina. Khắp các ngõ ngách của thành phố, từ khu nhà trọ tồi tàn đến khách sạn 5 sao sang trọng, các cổ động viên Argentina kéo xuống phố, rồi đổ về đấu trường Kazan Arena với một khát khao mãnh liệt: chiến thắng để tiếp tục giấc mơ trở lại đỉnh cao thế giới.
Sau những chông chênh, giờ đây niềm tin đang trỗi dậy, với Messi là điểm tựa vững chắc cho niềm tin ấy.
Trong dòng người áo màu xanh nhạt, tôi thấy có rất nhiều những cổ động đến từ châu Á và châu Âu, họ vì yêu Messi, yêu đội tuyển xứ sở của điệu tango mà tới. Điều đó giải thích vì sao trên khán đài Kazan Arena, người Pháp như lọt thỏm giữa một biển cờ áo Argentina luôn chuyển động và luôn vang dội âm thanh.
Cổ động viên Argentina đứng ngồi không yên suốt hơn 90 phút Đỗ Hùng
Tôi đã ngồi từ đầu trận bên phía khán đài B, lọt thỏm giữa biển người cuồng nhiệt. Họ đến từ Santa Fe, từ Buenos Aires, từ San Juan, từ El Calafate… Họ mang theo những lá cờ của địa phương mình, của câu lạc bộ bóng đá quê nhà hoặc mang theo ảnh của người thân đã khuất. Có những người giơ cao lá cờ in hình quần đảo Malvinas/Falkland gợi nhắc nỗi đau mất mát khôn nguôi. Và, phần lớn trong số họ khoác áo số 10 với tên Messi kiêu hãnh trên lưng. Messi là tình yêu, là khát vọng, là vị cứu tinh của họ. Messi sẽ rực sáng. Messi sẽ mang về vinh quang đề bù đắp cho họ những tháng ngày dài không danh hiệu nhưng vẫn không một phút giây bớt yêu đương cuồng nhiệt.
Thế rồi, niềm kỳ vọng ấy thoạt tiên bị đẩy đến bờ vực của sự sụp đổ vào phút 13, khi Antoine Griezmann ghi bàn từ chấm phạt đền cho đội tuyển Pháp. Niềm tin của người Argentina đối mặt với thách thức lớn, như họ đã từng trải qua quá nhiều lần trong mùa hè năm nay. Nhưng rồi giữa cơn hoang mang, họ lại tìm thấy ánh sáng, từ cú sút tuyệt đẹp của Ángel Di María. Và tiếp đó, đấng cứu thế của họ, Lionel Messi, tung cú sút bật chân đồng đội Gabriel Mercado bay vào lưới Pháp. Mới đầu hiệp 2 và Argentina dẫn trước, cánh cửa tương lai đã ở ngay trước mặt, phần lớn người Argentina hồn nhiên tin như thế. Tôi ở giữa biển người ấy, chứng kiến làn sóng người cuồn cuộn và điệp khúc “Vamos Argentina” hừng hực, mường tượng rằng không gì có thể dập tắt được khí thế này. Trên sân, cầu thủ Argentina thi đấu mạch lạc, tự tin hẳn lên, không rối loạn như họ đã từng trong các trận đấu trước. Nhìn người Argentina trên khán đài và trên sân, đôi lúc tôi cũng bị thuyết phục rằng sẽ không có gì cản bước được họ.
Thế nhưng, thật không may, đối thủ của họ lại là người Pháp rất chặt chẽ, khôn ngoan và không bao giờ nản chí. Ba bàn thắng liên tiếp ở hiệp 2, gồm 1 của Pavard và 2 của Mbappé, đã nhấn chìm mọi hy vọng, nỗ lực của người Argentina. Làn sóng người không còn cuồn cuộn nữa, thay vào đó là những gương mặt thất thần, buồn bã, hoang mang nhưng vẫn cố bấu víu vào phép nhiệm mầu. Nhưng phép mầu đã không xảy đến, cho dù Argentina đang sở hữu một con người siêu việt, con người mà họ tin là thiên thần đến từ hành tinh khác, người có thể giúp họ thỏa được điều ước của mình.
Điệu Tango buồn trong đêm dài Kazan Đỗ Hùng
“Vamos, vamos Argentina” (tiến lên Argentina), trên khán đài, nhiều người đứng lên hát, nhưng đấy như là một liệu pháp tinh thần giúp họ vượt qua cơn đau, chứ niềm tin về một cuộc lội ngược dòng đã không còn nữa. Dù Sergio Aguero với nỗ lực vượt bậc có ghi thêm một bàn cho Argentina vào phút chót, nhưng đã quá trễ để có thể thay đổi được điều gì.
Trên sân, Lionel Messi và đồng đội gục xuống. Trên khán đài, vẫn là những con người từng cuồng nhiệt ban nãy, giờ đây rã rời. Cuộc chơi đã khép lại với họ thật chóng vánh. Chuyến đi tới Nga ngắn hơn rất nhiều so với mong muốn và dự định. Thiên thần của họ, Messi, đã không thể ban cho họ phép nhiệm mầu.
Tất cả CĐV Argentina lặng người sau tiếng còi khai cuộc Đỗ Hùng
Tiếng còi tàn cuộc cất lên đã rất lâu, ánh nắng chiều Kazan dần tắt, nhưng rất nhiều người Argentina vẫn còn ngồi lại trên khán đài. Họ không cất nổi bước chân. Hoặc giả họ quá lưu luyến với giải đấu mà các cầu thủ của họ đã đến rồi vội vã ra đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.