Pháp 2-1 Úc: Công nghệ đã xác định chiến thắng cho 'Les Bleus'

16/06/2018 19:32 GMT+7

Nếu đây là kỳ World Cup 2006 hay 2010, rất có thể 2 bàn thắng của tuyển Pháp ghi vào lưới tuyển Úc trong chiến thắng 2-1 chiều tối ngày 16.6 (giờ VN) trên sân Kazan Arena khó được công nhận và sẽ gây ra tranh cãi.

Tuy nhiên, sau World Cup 2014 áp dụng công nghệ xác định bàn thắng, ở kỳ World Cup đang diễn ra ở Nga, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tiếp tục áp dụng công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR). Vì lẽ đó, đã trợ giúp tuyển Pháp có trận thắng đầy nhọc nhằn ở ngày ra quân tại bảng C. Do có sự trợ giúp từ công nghệ nên 2 cầu thủ ghi bàn cho Pháp là trung phong Griezmann (phút 58 từ chấm 11m) và Pogba (phút 80) chẳng tỏ vẻ ăn mừng gì một cách hồ hởi như sau các bàn thắng thường ghi.

Trọng tài Cunha xem lại tình huống cứu nguy cho Pháp Reuters

Kể cũng lạ, tuyển Pháp ra quân với một hàng tấn công chỉ với 3 tiền đạo thôi đã có tổng giá trị hơn nửa tỉ bảng, gồm Mbappe (19 tuổi và 6 tháng, là cầu thủ trẻ nhất lịch sử bóng đá Pháp ra sân thi đấu chính ở các giải lớn như EURO  hay World Cup), trung phong Griezmann và tiền đạo Ousmane Dembele. Cùng thêm tiền vệ Pogba, thì bộ tứ này dư sức phá tung mọi hàng thủ cứng cựa nhất.

Các cầu thủ Úc phản ứng sau quyết định của trọng tài cho Pháp hưởng phạt đền nhờ VAR Reuters

Tuy nhiên, tuyển Pháp hùng mạnh, ứng viên vô địch đã vấp phải một bức tường “đá” khi hàng thủ tuyển Úc chơi ngoan cường. Suốt hiệp 1, Úc không chỉ giữ sạch mành lưới nhà mà còn nhiều lần làm chao đảo khung thành thủ môn Hugo Lloris (Pháp). Nếu Lloris không chơi đẳng cấp thì Pháp có lẽ đã sớm bị thủng lưới ở phút 17 khi tiền vệ Aaron Mooy (Úc) sút trúng cầu thủ Tolisso đổi hướng suýt đi vào khung thành.

Tuyển Úc (áo vàng) đã chơi cực kỳ hợp lý và khiến Pháp bế tắc Chụp màn hình

Mặc dù vậy, sự ngoan cường của Úc đã bị các công nghệ của FIFA áp dụng phá hỏng mọi dự định. Đó là tình huống Griezmann ghi bàn từ chấm 11m ở phút 58, khi trước đó pha té ngã của trung phong này không được trọng tài chính Andres Cunha (Uruguay) thổi còi và ra hiệu trận đấu tiếp tục. Nhưng rồi gần 1 phút sau, các trợ lý trọng tài đã yêu cầu xem lại tình huống rồi ông Cunha mới chỉ tay vào chấm 11m. Quyết định này khiến nhiều chuyên gia bình luận không hài lòng, vì thực tế tình huống dù xem lại mọi hướng cũng không rõ ràng. Chính bản thân Griezmann sau khi ghi bàn cũng không ăn mừng.

Úc (giữa) nếu may mắn đã có bàn dẫn trước đội Pháp Reuters

Tuy vậy, công bằng lập lại chỉ 4 phút sau đó khi hậu vệ Umtiti (Pháp) để bóng chạm tay rõ ràng trong vòng cấm giúp thủ quân tuyển Úc, Jedinak ghi bàn cũng từ chấm 11m gỡ hòa 1-1.

Tưởng chừng một kết quả hòa là công bằng thì ở phút 80, cú sút của Pogba đưa bóng bật xà ngang dội xuống vạch vôi cầu môn, trọng tài Cunha đã công nhận bàn thắng sau khi cho rằng bóng đã đi qua vạch vôi cầu môn. Và cũng một lần nữa người ghi bàn cho Pháp là Pogba cũng không thể ăn mừng trọn vẹn.

Suy cho cùng, công nghệ đã giúp xem lại chính xác các tình huống, nhưng làm mất đi không ít dư vị tranh cãi vốn có của bóng đá. Và tuyển Úc ngoan cường, rõ ràng là có nhiều lý do để tiếc nuối sau màn trình diễn quả cảm trước ứng viên vô địch Pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.