24 giờ đeo bám và 10 giây 'hạ gục' 2 nghi phạm ở Bến xe Miền Đông

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
15/12/2018 14:00 GMT+7

Hơn 1 ngày trời, các trinh sát biên phòng, hải quan Quảng Trị dường như không dám chớp mắt, theo dõi nhất cử nhất động chiếc xe khách đang chở một 'hành khách' đặc biệt là cặp loa thùng ma túy đá.

Ngày 15.12, ông Nguyễn An Định, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết nhờ sự cảnh giác và tỉnh táo, các cán bộ của Chi cục đã phát hiện ra manh mối đầu tiên trong một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia hết sức tinh vi.

Cặp loa “lạ” trên máy soi chiếu hải quan

Theo ông Định, lúc gần 9 giờ ngày 11.12, Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo làm thủ tục nhập cảnh cho phương tiện vận tải hành khách mang BS 75B - 011.74 từ Lào về Việt Nam. Quá trình sử dụng máy soi chiếu hành lý, lực lượng hải quan đã phát hiện một cặp loa thùng được gửi theo xe có nghi vấn chứa ma túy.
Liền đó, chó nghiệp vụ Hải quan lập tức được sử dụng và cũng có phản ứng với ma túy ở cặp loa này. Qua tìm hiểu, lực lượng chức năng biết cặp loa này do 1 người Lào thuê xe vận chuyển về Việt Nam (TP.HCM) tuy nhiên chủ sở hữu của chiếc loa lại không có mặt ở trên xe.
Cặp loa "lạ" qua máy soi chiếu của Hải quan Lao Bảo. ẢNH: THANH LỘC
Trong tình huống này, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo phối hợp với Đội kiểm soát Phòng chống ma túy (Cục Hải quan Quảng Trị) và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo lên kế hoạch vây bắt nghi phạm.
Yếu tố bí mật được đưa lên hàng đầu, trong đó lực lượng biên phòng Quảng Trị lúc này trở thành lực lượng chính tổ chức theo dõi, vây bắt. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị đã huy động hàng chục trinh sát (chủ yếu thuộc Phòng phòng chống tội phạm và ma túy) sử dụng nhiều phương thức, phương tiện…bám theo chiếc loa “lạ”.

Vượt ngàn cây số đeo bám chiếc loa ma túy

Hơn 1 ngày trời, các trinh sát biên phòng, hải quan Quảng Trị dường như không dám chớp mắt mà phải dõi theo liên tục nhất cử nhất động của chiếc xe đang có “hành khách” đặc biệt là cặp loa thùng nghi chứa ma túy.
Thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị, cho hay suốt dọc đường đi cả ngàn cây số, những “chủ nhân” thực sự của cặp loa đã ra khá nhiều “chiêu” khi liên tục đổi số điện thoại liên lạc với nhà xe, đổi xoành xoạch địa điểm nhận hàng.
Tuy nhiên, lực lượng chức năng của Quảng Trị vẫn kiên trì đeo bám, song song với việc đảm bảo an toàn tuyệt đối…
Lực lượng chức năng dùng búa để phá cặp loa ra. ẢNH: THANH LỘC
Nhận định, sẽ có nhiều tình huống phức tạp có thể diễn ra, Ban chỉ huy chuyên án đã khẩn trương thông báo tin tức để phối hợp với Đoàn đặc nhiệm miền Nam (Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng) và Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an, khu vực phía Nam) để mành lưới giăng ra thêm rộng và chắc chắn, tránh bỏ lọt nghi phạm.
Nguyễn Đăng Khoa tại cơ quan chức năng. ẢNH: THANH LỘC
Đến 14 giờ ngày 12.12, tại Bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), chiếc xe khách chở theo cặp loa nghi chứa ma túy về tới bến. Chừng vài giờ sau, có 2 người đàn ông đến liên hệ với nhà xe để nhận hàng. Khi 2 người này chưa kịp thấy hàng đâu, thậm chí chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, thì hàng chục trinh sát đã ập đến "hạ gục" cả hai sau vài giây.
Tại cơ quan chức năng, 2 nghi phạm khai tên là Nguyễn Đăng Khoa (39 tuổi, trú P.10, Q.3, TP.HCM) và Hoàng Minh Nhựt (30 tuổi, trú P.3, Q.4, TP.HCM).
Trước sự chứng kiến của 2 nghi phạm cùng các bên liên quan, lực lượng chức năng đã tiến hành mở 2 cặp loa đáng ngờ ra và kiểm đếm được 19 kg ma túy dạng đá được giấu ở bên trong.
Hoàng Minh Nhựt tại cơ quan chức năng ẢNH: THANH LỘC
“Chuyên án này phá được là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của hàng loạt đơn vị liên quan. Với nghiệp vụ cao, sự đeo bám kiên trì và thông tin tốt giữa các bên thì dù nghi phạm có gian xảo đến đâu, án vẫn sẽ bị phá gọn. Ngay sau khi chúng tôi thông tin về việc phá án, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã có điện vào chúc mừng chiến công”, trung tá Lạn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.