263 người bị lừa mất tới 230 tỉ đồng

18/07/2017 19:04 GMT+7

Trịnh Anh Minh (33 tuổi, ngụ ở quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) trả mức lãi suất cao gấp nhiều lần ngân hàng cho những người gửi tiền , qua đó chiếm đoạt 230 tỉ đồng.

Ngày 18.7, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trịnh Anh Minh (33 tuổi, ngụ ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Minh từng là Giám đốc Công ty Cổ phần Williams Việt Nam có địa chỉ tại 212 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân.
Theo cáo trạng truy tố, cuối năm 2013, Trịnh Anh Minh thành lập công ty, với chuỗi nhà hàng  ăn uống, karaoke… Tháng 4.2014, tuy không được cấp phép huy động tiền gửi của khách hàng bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh, nhưng công ty của Minh vẫn "quảng cáo" mức lãi suất huy động tiền gửi từ 3,4 - 5,4%/tháng, trong khi thời điểm đó, mức lãi suất ngân hàng chỉ là 6-7%/năm.
Khi khách hàng đến tìm hiểu để gửi tiền, Minh và các nhân viên công ty dẫn đi xem, giới thiệu hàng loạt bất động sản, nhà hàng ở Hà Nội, nhưng thực tế, các tài sản đó đều là ảo, không phải của Minh. Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ Minh không hề có giấy tờ chứng minh việc đóng góp cổ phần kinh doanh tại các cửa hàng cũng như hàng loạt dự án bất động sản như đã giới thiệu với người muốn gửi tiền.
Vì choáng ngợp trước mức lãi suất tiền gửi quá lớn do Minh đưa ra, đã có rất nhiều người đem gửi tiền cho công ty của Minh. Để tạo niềm tin với "khách hàng", thậm chí công ty của Minh còn trả cả tiền phạt chậm không quá 30 ngày đối với những khách hàng mà công ty Minh chưa kịp thanh toán tiền khi đến hạn, đồng thời, những khách hàng đã gửi tiền nếu giới thiệu thêm được người gửi còn được trả hoa hồng môi giới từ 2-4% trên tổng số tiền gửi của người được giới thiệu.
Ngoài ra, để có thể huy động được nhiều người gửi tiền, Trịnh Anh Minh còn sử dụng một đội ngũ chân rết để quảng cáo, lôi kéo và trả hoa hồng 10% trên tổng số tiền gửi từng người huy động được.
Tới cuối tháng 10.2015, hoạt động trái phép trên bị phát hiện. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã xác minh làm rõ, trong năm 2013, 2014, Công ty Cổ phần Williams Việt Nam không phát sinh doanh thu, không có lợi nhuận trong quá trình kinh doanh.
Tháng 12.2015, Trịnh Anh Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội tống đạt quyết định khởi tố, tạm giam.
Sau hơn 1 năm khởi tố vụ án để điều tra, cơ quan công an đã xác định có 263 bị hại mang tiền gửi cho công ty của Minh, với tổng tiền gửi lên tới 230 tỉ đồng. Trong số này, người gửi tiền nhiều nhất là 50 tỉ đồng.
Trịnh Anh Minh bị truy tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với khung hình phạt tù chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.