300 xác thai nhi chôn ở nhà máy rác: Cần thiết thì khai quật, kiểm tra

25/04/2019 18:15 GMT+7

Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau (Cà Mau), cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Liên quan thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) phát hiện hơn 300 xác thai nhi bỏ theo rác thải trong vòng 7 năm qua, ngày 25.4, ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, cho biết sau lễ 30.4 và 1.5, tổ công tác của TP.Cà Mau sẽ thự hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về nhà máy.
Theo ông Vũ, tổ kiểm tra gồm đại diện Phòng TN-MT, Phòng LĐ-TB-XH, Phòng Y tế và Công an TP.Cà Mau.
"Tổ công tác sẽ đến nghe Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau báo cáo vụ việc cụ thể như thế nào. Cần thiết thì nhà máy phải chỉ nơi chôn cất xác thai nhi để tổ công tác kiểm tra, khai quật để kiểm tra... Khi tổ công tác làm việc xong, có kết luận, mới có bước xử lý tiếp", ông Vũ thông tin thêm.
Được biết, nguồn rác tập kết về nhà máy là từ các huyện (trừ H.Ngọc Hiển) và TP.Cà Mau. 
Theo phía nhà máy, họ chỉ  chịu trách nhiệm xử lý rác, còn nguồn gốc các thai nhi lẫn trong rác từ đâu ra thì nhà máy này không nắm được.
VIDEO] Lời kể của công nhân phát hiện hàng trăm xác thai nhi trong nhà máy rác
Trong ngày 25.4, bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, đã ký báo cáo về việc xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện.
Theo đó, trường hợp sản phụ có thai lưu nhập viện chấm dứt thai kỳ, sau khi sinh thì đại diện bệnh viện mời đại diện người nhà đến để thông báo tình hình cả mẹ và bé. Người nhà nhận bé thì bệnh viện bàn giao để tự chôn cất theo nguyện vọng và người nhà ký biên bản việc nhận bé. Còn trường hợp người nhà không đủ điều kiện chôn cất, khi đó bệnh viện sẽ giao cho bộ phận nhà xác để nơi đây liên hệ với các hội từ thiện xin quỹ đất và phối hợp chôn cất bé.
Riêng việc các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện thì bệnh viện sẽ báo đến cơ quan công an (có biên bản làm việc giữa hai bên) và sau đó bộ phận nhà xác sẽ liên hệ các hội từ thiện để an táng cho các bé xấu số trên.
Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.
Theo nội dung tờ trình, từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi. Công ty TNHH Xây dựng - Thương mai - Du lịch Công Lý cho biết nhà máy đã phải thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.