Ai bảo kê các bãi giữ xe trái phép?: Tiếp tục thách thức pháp luật và công luận

Cho đến hôm qua 20.5, nhiều bãi giữ xe trái phép ngay trung tâm Q.1 (TP.HCM) vẫn ngang nhiên hoạt động, trục lợi bất chính, tiếp tục thách thức pháp luật và công luận.

Nơi dẹp, nơi vẫn ngang nhiên tồn tại
Có “bà trùm” chuyên thâu tóm các bãi giữ xe ?
Liên quan đến các bãi giữ xe bị UBND Q.1 ký quyết định thu hồi giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động, dư luận rộ lên thông tin về một “bà trùm” chuyên thâu tóm các bãi giữ xe trên địa bàn Q.1.
Theo thông tin mà PV Thanh Niên có được, “bà trùm” này có tên N. (gần 50 tuổi) hoạt động trong lĩnh vực giữ xe nhiều năm tại trung tâm Q.1. Hầu hết giới kinh doanh, người buôn bán ở khu vực trung tâm Q.1 đều biết “bà trùm” này.
“Nhiều người cho rằng hầu hết các bãi giữ xe tại khu vực trung tâm Q.1 đều của bà N. Chỉ có bà N. mới “có gan” lấy vỉa hè làm bãi giữ xe. Bà ấy quan hệ rất rộng (?)”, một người kinh doanh tại khu vực trung tâm Q.1, nói.
Ngày 20.5, theo ghi nhận của chúng tôi, bãi giữ xe ở góc đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Du (P.Bến Nghé) vẫn không hề có động thái xử lý, chấn chỉnh nào của cơ quan chức năng mà vẫn công khai hoạt động. Khoảng 11 giờ, hàng trăm chiếc xe được 3 nhân viên làm việc hết công suất mới kịp ghi phiếu cho khách. Tại bãi giữ xe trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 (đường Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé), nhân viên vẫn ghi phiếu giữ xe, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy bãi xe trái phép này đã bị “tuýt còi” (mặc dù ngày cuối tuần lượng xe giảm hơn so với những ngày trước). Phía đối diện, bãi giữ xe đường Thái Văn Lung (cạnh Viện Trao đổi văn hóa Pháp, P.Bến Nghé) cũng hoạt động như chẳng có chuyện gì xảy ra. Dây được căng trên vỉa hè dài cả trăm mét để nhận giữ hàng trăm chiếc xe có thu phí. Vỉa hè trước số 98 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.Bến Nghé) vẫn bị chiếm làm bãi giữ xe trái phép, trong khi du khách nước ngoài đi bộ tham quan TP luôn bị cản trở bởi không gian vỉa hè quá chật hẹp...
Trong khi đó, vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng (cạnh Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, P.Bến Nghé) đã thoáng rộng. Cả khu vực từ giao lộ đường Huỳnh Thúc Kháng - Pasteur kéo dài đến giao lộ đường Huỳnh Thúc Kháng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa được trả lại không gian và nơi đi bộ cho người dân. Tại địa chỉ số 2 - 4 Hàm Nghi (P.Bến Nghé), chúng tôi ghi nhận các trường hợp vào gửi xe hầu hết là nhân viên của một cơ quan kế bên với số lượng không đáng kể (trước đó có tình trạng nhận giữ xe với số lượng hàng trăm chiếc và thu phí với giá 10.000 đồng/lượt, cao hơn 2,5 đến hơn 3 lần so với quy định của UBND TP). Tại số 1 - 5 Hàm Nghi (P.Nguyễn Thái Bình), tình trạng nhận giữ xe thu phí cũng không còn. Trên vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (cạnh Trường Thalmann, P.Phạm Ngũ Lão), bãi xe trái phép cũng đã được dẹp.
Công an cần vào cuộc điều tra
Không ít trường hợp có bậc thềm, bảng hiệu...
ló ra vỉa hè thì bị tháo dỡ, trong khi các bãi giữ xe cát cứ, chiếm hết vỉa hè, bít hết lối đi dành cho người đi bộ vẫn thản nhiên tồn tại. Không lẽ ngay trung tâm TP mà để sai phạm lộng hành thế ?
Ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM
Ngày 20.5, ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM cho biết ông theo dõi sát loạt bài Ai bảo kê các bãi giữ xe trái phép? trên Báo Thanh Niên. “Với tư cách là đại biểu HĐND TP, tôi rất bức xúc trước tình trạng này. Tôi sẽ đề nghị UBND Q.1 báo cáo để thực hiện quyền giám sát”, ông Bình nói.
Theo ông Bình, thông tin Thanh Niên phản ánh rất rõ ràng về những sai phạm trong hoạt động của các bãi xe, nghiêm trọng nhất là giấy phép trước đó được cấp cho các tổ chức, đoàn thể Q.1 là để giữ xe cho khách, nhân viên không thu phí, nhưng trên thực tế là thu phí tràn lan với giá cao vượt quy định chung của UBND TP (thu 5.000 - 10.000 đồng/lượt, trong khi UBND TP quy định mức giá giữ xe trên địa bàn TP chỉ được thu 3.000 - 4.000 đồng/lượt - PV); có biểu hiện trốn thuế khi nhiều bãi giữ xe tự in vé giữ xe, trong khi quy định là phải sử dụng vé có mệnh giá, sê ri do cơ quan thuế phát hành...
“Với lượng xe tại các bãi lớn như thế, có thể nói số tiền thu lợi bất chính rất lớn, tiền thuế bị thất thu cũng rất lớn. Tiền này chảy vào túi ai? Về vấn đề này thì Chi cục Thuế Q.1 phụ trách quản lý, thu thuế trên địa bàn và các cơ quan chức năng phải kiểm tra, làm rõ”, ông Bình nói thêm. Riêng về vấn đề ai “bảo kê” các bãi xe trái phép, theo ông Bình, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra để tránh gây ra những hệ lụy phát sinh, đảm bảo kỷ cương, quy định pháp luật được tuân thủ nghiêm. “Qua sự việc ở Q.1, tôi cho rằng TP cần có chỉ đạo mạnh mẽ việc kiểm tra, thanh tra tình hình hoạt động các bãi giữ xe trên địa bàn 24 quận, huyện của TP, không để một số cá nhân trục lợi bất chính gây bức xúc dư luận. TP làm mạnh việc này không chỉ ngăn chặn triệt để nạn cát cứ vỉa hè, mà còn đảm bảo tính công bằng, bởi không ít trường hợp có bậc thềm, bảng hiệu... ló ra vỉa hè thì bị tháo dỡ, trong khi các bãi giữ xe cát cứ, chiếm hết vỉa hè, bít hết lối đi dành cho người đi bộ vẫn thản nhiên tồn tại. Không lẽ ngay trung tâm TP mà để sai phạm lộng hành thế?”, ông Bình nói thêm.
Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định TP đã phân cấp rõ thẩm quyền cho UBND quận, huyện quản lý vỉa hè trên địa bàn của mình. Theo vị lãnh đạo này, nhu cầu gửi xe ở khu vực công cộng của người dân là rất lớn, UBND các quận, huyện nếu có cấp phép sử dụng tạm vỉa hè để giữ xe cho người dân thì phải thực hiện rõ ràng, minh bạch, đúng quy định pháp luật; đồng thời khâu giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm phải nghiêm, không để xảy ra nạn cát cứ vỉa hè. “UBND các phường, UBND Q.1 phải có trách nhiệm khi để sự việc xảy ra như thế”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh và nói thêm: “UBND TP thường xuyên chỉ đạo UBND các quận, huyện, sở ngành liên quan tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý đô thị, trong đó có lòng lề đường. Để tránh lặp lại các sai phạm, TP sẽ tiếp tục có chỉ đạo kiểm tra trên toàn địa bàn TP”.
Có thể chịu hình phạt tù đến 3 năm
Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), các bãi giữ xe trái phép sử dụng vé giữ xe tự in không báo cơ quan quản lý thuế có dấu hiệu hành vi trốn thuế theo điều 13 Thông tư 166 năm 2013 của Bộ Tài chính. Tùy mức độ vi phạm có thể xử lý hành chính hoặc có thể bị xử lý hình sự.
Theo quy định tại điều 161 bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì người nào trốn thuế từ 100 - 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội trốn thuế hoặc về một trong các tội khác như tội buôn lậu..., chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ  1 - 5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.
Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 300 đến dưới 600 triệu đồng hoặc tái phạm về tội này thì bị phạt tiền từ 1 - 5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 600 triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 - 3 lần số tiền trốn thuế.  
 Ngọc Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.