Án mạng đau lòng ở Long An: Người mất mạng vô cớ, kẻ đối diện sự trừng phạt

26/10/2019 09:50 GMT+7

Vụ án mạng đau lòng ngay tại trung tâm thị trấn Hậu Nghĩa, H.Đức Hòa (Long An), đến nay nhiều người vẫn còn nhớ rất rõ gương mặt thẫn thờ của vợ và con nạn nhân ngày tang lễ.

Hai người không hề quen biết, họ cũng chưa xảy ra bất kỳ mâu thuẫn nào khi cùng ngồi chơi trong khu vực công viên thị trấn Hậu Nghĩa, H.Đức Hòa (Long An). Một người nhìn con trẻ đang chạy chơi đùa, một người ngồi chờ vợ đi giao mỹ phẩm.
Sự việc bất ngờ đã xảy ra, mà đến lúc bị bắt tạm giam, kẻ gây ra án mạng không thể hình dung ra được là vì sao lại vô cớ "can thiệp" một chuyện quá dại dột, để rồi “người vĩnh viễn ra đi, kẻ mang tù tội về hành vi giết người”.
Nạn nhân là người chồng trẻ lương thiện, tốt bụng, thương vợ con và biết lo làm ăn, vậy mà bỗng dưng bị nhiều nhát dao oan nghiệt chỉ vì lý do khó chấp nhận: “hiểu nhầm”.
Kẻ đột nhiên can thiệp khi nghe tiếng truy hô bắt cóc, là hành động tốt hay muốn thể hiện bản chất của kẻ côn đồ?

Người cha chỉ muốn giữ con an toàn

Vụ việc xảy ra từ khoảng 11 giờ ngày 21.2, Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi), ngụ khu A, thị trấn Hậu Nghĩa, H.Đức Hòa cùng nhóm bạn tổ chức tiệc nhậu kéo dài đến chiều.
Dù đã uống khá nhiều rượu, nhưng nghe vợ kêu chở đi giao mỹ phẩm khu vực gần công viên (Bệnh viện Hậu Nghĩa cũ), Điền đồng ý lấy mô tô đưa đi. Tới nơi, anh ta dựng xe sát lề đường đối diện gần trụ sở UBND, Công an thị trấn Hậu Nghĩa, rồi tìm ghế đá để ngồi chờ.
Thời điểm này, anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê Kiên Giang) tạm trú ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa để mở tiệm hớt tóc, cũng đang ngồi gần đó nhìn đứa con trai 3 tuổi chạy chơi đùa dọc theo băng ghế đá.
Một lúc sau thấy con đi ra mé lộ, anh Bảo kêu con quay lại nhưng cháu bé không nghe thấy, vẫn tiếp tục chạy xa thêm, nên anh đứng dậy chạy theo giữ lại. Trong lúc ôm con trai lại, thì đứa bé đòi thả ra để chơi tiếp, anh chưa đồng ý nên hai tay vòng ngang người ôm con lại.

Anh Bảo đột ngột bị tước đoạt mạng sống, chỉ vì hành vi côn đồ vô cớ

KHÔI NGUYÊN

Kẻ côn đồ quá hung hãn

Lúc này, bà Dương Thị Gắt (86 tuổi), ngụ khu A, thị trấn Hậu Nghĩa bán vé số dạo đi ngang qua, nhìn thấy bé trai khóc và vùng vẫy khỏi tay người cha. Dù chẳng biết mối quan hệ như thế nào, lại bị lãng tai, bà Gắt chỉ nhìn thấy đứa bé trong hoàn cảnh hơi là lạ nên buộc miệng kêu lên: “Bộ bắt cóc trẻ em hả. Bắt cóc trẻ em phải không”. Giật mình nghe bà vé số la lên như vậy, anh Bảo liền lên tiếng nói cho bà rõ: “Không phải. Đây là con của cháu, nó là con trai của cháu”.
Đứng cách đó vài mét, nghe loáng thoáng bà bán vé số nói bắt cóc trẻ em, Điền nhanh chân bước tới gần gằn giọng “bắt con người ta à”. Sợ bị hiểu lầm, anh Bảo cố gắng giải thích “cháu trai này là con anh, do sợ chạy ra lộ nên anh kêu lại và dắt vào bên trong công viên cho an toàn”.
Thay vì tìm hiểu lời anh Bảo nói có đúng không, nhưng Điền muốn thể hiện là tay “nghĩa hiệp” có số má tại khu vực này, nên cự cãi với anh Bảo.
Đúng ra, nếu nghi ngờ hành động của anh Bảo, thì Điền chỉ cần chạy qua Công an thị trấn Hậu Nghĩa (cách hiện trường không xa) báo là sẽ rõ.
uy nhiên, Điền kiếm cớ gây sự, sau đó lao vào đánh cha cháu bé. Tự nhiên bị vu oan rồi bị hành hung, anh Bảo liền phản ứng lại. Nghe tin “chiến hữu” đánh nhau ngoài công viên, nhóm của Điền không rõ chuyện gì cũng chạy ra cùng lao vào xô xát theo kiểu côn đồ.
Sau đó, tên Điền còn chụp con dao quay trở lại đâm trúng vùng ngực anh Bảo, khiến nạn nhân gục xuống bất tỉnh. Do vết thương quá nặng, anh Bảo đã tử vong trên đường chuyển đến bệnh viện.
Trong lúc ấy, đứa con anh Bảo vẫn kêu lên và chỉ tay cho mọi người biết “ba con đó, ba con bị mấy chú đánh kìa”.

Đối diện nơi gây án mạng đau lòng là trụ sở UBND thị trấn Hậu Nghĩa

KHÔI NGUYÊN

Pháp luật không “cho qua” hành vi côn đồ

Nhắc lại án mạng đau lòng, nhiều người sống ở khu vực thị trấn Hậu Nghĩa đã phải thốt lên: người truy hô, kẻ lao vào đánh rồi đâm chết nạn nhân, trước đó hoàn toàn không mâu thuẫn hay thù ghét gì đối với cha con anh Bảo. Nhưng do không tìm hiểu rõ vấn đề, thấy cha con ôm nhau tưởng bắt cóc... Kẻ thủ ác chính là Điền tự dưng nổi máu côn đồ xông vào hành hung, sau đó kết liễu cuộc đời người cha bằng nhát dao oan nghiệt.
“Tôi đã có uống nhiều rượu, việc đánh và đâm chết nạn nhân là lỗi hoàn toàn của tôi. Chỉ cần nghe anh Bảo nói và hỏi đứa bé là biết ngay có phải cha con hay không, vậy mà tôi không làm. Hành động dại dột này đã tước đi mạng sống một người chồng, người cha; còn tôi phải gánh lấy hình phạt do mình gây ra”, Điền thú nhận.
Dù sau đó, cha mẹ hung thủ cùng người thân nhiều lần gặp vợ nạn nhân xin tha thứ mọi lỗi lầm. Mặc dù vợ anh Bảo đồng ý bỏ qua, nhưng Điền vẫn đang đối diện hình phạt từ từ sự nghiêm minh của pháp luật.

Kẻ thủ ác đối diện khung hình phạt lên đến tử hình

Một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An cho biết, bị can Nguyễn Ngọc Hải Điền đã thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Khi gây ra án mạng đau lòng vào chiều 21.2, Điền bị tạm giữ hình sự về hành vi giết người. Ba ngày sau, Công an tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tống đạt lệnh tạm giam Điền về tội danh giết người. Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện KSND tỉnh Long An truy tố bị can Điền. Vụ án sẽ được xét xử vào tháng 11.2019.
Tuyệt đối không được “tự xử”
Chiều 20.10, luật sư Lê Văn Lâm, Văn phòng luật sư Mê Kông (Đoàn luật sư Long An), khẳng định hành vi của bị can Điền cầm hung khí nguy hiểm đâm trúng tim làm nạn nhân tử vong, đủ yếu tố cấu thành tội giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Điều này quy định, người nào giết người thuộc trường hợp có tính chất côn đồ, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Theo luật sư Lê Văn Lâm, trong trường hợp phạm tội quả tang, nếu có bắt giữ người, thì sau đó phải nhanh chóng thông báo hoặc áp giải ngay đến cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan công an gần nhất để xử lý, chứ tuyệt đối không được “tự xử”, bởi nếu “tự xử” là vi phạm pháp luật.
Với vụ án mạng đau lòng cụ thể này, nếu đây thật sự là vụ án bắt cóc trẻ em đi nữa, thì bị can Điền cũng không có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe anh Bảo dẫn tới thương tích hoặc gây chết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.