Vợ nạn nhân Phạm Hồng Phượng thảng thốt gọi tên chồngẢnh: ĐÌNH TOÀN
Chị Bích Hồng, vợ của anh Phạm Hồng Phượng, nạn nhân tử nạn trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khóc khàn cả tiếng, thảng thốt gọi chồng: "Anh ơi, về với mẹ con em!".

“Về đi anh, con còn nhỏ, chưa biết gì đâu…”

Trong khi lực lượng công nhân nỗ lực để thông tàu thì khoảng 21 giờ ngày 20.2, vợ và chị gái của nạn nhân Phạm Hồng Phượng (33 tuổi, nhân viên đường sắt), người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã có mặt ở hiện trường, sau nhiều giờ tức tốc đi từ TP.Yên Bái vào xã Lộc Thủy, H.Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).

Vừa bước xuống xe, thấy hiện trường ngổn ngang giữa tiếng gầm rú của máy cẩu, chị Phạm Thị Nguyệt (chị gái anh Phượng) và chị Bích Hồng dường như không bước nổi.

Khi được dìu đi đến toa bưu vụ phát điện, nơi trước đó lực lượng cảnh sát PCCC mất gần 4 giờ mới đưa được thi thể anh Phượng ra ngoài, chị Hồng luôn miệng hỏi: “Anh ấy khi đưa ra có nguyên vẹn không các anh ơi?”.

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 1
Chị gái và vợ nạn nhân Phạm Hồng Phượng tại hiện trường vụ tai nạn Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Khi lực lượng cứu hộ cắt được toa bưu vụ phát điện ra khỏi đầu máy và các toa tàu khác, toa này đã lăn 3 vòng. Trong tiếng khóc than khàn đục, chị Bích Hồng gọi: "Anh hãy về với mẹ con em anh ơi. Con nó còn nhỏ, chưa biết gì đâu…”.

Đứt cáp giữa khuya

Ngay sau vụ tai nạn tàu SE2 thảm khốc khiến 3 người thiệt mạng xảy ra lúc 14 giờ 40 ngày 20.2, lực lượng công nhân đã bắt tay vào công tác giải phóng hiện trường. Để thực hiện việc cứu hộ và thông tàu, ngành đường sắt đã tách 9 toa tàu sau đó đưa về ga Thừa Lưu (xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc) - cách hiện trừng 5 km - để lại 5 toa tàu và đầu máy bị lật, văng khỏi đường ray.

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 2
Công nhân nỗ lực thông tàu Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Hàng trăm công nhân gần như làm việc thâu đêm để sớm thông tàu. Anh Phạm Trương Thanh, một công nhân trẻ của Xí nghiệp toa xe Đà Nẵng đã làm việc suốt từ 19 giờ ngày 20.2 đến 7 giờ 21.2, cho biết bản thân anh rất mệt nhưng đặc thù nghề nghiệp, lại từng tham gia cứu hộ nhiều vụ tai nạn đường sắt nên cũng quen dần. “Chỉ còn 2 toa nữa thôi là được nghỉ rồi. Cố lên thôi!”, anh Thanh tự động viên.

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 3
Một công nhân đang ghép nối những đoạn ray hỏng Ảnh: ĐÌNH TOÀN
'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 4
Đầu máy tàu là thứ khó nhất khiến lực lượng cứu hộ phải dùng đến 2 cần cẩu, nhưng có lúc bị đứt cáp  Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Ngay trong đêm, một cần cẩu hạng nặng, sức nâng 100 tấn khác của ngành đường sắt, cũng được điều từ Đồng Hới (Quảng Bình) đến hiện trường để tham gia cứu hộ, giải tỏa hiện trường để thông tàu.

Không chỉ thế, một xe cẩu hạng nặng của Xí nghiệp vận tải Hùng Vương Huế thuộc ngành đường bộ cũng được điều đến hiện trường trợ giúp cho chiếc cẩu ngành đường sắt.
'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 5
Đến đầu giờ sáng 21.2 hiện trường vẫn ngổn ngang - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Việc cẩu kéo các toa tàu khá khó khăn khi có 2 toa và đầu máy nằm vắt vẻo theo các hướng khác nhau, nhất là đầu máy tàu bị lật nhào vì quá nặng. Lúc 1 giờ 20 ngày 21.2, sự cố đứt cáp đã xảy ra khi hai cần cẩu phía nam cẩu đầu máy tàu.

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 6
Công nhân xí nghiệp toa xe Đà Nẵng trắng đêm phục vụ bộ phận cẩu Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Các lực lượng đã rất nỗ lực để thay cáp và cẩu lại, tuy nhiên sau khi dịch chiếc đầu máy được một đoạn thì phát hiện gầm tàu bị mắc kẹt dưới một toa tàu khác. Công việc trở nên hết sức nan giải.

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 7
Từng toa tàu được đưa ra khỏi đường ray Ảnh: ĐÌNH TOÀN

“Dù từ chiều hôm qua đến sáng nay nhiều anh em phải làm việc liên tục nhiều giờ và thức trắng đêm nhưng chúng tôi luôn sát cánh, động viên anh em công nhân, cán bộ bằng tinh thần lẫn vật chất với quyết tâm cao nhất để thông tàu sớm nhất”, ông Đặng Văn Thanh, Phó giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên bộc bạch.

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 8
Những chiếc toa cuối cùng được giải phóng trong sự nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng cứu hộ và nhân viên ngành đường sắt Ảnh: ĐÌNH TOÀN

'Anh ơi, về với mẹ con em!' - ảnh 9

tin liên quan

Trắng đêm ’giải cứu’ đường sắt bắc – nam
Suốt đêm 20 ngày 21.2, cả trăm công nhân đã được huy động để sửa chữa, khắc phục tuyến đường sắt bắc - nam sau vụ tai nạn giữa tàu SE2 với xe tải khiến 7 người thương vong.

Đình Toàn

Bạn đọc phản hồi (17 nhận xét)

Tung

đấy, xe tải chạy ẩu làm ảnh hưởng đến tính mạng và cuộc đời của nhiều người khác. vậy mà tài xế xe tải là những thằng không có lương tâm.

Luaninlove

đã đi hết rồi! bùn ghê gớm!

Luan

Cần có cách nhìn khách quan. Tôi ở gần khu vực này, mặc dù là khu dân sinh phương tiện giao thông qua lại thường xuyên nhưng không có rào chắn và chuông báo hiệu có tàu đi ngang qua, cộng vào đó là 1 phía bên đường cây cối che khuất tầm quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông qua lại. Đồng ý là lỗi của tài xế không quan sát kỹ càng nhưng thật lòng chuyện xảy ra tại nạn chỉ là sớm muộn. Xin chia buon cung gia dinh cac nan nhan.

PHU QUANGB HAI

Bạn ơi cứ mỗi lần dân tự mở đường ngang qua đường sắt thì đòi hỏi phải có rào chắn và chuông báo hiệu thì kinh phí ở đâu mà chịu nổi . .Đường sắt có từ lâu lắm rồi , trước đây đường thường đi qua những vùng không dân cư , nay đông người thì tự ý mở đường ngang để đi cho thuận tiện gây nguy hiểm cho đoàn tàu lẩn tính mạng và tài sản của người điều khiển ô tô các loại xâm phạm vào vùng an toàn của đường sắt . Trong khi luật đường bộ có quy định rỏ cách thức khi băng ngang đường sắt ,nạn nhân cũng là bị cáo cố tình không cảnh giác nên thương tâm xảy ra

Vinh

Bạn có biết là đường sắt đã tồn tại hơn 100 năm nay rồi ko? Và 90% đường ngang là do dân tự mở ra ko?

baolan

Nhìn hình ảnh chị và vợ anh Phượng mà tôi đã rơi nước mắt. Đau lòng quá.

Ha Phuong

Nguyên nhân chính vẫn là lái xe ẩu ko coi trọng tuân thủ luật giao thông khi cố tình vượt qua đường săt, khi tàu đã gần tới điểm giao nhau.

nguyen nhat phuc

theo tôi cần giảm tói thiểu đường ngang dân sinh, đồng thời cần xem xét lại cách đào tạo, cấp bằng như hiện nay.

hung

lỗi do nghành đường sắt không làm barier và bố trí nhân viên trực những chỗ có đường bộ cắt ngang

Quân

Thế ai vượt qua ? Dân mình còn " anh hùng" lắm. Dù có chắn đi nữa thì vẫn nhào vào, nhân viên cản lại thì chửi.. dân trí thế biết bao giờ mới hết cảnh thương tâm thế này?. Dù nhiều hay ít đoạn cắt dân sinh thế này nếu có ý thức thì chẳng ai phải mất mạng thương tâm.

Mỹ

Nếu có barie thì lái xe ẩu mấy cũng không thể tông barie mà chạy,

Bình luận