Bằng mặt nhiều hơn bằng lòng

26/07/2012 03:00 GMT+7

Việc ông Thomas Donilon trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc trong 8 năm qua có ý nghĩa quan trọng đối với 2 nước. Chuyến thăm lại diễn ra vào đúng thời điểm 2 bên có nhiều vấn đề động chạm đến lợi ích chiến lược riêng nên Bắc Kinh và Washington không khỏi nghi ngại, ngờ vực lẫn nhau.

Điều đặc biệt trong quan hệ Mỹ - Trung là hợp tác kinh tế, thương mại vẫn phát triển năng động bất chấp nhiều trở ngại chưa được khắc phục. Hai bên vẫn thường xuyên tranh chấp thương mại, bất đồng về dân chủ và nhân quyền. Trước khi ông Donilon đến Bắc Kinh, Trung Quốc và Mỹ kết thúc hai ngày đối thoại về dân chủ nhân quyền. Cả hai đều không công bố kết quả cụ thể nào nhưng cũng chẳng thể hiện thái độ thiếu hài lòng. Ngoài ra, mới đây Trung Quốc còn phủ quyết dự thảo nghị quyết của LHQ, do Mỹ hậu thuẫn, về Syria. Đồng thời, Bắc Kinh cũng chưa nguôi ngoai nỗi nghi ngại về việc Washington chuyển ưu tiên chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khi liên tục tăng cường gây hấn với các nước láng giềng có tranh chấp chủ quyền, Trung Quốc cũng không thể không lưu ý đến thái độ và phản ứng của Mỹ. Bên cạnh đó, 2 bên vẫn đang bất đồng về vấn đề bán đảo Triều Tiên.

An ninh là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của ông Donilon ở Trung Quốc. Dù thương thảo thế nào, bên này cũng chưa thể thuyết phục bên kia, tình trạng sẽ là tiếp tục bằng mặt nhiều hơn bằng lòng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, duy trì kênh đối thoại như thế vẫn có giá trị đến mức chưa gì thay thế được đối với cả hai.

La Phù

>> Vụ đổ xô trả hàng Trung Quốc: Nhiều người được trả lại tiền
>> Phát hiện xe container chở máy đánh bạc xuất xứ Trung Quốc
>> Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”
>> John McCain: "Trung Quốc khiêu khích không cần thiết
>> Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.