Báo chí phải chuyển đổi số để cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
22/07/2020 13:03 GMT+7

Báo chí phải chuyển đổi số để đa dạng hóa sản phẩm cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google... và tạo ra nguồn thu trong tình hình mới.

Sáng 22.7, tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ TT-TT tổ chức diễn đàn "Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí”, với sự tham gia hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, để thảo luận tìm hướng phát triển kinh tế báo chí trong giai đoạn mới.
Diễn đàn “Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí” là hoạt động khởi động cho sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2024. Đây là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT-TT, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới.
Tại diễn đàn, Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) cho biết, thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là suy giảm nguồn thu từ quảng cáo, phát hành… Đáng chú ý, thói quen theo dõi tin tức từ các tờ báo truyền thống của độc giả đang dần chuyển sang các trang mạng xã hội. Trong khi đó, nguồn thu của báo chí vẫn lệ thuộc vào quảng cáo, phát hành mà chưa tạo ra các sản phẩm mới thu hút người dân, doanh nghiệp.
Một bất cập nữa, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, hầu hết các báo điện tử đều tăng lượng truy cập nhưng lại giảm doanh thu từ 50 - 70%.
Một trong những nguyên nhân là do hạ tầng quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới ngày càng ưu việt, lấn át báo chí truyền thông như Facebook, Google…
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT, cho rằng trước bối cảnh hiện nay, các cơ quan báo chí phải chuyển đối số để đa dạng hóa loại hình truyền thông, tạo ra sản phẩm mới.
“Để vừa là tốt nhiệm vụ chính trị, lại phát triển kinh tế tạo nguồn thu cho riêng mình, chúng ta cần có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt là sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh chung chống lại sự lấn át của các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google...", ông Hoàng Vĩnh Bảo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.