Báo động tình trạng băng, nhóm 'xử nhau' vì mâu thuẫn nhỏ

25/02/2017 10:37 GMT+7

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại Quảng Bình liên tiếp xảy ra các vụ án nghiêm trọng liên quan đến băng, nhóm khiến dư luận tại địa phương rất lo ngại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các địa phương ở Quảng Bình, hoạt động của các băng, nhóm không phải diễn ra ngang nhiên, công khai mà ngấm ngầm; dường như chỉ có dân trong giới xã hội đen hiểu và nhận biết được. Thế nên, tính chất mức độ và hậu quả sẽ càng nghiêm trọng, khó đoán hơn; nhất là khi xảy ra sự vụ.
Ví như các vụ việc xảy ra liên tiếp trong thời gian cuối năm 2016, đầu năm 2017. Theo hồ sơ từ cơ quan công an, tối 13.1, có 3 nhóm với khoảng 30 người ở các địa bàn: xã Cảnh Dương, xã Quảng Phương (H.Quảng Trạch) và P.Quảng Thọ (TX.Ba Đồn) tổ chức nhậu tất niên tại quán Thanh Hằng (thôn Hưng Lộc, xã Quảng Hưng, H.Quảng Trạch). Khi cuộc nhậu gần xong thì giữa Phạm Thế Hùng (nhóm TX.Ba Đồn) và Phan Sinh Thành (nhóm xã Cảnh Dương) xảy ra xích mích dẫn đến đánh nhau. Hùng dùng tay đánh Thành, sau đó, cả nhóm ở Ba Đồn dùng ly, chén bát ném nhóm kia. Một người trong nhóm Ba Đồn đã dùng dao đâm 3 người trong nhóm ở Cảnh Dương.
Hậu quả, Nguyễn Hùng Cường, Lý Văn Hùng tử vong và Ngô Mạnh Linh bị thương nặng. Sau đó, Công an H.Quảng Trạch đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Phạm Thế Hùng, Nguyễn Tiến Phi, Nguyễn Tiến Lợi, Lê Minh Tiễn, Nguyễn Văn Sức, Trần Văn Huynh (cùng ở P.Quảng Thọ, TX.Ba Đồn) để điều tra xử lý.
Trước đó, một vụ việc khác liên quan đến băng, nhóm gây xôn xao dư luận. Ngày 21.12.2016, xuất phát từ mâu thuẫn trong chuyện kinh doanh hành khách giữa 2 nhà xe Cố Hương (TX.Ba Đồn) và Hưng Long (TP.Đồng Hới), 2 nhóm với tổng cộng khoảng 30 người đã ẩu đả kinh hoàng tại P.Nam Lý (TP.Đồng Hới).
Mặc dù đối thủ bị thương sau hỗn chiến nhưng để triệt hạ đối phương từ đó lấy số cho việc kinh doanh của nhà xe Cố Hương, Đỗ Đức Nam (32 tuổi, ở P.Nam Lý, TP.Đồng Hới; nhóm nhà xe Cố Hương) dẫn đầu nhóm mang theo nhiều dao, kiếm, thanh sắt đi trên nhiều xe ô tô tiếp tục tìm đuổi nhóm kia đâm chém khiến Trần Hùng Cường (36 tuổi, ở phường Nam Lý, TP.Đồng Hới; nhóm nhà xe Hưng Long) bị thương nặng và Nguyễn Chí Thanh (26 tuổi, ở thị trấn Nông trường Việt Trung, H.Bố Trạch) bị thương nhẹ.
Táo tợn hơn, khi Cường và Thanh đang được cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị VN - Cu Ba Đồng Hới thì nhóm Đỗ Đức Nam tiếp tục xông vào đuổi đánh làm cho nhiều người bỏ chạy tán loạn. Trần Hùng Cường đã tử vong sau đó do các vết thương quá nặng.
Sau quá trình xác minh, đấu tranh, ngày 23.1, cơ quan công an đã khởi tố 4 người về tội “giết người”, trong đó 3 người đang bị tạm giam gồm: Đỗ Đức Nam, Hoàng Trọng Hùng, Đặng Quang Nhật; khởi tố về tội “giết người” và “gây rối trật tự công cộng” đối với Nguyễn Hoàng Minh (35 tuổi, ở P.Nam Lý), Phan Xuân Hùng (35 tuổi, ở P.Hải Đình) và Đặng Chiến Thắng (21 tuổi, ở P.Bắc Lý, TP.Đồng Hới).
Một vụ án đau lòng khác liên quan đến băng, nhóm đó là vụ xảy ra tại H.Bố Trạch. Theo đó, từ mâu thuẫn giữa 2 nhóm thanh niên của 2 xã Bắc Trạch và Hạ Trạch, tối 26.1, tại khu vực đường liên xã trên địa bàn, nhóm Bắc Trạch gồm: Phan Văn Tuấn, Phan Minh Tuấn, Nguyễn Phi Hùng, Nguyễn Văn Hưng, Phan Văn Thống, Nguyễn Duy Nam đã chặn đường đánh nhóm Hạ Trạch gồm có: Nguyễn Trần Dũng, Lê Văn Nghĩa và Lê Văn Quân. Trong lúc hỗn chiến, Nguyễn Trần Dũng đã dùng dao bấm dạng gấp đâm Nguyễn Duy Nam (cầm đầu nhóm Bắc Trạch) chết tại chỗ.
Các vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Thiết nghĩ, đó là những hồi chuông báo động đến những con người, băng, nhóm hoạt động ngoài vòng pháp luật và cũng là cơ sở để lực lượng chức năng thấy được mảng tội phạm ngầm nguy hiểm để quyết tâm xiết chặt kỷ cương, đảm bảo trật tự an toàn cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.