Bão số 9 sẽ càn quét miền Trung với gió cấp 11 - 12 và mưa cực lớn

26/10/2020 10:14 GMT+7

Sau khi bão Molave vào Biển Đông trong ngày hôm nay thì Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ phát tin bão khẩn cấp ngay, để cảnh báo sớm vì đây là cơn bão rất mạnh.

Đúng 9 giờ sáng nay, 26.10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát tin khẩn cấp về cơn bão số 9 (cơn bão Molave), ngay sau khi bão đi vào Biển Đông. Đây là cảnh báo bất thường so với những cơn bão trước đây.

Bão số 9 sẽ càn quét miền Trung, sẵn sàng sơ tán 1,2 triệu người

Thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tiên tai và các tỉnh miền Trung về ứng phó bão số 9 sáng nay, 26.10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhấn mạnh bão số 9 là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh trong khoảng 36 - 48 giờ đã ảnh hưởng đất liền nên phải phát tin bão khẩn cấp sớm.
Ông Mai Văn Khiêm cho biết, dựa theo đặc điểm địa hình tác động, các mô hình dự vào và trên cơ sở 52 phương án tính toán khác nhau, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho rằng, biến động cường độ của bão có nhiều điểm khác biệt so với cơn số 8.
Cơn bão số 9 có không khí ẩm hơn, cao cận nhiệt đới lấn sâu vào phía tây nên đi thấp hơn cơn số 8. Không khí lạnh không thuận lợi để hạ thấp cường độ khi gần vào bờ và nhiều khả năng cơn bão này giữ cường độ cao khi tiến về phía đất liền miền Trung.
Dự báo, bão sẽ đi vào khu vực giữa trung Trung bộ và nam Trung bộ. Đây là khu vực địa hình rộng, thoáng không có vật cản ma sát để làm bão yếu đi nên gió bão càn quét rất mạnh.
Trên thực tế, khu vực này từng có tình huống bão tương tự như bão Damrey năm 2017 gây ra thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại các tỉnh nam Trung bộ.

Bão số 9 gió giật cấp 17, trở thành cơn cuồng phong rất nguy hiểm

Dự báo, bão sẽ ảnh hưởng đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên, trong đó trọng tâm là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định với gió mạnh cấp 11 - cấp 12.
Ông Mai Văn Khiêm cảnh báo, cơn bão số 9 sẽ gây ra đợt mưa cực lớn ở các tỉnh miền Trung, bắt đầu từ chiều mai, 28.10, từ nam Nghệ An đến Khánh Hòa, lượng mưa phổ biến 200 - 400 mm.
Khi hoàn lưu bão đi sâu vào đất liền kết hợp với không khí lạnh tăng cường ẩm sẽ tiếp tục gây ra mưa lớn kéo dài cho đến ngày 30 - 31.10.
Dự báo, trong đợt mưa này, các khu vực từ nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đến Quảng Trị có mưa từ 500 - 700 mm.

Mùa mưa lũ dị thường ở miền Trung: Nỗi thống khổ chưa hồi kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.