Bắt nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank

23/04/2017 06:32 GMT+7

Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank.

Hôm qua (22.4), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (59 tuổi, ngụ P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM), nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) về 2 tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng ngày, C46 đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của bà Xuyến.
Theo cơ quan điều tra, bà Xuyến đã gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 350 tỉ đồng không thể thu hồi. Những người tiếp tay, giúp sức đắc lực cho bà Xuyến để gây thiệt hại cho DongA Bank cũng bị khởi tố, khám xét gồm: Nguyễn Đức Tài (49 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, nguyên Giám đốc Sở giao dịch DongA Bank); Nguyễn Văn Thuận (58 tuổi, ngụ Q.2, nguyên Phó giám đốc Sở giao dịch DongA Bank); Trần Thế Hùng (56 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, nguyên thủ quỹ Sở giao dịch DongA Bank), 3 bị can này bị khởi tố cùng tội “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong 3 bị can này, Tài bị bắt tạm giam, còn Hùng và Thuận cho tại ngoại điều tra.
Theo cơ quan điều tra, bà Xuyến là Phó tổng giám đốc của DongA Bank từ năm 1997 kiêm thành viên HĐQT DongA Bank. Tháng 8.2015, Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) phát đi thông báo công bố kết luận thanh tra đối với DongA Bank và quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này. Tháng 9.2015, bà Xuyến bị đình chỉ chức vụ. Bà Xuyến là nhân vật cấp cao thứ ba tại DongA Bank bị đình chỉ chức vụ, sau ông Trần Phương Bình (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank) và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank (cả hai đã bị C46 khởi tố, bắt giữ vào ngày 10.12.2016 về 2 tội danh “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”).
Theo cơ quan điều tra, bà Kim Xuyến (ảnh nhỏ) đã gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 350 tỉ đồng không thể thu hồi

Sau khi mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra xác định bà Xuyến đã lợi dụng chức Phó tổng giám đốc ngân hàng đã cho Công ty TNHH Ninh Thịnh vay 150 tỉ đồng nhằm chỉ đạo cấp dưới tất toán khống khoản vay này để chiếm đoạt. Không chỉ bỏ túi khoản tiền lớn này của ngân hàng, bà Xuyến còn chiếm đoạt luôn tiền lãi mà công ty này đã trả. Chưa dừng lại ở đó, bà Xuyến đã cho một số đối tượng sử dụng 200 tỉ đồng sai mục đích, 200 tỉ đồng này chính là tiền của một khách hàng vay tại DongA Bank Sở giao dịch. Tổng thiệt hại bà Xuyến gây ra cho DongA Bank là hơn 350 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.