Bệnh viện chôn rác trộm bị đề nghị phạt tiền tỉ

24/01/2016 10:00 GMT+7

Lãnh đạo BV chống chế là lò đốt chỉ đốt được nhau thai, bông băng dính máu, mẫu bệnh phẩm. Còn rác thải y tế bằng kim loại và thủy tinh thì phải đem... chôn lấp.

Lãnh đạo BV chống chế là lò đốt chỉ đốt được nhau thai, bông băng dính máu, mẫu bệnh phẩm. Còn rác thải y tế bằng kim loại và thủy tinh thì phải đem... chôn lấp.

Cơ quan chức năng đã khai quật tổng cộng 66,4 tấn chất thải nguy hại - Ảnh: Đào NguyễnCơ quan chức năng đã khai quật tổng cộng 66,4 tấn chất thải nguy hại - Ảnh: Đào Nguyễn
Ngày 23.1, đại diện Công an tỉnh Bình Phước thông báo cơ quan này vừa có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước hơn 1,7 tỉ đồng về các hành vi chôn lấp, đổ chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường và xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép ra môi trường.
Trước đó, từ ngày 17 - 20.11.2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện hành vi chôn lấp, đổ, thải chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên bệnh viện; xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Cơ quan chức năng đã khai quật tổng cộng 66,4 tấn chất thải nguy hại. Kết quả phân tích mẫu nước thải cho thấy các thông số Nitrat, Coliforms, Amoni, COD, BOD5 đều vượt từ 1,08 đến 4,8 lần. Làm việc với PC49, ông Ngô Văn Kiên, Phó giám đốc BV, cho biết lò đốt được xây dựng từ năm 2014 nhưng chỉ đốt được nhau thai, bông băng dính máu, mẫu bệnh phẩm. Còn rác thải y tế bằng kim loại và thủy tinh thì lò không xử lý được nên đem chôn lấp tại 4 hố phía sau BV.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm khoa học và công nghệ môi trường (TP.HCM), đơn vị xây dựng lò đốt rác thải y tế trên, cho rằng đó là lò đốt 2 đáy tĩnh công suất 50 kg/giờ, hoàn toàn có thể xử lý được rác thải y tế là kim loại và thủy tinh. “Việc cho rằng lò đốt không xử lý được rác thải y tế bằng kim loại và thủy tinh là thiếu cơ sở”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.