Bí ẩn vụ trộm bộ trường kỷ vô giá

15/04/2012 03:06 GMT+7

Vụ mất trộm bộ trường kỷ gia bảo của nhà ông Nguyễn Văn Thưa (ấp Phú Hiệp, xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã gây hoang mang cho gia đình và bà con chòm xóm.


Bộ trường kỷ với mặt đá cẩm thạch (chụp lại từ ảnh tư liệu của gia đình)

Tiếp xúc với PV Thanh Niên ngày 14.4, ông Phạm Hoàng Em, Trưởng công an xã Vĩnh Bình cho biết, sáng sớm 9.4, khi người nhà ông Thưa đến trình báo về vụ mất trộm bộ trường kỷ, chính ông cũng thấy chưng hửng.

Theo ông Em, cách nay 2 năm, đã có cán bộ từ một viện bảo tàng tại TP.HCM đến đặt vấn đề với nhà ông Thưa "chừng nào gia đình không còn nhu cầu lưu giữ bộ trường kỷ thì bảo tàng xin mua lại bảo tồn, bởi so với bộ bảo tàng đang có, bộ này có các đặc điểm nổi trội hơn".

Ông Thưa chất phác nói bộ trường kỷ giá trị tới đâu không biết nhưng theo lời cha ông thì nó được lưu giữ ở nhà ít nhất trên 3 đời, gồm 2 ghế tựa dài và 1 bàn dài được làm bằng gỗ sừng, có cẩn hoa văn bằng xà cừ rất công phu, mặt bàn, mặt ghế cùng mặt tựa của ghế đều được lát cẩm thạch. Bộ trường kỷ rất nặng. Chỉ riêng một chiếc ghế, 6 người khiêng không nổi. Bởi vậy ông cứ thắc mắc, không biết bọn trộm bằng cách nào khiêng ra nhà ông mà không ai hay biết.

Theo lời ông Thưa, đêm 8.4, cả nhà thức tới 10 giờ 30 tối như mọi hôm thì đi ngủ. Sáng hôm sau, lúc 5 giờ, ông dậy ngồi uống trà bên chiếc bàn trên hành lang đặt cạnh cửa sổ thì thót người khi thấy khung sắt cửa bị cắt đứt từ lúc nào, thừa khoảng trống cho 1 người lớn lọt qua. Ông nhìn vào trong nhà và tá hỏa khi nhận ra bộ trường kỷ đặt giữa nhà đã "không cánh mà bay"; cánh cửa chính vô nhà thì khép hờ...

Điếng người, ông đi quanh nhà, mới phát hiện ra 2 trong 3 con chó của mình đã bị thuốc chết, 2 đoạn lưới B40 bao quanh nhà bị cắt toang hoác, các đám cỏ quanh đó có dấu vết bị dằn xéo, trong khi cánh cổng chính vào sân còn nguyên khóa.

Ông Thưa sực nhớ 2 ngày trước, hàng xóm cho biết có người đàn ông đi vào xóm hỏi mua đồ cổ rồi có đến trước cổng nhà ông ghé mắt nhìn vào. Cách đây nửa năm, có người từng thông qua con ông, gạ gẫm hỏi mua bộ trường kỷ với giá 1,2 tỉ đồng, nhưng vợ chồng ông thẳng thừng từ chối.

Hiện công an đang tiến hành điều tra, làm rõ.  

Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.