Bị cáo Đinh La Thăng: 'Mất vốn nhà nước không thuộc trách nhiệm PVN'

Thái Sơn
Thái Sơn
21/03/2018 17:13 GMT+7

Theo bị cáo Đinh La Thăng , Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã có lộ trình thoái vốn khỏi OceanBank và được Thủ tướng đồng ý, nhưng sau đó lại dừng việc thoái vốn.

Tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) PVN, và các đồng phạm, trong ngày 21.3, các luật sư đặt nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm các bị cáo trong việc góp vốn lần 3 vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với giá trị 100 tỉ đồng.
Khi được hỏi, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, thời điểm PVN quyết định góp vốn (thông qua Nghị quyết 4266), bị cáo đang đi công tác nên không biết, không biểu quyết và cũng không ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV, quyền biểu quyết, mà chỉ ủy quyền điều hành hoạt động của HĐTV PVN.
Trước lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Thắng rằng có báo cáo lại Chủ tịch HĐTV PVN về việc ban hành Nghị quyết góp vốn lần 3, bị cáo Đinh La Thăng nói tôn trọng lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nhưng khẳng định mình không được báo cáo về việc này.
“Mới tháng 3.2011, bị cáo chỉ đạo thoái vốn thì không thể có chuyện chỉ 2 tháng sau, vào tháng 5.2011, khi anh Thắng báo cáo mà bị cáo lại đồng ý cho chuyển vốn lần 3 được, rất vô lý. Lúc đó, bị cáo mới 51 tuổi nên chưa thể mất trí nhớ được”, bị cáo Đinh La Thăng nói.
Trước đó, bị cáo Đinh La Thăng cho biết lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank đã được ông Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN, báo cáo cụ thể. Lộ trình này đã được xây dựng từ năm 2012 và đến tháng 1.2013 đã được Thủ tướng phê duyệt, cho phép lộ trình thoái vốn từ 2013 - 2015.
"Các văn bản nêu trên cho thấy việc thoái vốn đã có chỉ đạo từ tháng 3.2011. Sau đó, Chính phủ không đồng ý thoái vốn thì trách nhiệm thuộc người ký văn bản không cho phép thoái vốn của PVN. Bởi vậy, việc mất vốn này không thuộc trách nhiệm PVN", bị cáo Đinh La Thăng nói, và cho biết thêm, thời điểm đó, PVN đã tìm được đối tác, đã có văn bản trình để báo cáo, OceanBank đã trình kế hoạch của đơn vị xin mua với giá tối thiểu là bằng giá, nhưng không được thoái vốn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.