Bị cáo Hứa Thị Phấn phải hoàn trả Oceanbank 500 tỉ cùng tiền lãi

21/09/2017 11:27 GMT+7

Luật sư Nguyễn Thị Bắc tham gia bảo vệ quyền lợi cho OceanBank cho rằng, bị cáo Hứa Thị Phấn phải có nghĩa vụ hoàn trả cho OceanBank khoản tiền 500 tỉ đồng cùng toàn bộ tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.

Sáng 21.9, phiên xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank cùng 50 đồng phạm, tiếp tục với phần tham gia bào chữa của các nguyên đơn dân sự, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Luật sư Nguyễn Thị Bắc (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) tham gia bảo vệ quyền lợi cho OceanBank, cho biết: căn cứ vào tài liệu điều tra, thì số tiền 500 tỉ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) vay từ OceanBank có đường đi như sau:
Sau khi số tiền 500 tỉ đồng được giải ngân vào tài khoản của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung (Công ty Trung Dung) do chính Phạm Công Danh lập ra. Số tiền này sau đó tiếp tục được chuyển sang tài khoản của 3 cá nhân, mỗi cá nhân 150 tỉ đồng, 50 tỉ đồng còn lại được chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh. Kế đó, toàn bộ số tiền này được sử dụng để mở tài khoản tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng.
Luật sư Bắc cũng thông tin: sau đó, các tài khoản này được tất toán trước hạn, cùng ngày số tiền này bao gồm cả gốc và lãi được bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang là người phụ trách tài chính Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh nộp vào tài khoản ông Danh. Sau đó, ông Danh lại lấy số tiền trên nộp vào tài khoản của 5 cá nhân thuộc nhóm của bà Phấn. Cuối cùng, Ngân hàng TMCP Đại Tín với bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn, đã tự động trích số tiền 500 tỉ đồng này để tất toán hợp đồng tín dụng. Và điều này phù hợp với lời khai của Phạm Công Danh.
Tại tòa, luật sư Bắc tiếp tục nêu quan điểm, lời khai của 5 cá nhân trong nhóm bị cáo Phấn cho thấy, việc họ đứng tên trên hợp đồng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín là do bị cáo Phấn nhờ đứng tên, họ không được lợi gì. Trên thực tế, bị cáo Hứa Thị Phấn là người được hưởng lợi toàn bộ số tiền 500 tỉ đồng.
Từ đó luật sư Bắc cho rằng bị cáo Phấn phải có nghĩa vụ hoàn trả cho OceanBank khoản tiền 500 tỉ đồng cùng toàn bộ tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.
Ngoài ra, luật sư Bắc cũng đề nghị tiếp tục duy trì lệnh kê biên với 5 tài sản đảm bảo trong hợp đồng tín dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.