Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn rút đơn kháng cáo

Thái Sơn
Thái Sơn
19/06/2018 12:24 GMT+7

Đây là diễn biến bất ngờ nhất tại phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank, diễn ra sáng nay, 19.6.

Sáng nay (19.6), TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bắt đầu phiên xét xử phúc thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).
Trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), đã bất ngờ đề nghị HĐXX cho xin rút toàn bộ kháng cáo về cả hình sự và dân sự với tư cách bị cáo. Ông Sơn chỉ kháng cáo với tư cách người có quyền nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, ông Sơn bị tuyên 30 tháng tù về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo này còn liên quan hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Ninh Văn Quỳnh,  nguyên Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn sau đó đã có đơn kháng cáo, đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét về mặt nhận thức chủ quan, về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện hành vi góp 100 tỉ đồng vào Oceanbank. Qua đó, cho bị cáo được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỉ đồng như quyết định của bản án sơ thẩm.
Đáng chú ý, đơn kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Tòa phúc thẩm chấp nhận lời khai của bị cáo, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỉ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN, chứ không phải chỉ là 20 tỉ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.
Ở phần thủ tục, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN; Ninh Văn Quỳnh, Phan Đình Đức, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng và Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) đều giữ nguyên kháng cáo.
Bản án sơ thẩm đã nhận định, việc PVN bị thiệt hại 800 tỉ đồng là do hành vi trái pháp luật của các bị cáo. Cụ thể, năm 2008, sau khi không được phép thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt, PVN chuyển sang phương án góp vốn mua cổ phần của OceanBank.
Trong việc góp vốn điều lệ vào OceanBank giai đoạn 2008 đến 2011, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo các bị cáo khác trong vụ án thực hiện 3 lần góp vốn của PVN vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỉ đồng. Số tiền này mất hoàn toàn khi Ngân hàng nhà nước mua lại OceanBank 0 đồng.
Nguyên nhân thiệt hại, theo HĐXX, do hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các bị cáo gây ra. Đinh La Thăng với tư cách Chủ tịch HĐTV PVN, ký thoả thuận tham gia góp vốn nhưng không thông qua HĐTV khi biết rõ năng lực của OceanBank yếu kém; ký góp vốn khi không được sự đồng ý của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.